Mang Yang – Gia Lai: Hợp thức hóa đất rừng thành rẫy?

16/06/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, 170 ha rừng thông tại tiểu khu 501 (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai) luôn là điểm nóng của tình trạng xâm hại, chặt phá, triệt...

 

(TN&MT) - Nhiều năm qua, 170 ha rừng thông tại tiểu khu 501 (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai) luôn là điểm nóng của tình trạng xâm hại, chặt phá, triệt hạ không thương tiếc để trồng tiêu, cà phê, chanh dây… UBND tỉnh Gia Lai sau khi phát hiện sai phạm đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra nhưng đến giờ này, sau khi việc thu hồi đất không thành, nhà chức trách lại tiến hành… “hợp thức hóa”.

Một cây thông mới bị người dân gọt vỏ chờ chết tại tiểu khu 501
Một cây thông mới bị người dân gọt vỏ chờ chết tại tiểu khu 501

Tiểu khu 501 được giao cho huyện Mang Yang trực tiếp quản lý. Từ nhiều năm nay, hàng ngàn cây thông, sao xanh đã bị chặt phá, san phẳng để thay thế vào đó là những vườn tiêu, cà phê. Nhiều người đã xâm lấn bằng nhiều cách, trong đó phổ biến nhất là ken cây khiến cho cây chết dần. Sau khi chiếm đất, người dân cứ thế trồng xen cây ngắn ngày, một thời gian thì đầu tư tiền để phát triển cây công nghiệp dài ngày và hoàn thành công cuộc biến… "rừng thành rẫy". Trong số này, nhiều hộ lén lút lấn chiếm đất rừng ở vùng lõi, thậm chí hàng chục hộ còn ngang nhiên lấn chiếm đất ở vùng ven, rồi sang nhượng trái phép, thu lợi bất chính. Đến giờ này, tiểu khu 501 chỉ còn chừng 40ha đất có rừng nên không biết có bao nhiêu cây rừng đã bị đốn hạ và bốc hơi.

Vườn chanh dây thay thế rừng thông
Vườn chanh dây thay thế rừng thông

Điều đáng nói là những mảnh đất bất hợp pháp này chẳng hiểu sao lại được UBND huyện Mang Yang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Chứng cứ cụ thể là vào năm 2013, UBND tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra thì phát hiện UBND huyện Mang Yang đã cấp 50 bìa đỏ tại khu đất lấn chiếm trái phép cho người dân. Sau đó, vào ngày 30/5/2014, Chủ tịch UBND huyện Mang Yang Nguyễn Như Phi ra quyết định thu hồi 50 bìa đỏ trên. Lúc này, tình huống “trớ trêu” xảy ra là nhiều diện tích đất với bìa đỏ “hợp pháp” của dân đã được sang nhượng qua nhiều đời, hay cầm cố ngân hàng để vay vốn sản xuất.

Ông Huỳnh Quang Ảnh (thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng) nói: “Bìa đỏ của gia đình được cơ quan chức năng cấp hợp lệ, đúng quy định của pháp luật. Gia đình cũng đã bỏ biết bao công sức, tiền của đầu tư vào sản xuất, hàng năm vẫn nộp thuế đất theo quy định thì lý do gì mà thu hồi”.

Vườn tiêu tại tiểu khu 501
Vườn tiêu tại tiểu khu 501

Xác minh tại Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Mang Yang được biết, nhiều hộ dân đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dạng này để vay vốn trồng tiêu, cà phê… với số tiền từ 200 triệu đồng đến 250 triệu đồng. Những bìa đỏ này đều hợp lệ và có xác nhận của các ngành chức năng.

Mới đây, để tháo gỡ vấn đề này, ngày 6/10/2016, UBND tỉnh Gia Lai ra văn bản số 4622/UBND-TH yêu cầu các ngành chức năng phối hợp hướng dẫn huyện Mang Yang khẩn trương rà soát điều chỉnh, quy hoạch 3 loại rừng. Hướng dẫn huyện xây dựng phương án, quy hoạch, sử dụng đất tại tiểu khu 501, đảm bảo sử dụng hiệu quả, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm rừng. “Chúng tôi mong chờ chỉ thị này đã lâu. Hiện tại, huyện đang thuê đơn vị tư vấn trong việc quy hoạch đất tại tiểu khu 501”, ông Chủ tịch huyện nói.

Ngọc Linh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang Yang – Gia Lai: Hợp thức hóa đất rừng thành rẫy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO