Madrid cấm một nửa xe hơi để giảm ô nhiễm không khí

29/12/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 29/12, Madrid, thủ đô của Tây Ban Nha cấm một nửa số xe hơi tư nhân lưu thông để hạn chế tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng tồi tệ và lần đầu tiên diễn ra ở đất nước này.

Theo đó, các xe sẽ được hoạt động từ 6 giờ 30 đến 21 giờ và sẽ được đánh giá lại hàng ngày tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm. "Xe ô tô mang biển số chẵn sẽ được phép lưu thông vào những ngày chẵn và xe mang biển số lẻ được phép hoạt động vào những ngày lẻ" - Hội đồng thành phố cho biết.

Biện pháp trên được triển khai khi nồng độ Nitơ điôxít (NO2) độc ​​hại trong không khí vượt quá 200 microgram trên mỗi mét khối trong ít nhất hai trạm đo trong hai ngày và khi tình trạng không khí ô nhiễm gia tăng sắp xảy ra.

Theo Phó thị trưởng Madrid Marta Higueras, biện pháp cấm một nửa số xe hơi lưu thông không chỉ để hạn chế giao thông mà còn góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ảnh: Paul Hanna / Reuters
Biện pháp cấm một nửa số xe hơi lưu thông không chỉ để hạn chế giao thông mà còn góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ảnh: Paul Hanna / Reuters

Một số trường hợp ngoại lệ, không phải tuân thủ lệnh cấm gồm: xe máy công suất thấp, xe điện xăng (xe hoạt động nhờ sự kết hợp giữa động cơ xăng thông thường cùng với mô tơ hay động cơ điện - PV), xe chở người khuyết tật, xe buýt, taxi và xe cấp.

Phó Thị trưởng Madrid Marta Higueras cho biết: "Biện pháp này không chỉ đơn giản để hạn chế giao thông, mà còn góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, rất nhiều người mắc các vấn đề về hô hấp do ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm".

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters & Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Madrid cấm một nửa xe hơi để giảm ô nhiễm không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO