Lý Sơn (Quảng Ngãi): Người dân hân hoan đón dòng điện quốc gia

08/08/2014 00:00

(TN&MT) - Theo kế hoạch, đầu tháng 10/2014, người dân ở huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ được dùng điện lưới quốc gia.

(TN&MT) - Theo kế hoạch, đầu tháng 10/2014, người dân ở huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi sẽ được dùng điện lưới quốc gia. Chính quyền và Người dân miền biển nơi đầu sóng ngọn gió đang kỳ vọng kinh tế - xã hội ở huyện đảo Lý Sơn sẽ đổi thay từ chính sách ưu tiên này của Chính phủ.
   
Giấc mơ sắp thành hiện thực
   
Khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để người dân Lý Sơn sớm có điện.
   
  Những ngày này, dọc các tuyến đường trên huyện đảo Lý Sơn, hàng trăm công nhân, kỹ sư Công ty điện lực Quảng Ngãi đang khẩn trương làm việc ngày đêm để đóng cột, kéo dây điện, lắp công tơ về tận gia đình các hộ dân. Huyện đảo Lý Sơn cũng đã đã huy động toàn bộ nhân lực tập trung hết cho việc lắp đặt điện lưới quốc gia. Dự kiến đến tháng 10, sẽ hoàn thành và đưa điện lưới quốc gia ra với bà con huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi.
   
  Người dân ở đây cũng tất bật, chộn rộn đi mua sắm thiết bị sử dụng điện, như: tivi, tủ lạnh, bình nóng lạnh…Với người dân ở đất liền, đó là những vật dụng quen thuộc. Thế nhưng, với người dân huyện đảo Lý Sơn, đây là niềm mơ ước. Nhiều năm qua, mỗi ngày, người dân huyện đảo Lý Sơn chỉ được sử dụng điện nhờ máy phát điện diezen đặt trên huyện đảo. Giá điện thì cao mà mỗi ngày cũng chỉ được sử dụng 6 tiếng đồng hồ, từ 17 giờ đến 21 giờ. Giờ đây, Tổng Công ty điện lực miền Trung đang kéo cáp ngầm vượt biển, mang điện lưới quốc gia phục vụ bà con huyện đảo. Sau khi dự án hoàn thành, người dân huyện đảo Lý Sơn sẽ được sử dụng điện liên tục 24/24 giờ từ hệ thống điện quốc gia. Bà Nguyễn Thị Đậu, 75 tuổi ở đảo Lý Sơn không giấu nổi niềm vui: “Cả đời gắn bó với đảo, cuộc sống khó khăn, nhưng không có điện lại càng khổ hơn. Nông dân như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tưới nước cho hành, tỏi. Do ban ngày không có điện nên đêm nào chúng tôi cũng phải thức canh điện để có nước tưới. Có điện quốc gia, từ nay không còn cảnh nơm nớp lo sợ thiếu điện, thiếu nước nữa, mừng không kể siết”.
   
  Tâm trạng vui mừng của bà Đậu cũng là tâm trạng của hầu hết người dân huyện đảo trong những ngày này. Với họ, khi dòng điện thông suốt từ đất liền ra đảo dường như đã rút ngắn hơn nữa khoảng cách giữa đất liền và hải đảo xa xôi, niềm tin về một cuộc sống mới lại càng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Qua đó, mới thấy điện đối với người dân huyện đảo này quan trọng đến nhường nào.
   
Động lực phát triển kinh tế - xã hội
   
  Huyện đảo Lý Sơn  được thành lập cách đây hơn 21 năm (ngày 1/1/1993). Khi đó, mọi sinh hoạt trên đảo đều phụ thuộc vào ngọn đèn dầu. Đến năm 2005, ngành điện Quảng Ngãi đầu tư thêm 2 tổ máy phát điện bằng dầu diesel. Dù vậy, việc cấp điện cho Lý Sơn vẫn chỉ cầm chừng. Năm 2013, 4 tổ máy khác được bổ sung cho Nhà máy Điện Lý Sơn. Nhờ vậy, 100% người dân ở đảo lớn (xã An Vĩnh, An Hải) có điện nhưng thời gian cấp điện cũng chỉ kéo dài được từ 17 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Trong khi đó, ở đảo Bé (xã An Bình), người dân sử dụng điện năng lượng mặt trời.
   
Có điện lưới quốc gia đời sống và sản xuất của người dân huyện đảo Lý Sơn sẽ phát triển nhanh
   
  Ông Trần Ngọc Nguyên- Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết: trong nhiều năm qua, vì không có điện lưới quốc gia nên việc phát triển kinh tế, xã hội của huyện đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn. 22.000 người dân Lý Sơn thường sống trong cảnh nguồn điện sinh hoạt thiếu thốn, không ổn định; các ngành công nghiệp, dịch vụ phụ thuộc vào điện cũng không có cơ hội phát triển mạnh. Điện cáp ngầm ra đảo hoàn thành sẽ là động lực chính thúc đẩy kinh tế Lý Sơn phát triển. Trong đó, thế mạnh từ kinh tế biển và du lịch "biển đảo Lý Sơn" sẽ được khai thác tối đa. Các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, hợp tác” - ông Nguyên phấn khởi.
   
  Còn ông Lê Thanh Tùng- Giám đốc Điện lực Lý Sơn, cho biết: Đến nay, về cơ bản đã hoàn thành trên 80% khối lượng dự án”. Cụ thể, xây mới 7,43km đường lưới điện trung áp (22KV); 8,5km đường lưới điện hạ áp (0,4KV); lắp mới 9 trạm biến áp phụ tải; nâng cấp 6 trạm biến áp phụ tải, tổng điện áp của 15 trạm biến áp trên là 3.330 KVA. Hiện nay, đã hoàn thành về cơ bản 2 đường dây trên; đã nghiệm thu, đóng điện 12/15 trạm biến áp. Hạng mục quang trọng nhất với hơn 26km cáp quang chạy dưới biển đang trên đường về Quảng Ngãi.
   
  Dự án đưa điện lưới Quốc gia phục vụ người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được thực hiện theo Quyết định 7609/QĐ-BCT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình "Cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho huyện đảo Lý Sơn bằng cáp ngầm” của Bộ Công thương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-10-2013. Tổng mức đầu tư dự án 652 tỷ đồng, trong đó 85% nguồn vốn huy động từ ngân sách Nhà nước và Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam, 15% vốn của Tổng Công ty Điện lực miền Trung.
   
Bài và ảnh:Lan Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Người dân hân hoan đón dòng điện quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO