Lương Sơn - Hoà Bình: "Nóng" tình trạng khai thác đất trái phép

12/07/2019 14:01

(TN&MT) - Thời gian gần đây, việc khai thác khoáng sản, điển hình là khai thác đất đang có dấu hiệu nóng lên trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Điều đáng nói là, những địa điểm khai thác đất trái phép diễn ra trong một thời gian dài, nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý. 

Phương tiện vận chuyển “không cánh mà bay”?

Sau khi nhận được thông tin từ người dân phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra một cách rầm rộ và công khai trên địa bàn Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. PV Báo TN&MT đã có mặt để tìm hiểu, xác minh thông tin.

Các xe liên tiếp “ăn đất” tại khu đất ở Tiểu khu 11, Thị trấn Lương Sơn
Các xe liên tiếp “ăn đất” tại khu đất ở Tiểu khu 11, Thị trấn Lương Sơn

Ông Nguyễn Khắc Yến – Trưởng phòng TN&MT huyện Lương Sơn cho biết, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo đến các xã, thị trấn về việc trấn chỉnh, giám sát và xử lý các hoạt động khai thác đất trái phép.
Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, tại tiểu khu 11, Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn đang diễn ra tình trạng khai thác đất với số lượng khá lớn, các xe liên tiếp “ăn đất” rồi thi nhau chở đi. Sau khi ghi lại những hình ảnh liên quan đến hoạt động khai thác nêu trên, PV đã có mặt tại UBND huyện Lương Sơn để liên hệ công tác nhưng lãnh đạo UBND huyện đi vắng. Tiếp đó, PV đã liên hệ với Công an huyện Lương Sơn để phối hợp cùng đến hiện trường ghi nhận.

Đáng nói là, khi PV cùng lực lượng công an có mặt tại hiện trường, những chiếc xe tải đã được “hô biến” khỏi hiện trường, chỉ còn lại một chiếc máy xúc được đánh gọn vào một góc. Đối tượng lái máy xúc cũng nhanh chóng lên xe máy rời khỏi khu đất.
 

Những chiếc xe tải đã được 'hô biến' khỏi hiện trường, chỉ còn lại chiếc máy xúc
Những chiếc xe tải đã được "hô biến" khỏi hiện trường, chỉ còn lại chiếc máy xúc đã được đánh gọn lại

Tại hiện trường, một cán bộ công an phụ trách khu vực cho biết: “Lĩnh vực TN&MT là thuộc thẩm quyền của địa chính và Phòng TN&MT, chúng tôi chỉ phối hợp với cơ quan báo chí để ngăn chặn những việc liên quan đến khai thác đất”.

Tuy nhiên, khi vị công an khu vực gọi điện thoại cho cán bộ địa chính Thị trấn Lương Sơn để làm người chứng kiến thì được trả lời: “Địa chính có lên đâu, họ bảo hôm trước đã làm rồi, giờ làm đi làm lại để làm gì, chỉ cần xác minh lại thôi”?!

Khu đất sau khi những chiếc xe tải đã rút khỏi hiện trường
Khu đất sau khi những chiếc xe tải đã rút khỏi hiện trường


Sau khi tìm hiểu lại thông tin, một đồng chí cảnh sát khu vực khác cho rằng, bãi đất này là của ông Trần Văn Thanh. “Ông chủ đất này ở ngoài địa phương nên rất khó gọi.”

Vị cảnh sát khu vực cũng nhận định, khi bắt đầu từ đường quốc lộ đi vào khu vực khai thác, có 2 chiếc xe tải vàng đi ra, bãi đất có hiện tượng khai thác, những vết khai thác này đều là mới.

Khi được PV hỏi về hướng giải quyết, thì được một đồng chí công an chia sẻ: Sau khi xác định lại chính xác chủ đất là ai, chúng tôi sẽ kiểm tra các hình ảnh chụp lại xem ngày giờ, máy xúc này hoạt động là do ai chỉ đạo. Còn về máy xúc này đang ở đây, mình không biết là của ai thì xử lý như thế nào?

 

Hiện trường được cảnh sát khu vực nhận định là mới có dấu hiệu khai thác.
Hiện trường được cảnh sát khu vực nhận định là mới có dấu hiệu khai thác


Phòng TNMT khẳng định việc khai thác đất trái phép
Khi được phóng viên phản ánh về sự việc khai thác tại Tiểu khu 11, ông Nguyễn Khắc Yến, Trưởng phòng TN&MT huyện Lương Sơn nhận định, đây là khu đất của ông Trần Văn Thanh. Hiện khu đất này đã được UBND huyện chấp thuận cho làm dự án về sản xuất đồ gỗ rồi gửi lên UBND tỉnh để phê duyệt dự án. Tuy nhiên, dù chưa có đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng ông Thanh đã có việc khai thác đất gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Về phương án giải quyết sự việc này, ông Yến cho biết, sau khi UBND Thị trấn báo cáo về sự việc sẽ làm văn bản gửi lên UBND tỉnh yêu cầu dừng dự án vì khi chưa có chủ trương của UBND tỉnh, ông Thanh đã có những hành vi sai phạm về khai thác đất.
Trước đó, theo thông tin mà PV thu thập được, trên khu đất này, cán bộ địa chính và các cơ quan chức năng đã từng lập biên bản về hành vi khai thác đất trái phép.

Cụ thể, biên bản ngày 11/6/2019 của Thị trấn Lương Sơn ghi rõ: “UBND Thị trấn Lương Sơn giao cho tổ công tác phối hợp với Trưởng Tiểu khu 11 kiểm tra việc múc đất vận chuyển đi nơi khác tại Tiểu khu 11, Thị trấn Lương Sơn theo nội dung phản ánh của nhân dân. Qua kiểm tra về hồ sơ địa hình, thửa đất đang múc thuộc đất nông trường trả lại cho địa phương quản lý (đợt 2). Căn cứ bản trình đo đạc địa chính số 14/2019 do văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Hoà Bình từng đo thực hiện ngày 17/12/2018 thuộc đất dự án Xưởng sản xuất sản phẩm nổi thất và kho hàng do Công ty TNHH Beelipe làm chủ đầu tư. Chủ dự án là ông Trần Văn Thanh, sinh năm 1962; Hộ khẩu thường trú 17/1 Ngõ 46 Phương Mai, phường Phương Mai Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội là người đại diện hợp pháp theo pháp luật Công ty. Tổng diện tích 16.082,3km2 do nhận chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất của các Lô tại Tiểu khu 11 (có trình đo đạc địa chính kèm theo).

Về hiện trạng, có 01 máy múc nhãn hiệu Komatsu và 02 ô tô đang múc đất và vận chuyển ra khỏi thửa đất. Chiều cao trung bình đã múc: 10m, diện tích đã múc khoảng 200m2.

Qua kiểm tra, đơn vị thi công chưa làm thủ tục khai thác đất, hạ thấp mặt bằng và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép khai thác đất. UBND Thị trấn Lương Sơn yêu cầu đơn vị thi công, chủ đất dừng ngay việc khai thác đất, hạ thấp mặt bằng cho đến khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Giao cho Trưởng tiểu khu 11 giám sát việc tổ chức thực hiện của đơn vị thi công và chỉ sử dụng đất đồng thời báo cáo UBND Thị trấn Lương Sơn để phối hợp giải quyết”.
Tiếp đó, ngày 24/6, UBND Thị trấn Lương Sơn lại tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi khai thác nêu trên.

Biên bản của UBND Thị trấn Lương Sơn lập ngày 11/6
Biên bản của UBND Thị trấn Lương Sơn lập ngày 11/6

Câu hỏi đặt ra là, vì sao chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, khi PV liên hệ với các cấp chính quyền để phản ánh về tình trạng khai thác đất có dấu hiệu trái phép thì những chiếc xe tải dùng để vận chuyển đất lại “không cánh mà bay”?  Tại sao UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo về tình trạng khai thác trái phép, nhưng vẫn còn tồn tại những đối tượng ngang nhiên khai thác đất như vậy
PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục đăng tải nội dung khi có thêm thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn - Hoà Bình: "Nóng" tình trạng khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO