Lương Sơn - Hòa Bình: Nhà máy thải chất độc ?

20/09/2013 00:00

Gần chục năm nay, hơn 170 hộ dân xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn, Hòa Bình) sống trong cảnh nơm nớp lo sợ...

   
  Gần chục năm nay, hơn 170 hộ dân xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn, Hòa Bình) sống trong cảnh nơm nớp lo sợ khi phải sống ngay cạnh Nhà máy khai thác và chế biến quặng đa kim thuộc Công ty TNHH khai thác khoáng sản Hòa Bình THT. Những hóa chất tạo dựng vàng mà nhà máy này sử dụng vô cùng nguy hiểm, có nguy cơ gây chết người và tàn phá môi trường sinh thái…
   
Người dân canh cánh nỗi lo
   
  Vào thời điểm tháng 9/2011, sau sự cố vỡ bể chứa chất thải của nhà máy khiến hóa chất tràn ra môi trường, người dân xóm Rụt cũng đã từng dựng barie chặn cổng nhà máy, làm tê liệt hoạt động của doanh nghiệp. Sau khi Công ty THT tiến hành một số biện pháp khắc phục, những tưởng người dân đã được yên tâm sinh sống. Tuy nhiên, sự kiện cá chết hàng loạt nổi trắng ao Vó Khòi vào cuối tháng 6 vừa qua lại một lần nữa khiến người dân vô cùng hoang mang.  
   
Ông Vũ Đức Dũng chỉ ao cá chết hàng loạt
    
   
  Người đầu tiên chúng tôi gặp là ông Hoàng Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tân Vinh, nguyên Bí thư Chi bộ của thôn Rụt. Đặt câu hỏi về vấn đề ô nhiễm môi trường liên quan đến nhà máy của Công ty THT, ông Chiến cho hay: “4 năm trước, khi còn làm cán bộ thôn, phải thú thực là khi họ (nhà máy – PV) về địa phương thì tôi chính là người họp dân để truyền đạt ý họ, lãnh đạo thôn và bà con ban đầu ai cũng nghĩ rằng có nhà máy thì sẽ có thêm việc làm để cải thiện cuộc sống. Thế nhưng chẳng ai ngờ, nhà máy đặt cách nhà dân chỉ vài trăm mét, nhà gần nhất chỉ cách 50 mét, khi họ làm thì mùi khét bốc lên, khói đen xả ra mù mịt, nhiều người dân làm gần khu vực nhà máy hít phải khí thải tối về ho ra máu…”
   
  Ông Chiến cho biết thêm, điều người dân lo sợ nhất là việc nhà máy thường xuyên sử dụng những thứ hóa chất tạo vàng thuộc diện chất độc bảng A vô cùng nguy hiểm, trong khi họ lại nằm ở vị trí giáp chân núi. Do đó, mỗi khi trời mưa những chất thải có chứa độc tố có thể sẽ tràn vào các vùng trũng, ao cá và cánh đồng. Ngoài ra, còn có nguy cơ các chất này có thể thẩm thấu vào nguồn nước sinh hoạt hàng ngày.
   
  Anh Hoàng Văn Liên, một người dân xóm Rụt sống cạnh nhà máy chế biến quặng vàng cho hay: “Khoảng 3 năm trước, giếng nhà tôi đột nhiên đổi màu xanh, nước có mùi gây gây, hôi hôi vô cùng khó chịu. Lo sợ, chúng tôi phải sang xin nhờ nước nhà hàng xóm. Thế nhưng chỉ một thời gian sau, giếng nhà hàng xóm cũng lâm vào cảnh tương tự. Từ đó, chúng tôi phải đi lấy nước ở xa lắm!”.
   
Cá chết là do chất độc từ nhà máy? 
   
  Ông Hoàng Văn Tần, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết, sau sự cố vỡ bể chứa nước thải vào tháng 9/2011 khiến người dân bức xúc bao vây cổng nhà máy, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu về vấn đề này. Sau đó, Công ty THT đã tiến hành một số biện pháp khắc phục sự cố, đồng thời cũng có động thái hỗ trợ 7 hộ dân sống gần nhà máy số tiền 600.000 đồng/tháng tiền mua nước sinh hoạt (thực hiện trong 3 tháng thì ngừng). Gần đây, vào cuối tháng 6/2013 lại tiếp tục xảy ra một sự việc gây chú ý và tạo hoang mang trong người dân, đó là việc đàn cá nuôi trong ao Vó Khòi cạnh nhà máy đột nhiên ngửa bụng chết trắng ao. Sau khi sự cố xảy ra, các ban ngành đã vào kiểm tra và nhà máy cũng phải tạm thời ngừng mọi hoạt động trong thời gian này.
   
  Theo tài liệu báo cáo của Công ty TNHH khai thác khoáng sản THT, để phục vụ cho hoạt động sản xuất của nhà máy tại thôn Rụt, có tới 35 loại hóa chất nguy hiểm thường xuyên được sử dụng như: axit clohydric phân tích, axit nitoric phân tích, thuốc vàng gốc natri, cyanua, thuốc tự ngưng, thủy ngân, bột kẽm, bột sắt, thiếc…
  Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, dây chuyền làm vàng của nhà máy cũng khá sơ sài, việc quản lý, bảo quản, sử dụng, xử lý các loại hóa chất và chất thải cũng có nhiều lỗ hổng. Chính vì thế, việc người dân phản ánh các hóa chất làm vàng bị rò rỉ, thẩm thấu vào ao ngòi, dẫn tới cá chết hàng loạt không phải không có cơ sở.
  Tiếp xúc với phóng viên, ông Đinh Tuấn Anh, Giám đốc nhà máy cho biết, việc cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân là một điều đáng tiếc, tuy nhiên phía nhà máy hoàn toàn… “vô can”.
   
  Tuy nhiên, theo những kết quả điều tra ban đầu của cơ quan công an huyện Lương Sơn, căn cứ vào kết quả (lần 1) phân tích mẫu nước lấy từ ao Vó Khòi do Viện KHKT Hình sự (Bộ Công an) thực hiện, đã phần nào phản bác những lập luận của phía nhà máy. Theo đại diện công an huyện Lương Sơn, những thành phần hóa học có trong mẫu nước do cơ quan công an gửi đi giám định có bao gồm các chất độc như cyanua và thủy ngân và ở trên mức cho phép. Đây cũng chính là những thành tố hóa chất cơ bản phía Công ty THT sử dụng trong việc chế biến quặng vàng.
   
Đ.Lưu  – K.Cương
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn - Hòa Bình: Nhà máy thải chất độc ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO