Luật sư tiếp tục đề nghị tòa xem xét trách nhiệm của Vietinbank

15/01/2014 00:00

(TN&MT) - Hôm nay (15/1), phiên tòa sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ 8 với phần bào chữa của các luật sư.

   
(TN&MT) – Sáng 14/1, phiên tòa xét xử vụ Huyền Như cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt gần 3.900 tỉ đồng tiếp tục với phần tranh tụng của các luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo thuộc nhân viên của ngân hàng Vietinbank, bị cáo trạng buộc vào nhóm tội “ vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng”.
   
   
  Luật sư Phan Đăng Trừng, bào chữa cho bị cáo Bùi Ngọc Quyên nói rằng cần đặt trách nhiệm của Vietinbank vì đã để cho Huyền Như lừa đảo, chiếm đoạt trong thời gian dài mà không hay biết, sự quản lý lỏng lẻo của Vietinbank dẫn tới bị Huyền Như chiếm đoạt với số tiền cực lớn, kéo theo sự sai phạm không lường trước được của bị cáo Bùi Ngọc Quyên và các bị cáo khác một cách vô tội vạ, vì vậy cần xem xét trách nhiệm của Vietinbank. Cũng theo luật sư Trừng, bị cáo Bùi Ngọc Quyên làm theo chỉ đạo của Huyền, vì vậy mức án từ 14 – 16 năm tù mà Viện kiểm sát đề nghị tuyên cho Bùi Ngọc Quyên là nặng nề và hàm oan.
   
  Bào chữa cho bị cáo Trần Thanh Thanh, luật sư Phan Thanh Khương khẳng định Thanh là người tham gia giải ngân 6 hợp đồng tín dụng có giá trị 26 tỉ đồng bằng các sổ tiết kiệm, dù rằng khách hàng không có mặt. Bị cáo có kiểm tra trên hệ thống, thấy những tài khoản này là có thật, Thanh chưa lường được hậu quả là do Huyền Như lừa đảo để chiếm đoạt.
   
  Luật sư  Lê Nguyễn Quỳnh Thi bào chữa cho bị cáo Hoàng Hương Giang (nhân viên giao dịch tại phòng giao dịch Điện Biên Phủ), nói rằng bị cáo Giang do tin tưởng Huyền Như nên đã giải ngân tiền cho vay, cho phép bổ sung hồ sơ sau và không biết được đó là vi phạm pháp luật, luật sư Quỳnh Thi đã đề nghị đề nghị HĐXX rút tội danh mà Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên với bị cáo Hoàng Hương Giang.
   
   
  Nhiều luật sư bào chữa cho các bị cáo cấp dưới của Huyền Như đồng loạt nói rằng xử các cá nhân này là oan, bởi họ điều làm theo ý Huyền Như, một mặt là Huyền Như là cấp trên, mặt khác là sự cả tin và không ý thức được các hành động phạm tội của Huyền Như, “Tuyên các thuộc cấp của Huyền Như phạm tội là oan”, Luật sư Phan Đăng Trừng nói.
   
  Trong buổi xét xử chiều ngày 14/1, HĐXX chuyển sang phần bào chữa của các luật sư cho nhóm bị cáo phạm tội “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
   
   
  Bào chữa cho bị cáo Huỳnh Hữu Danh (nhân viên Ngân hàng VIB chi nhánh TP.HCM), luật sư Trần Minh Hải nói rằng Danh không có bất cứ hành vi nào vi phạm quy định cho vay không có tài sản bảo đảm, cũng không cho vay vượt quá giới hạn quy định. “Danh có sai nhưng là sai so với quy định nội bộ ngân hàng về xác nhận phong tỏa giấy tờ có giá thôi, chứ không vi phạm pháp luật” luật sư Hải nói. Cũng theo vị luật sư này thì đang có trình trạng rất nguy hiểm vì các ngân hàng đang đặt ra quy định và xem nó như là luật. “Nhân viên ngân hàng hôm nay đều có nguy cơ trở thành bị cáo ngày mai bởi những quy định nội bộ không rõ ràng này” - luật sư Minh Hải nói.
   
  Trong phần bào chữa cho bị cáo Hồ Hải Sỹ (Phó trưởng phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc VietinBank chi nhánh Nhà Bè) và bị cáo Lê Thị Ngọc Lợi  (nguyên giao dịch viên phòng giao dịch Võ Văn Tần thuộc VietinBank chi nhánh Nhà Bè), luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch bác cáo buộc của Viện kiểm sát, luật sư Sỹ nói cáo buộc là vô căn cứ, Lợi và Sỹ được đã thực hiện hết trách nhiệm của mình. Hai bị cáo chỉ làm việc theo chỉ đạo cấp trên, chỉ là nạn nhân bị chính cấp trên của mình lợi dụng và đưa 2 bị cáo vào con đường phạm tội…
   
  Hôm nay (15/1), phiên tòa sẽ tiếp tục ngày làm việc thứ 8 với phần bào chữa của các luật sư.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư tiếp tục đề nghị tòa xem xét trách nhiệm của Vietinbank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO