Luật sư đề nghị hoãn xử vì thiếu nhân chứng là CSGT, tòa vẫn tuyên án

14/11/2014 00:00

(TN&MT) - Sau khi hội ý, tòa cho rằng những CSGT trực tối hôm đó đã có lời khai đầy đủ trong hồ sơ và họ cũng không liên quan đến vụ án nên không cần triệu tập.

   
(TN&MT) - Ngày 13/11/2014), TAND quận Tân Phú, TP.HCM đã xét xử vụ án hình sự sơ thẩm, đối với hai bị cáo Lê Thanh Bằng (SN 1977, ngụ số 512 đường Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) và Võ Văn Tòng (SN 1995, ngụ số 55/15/13 đường Lý Tuệ, phường Tân Quý, quận Tân Phú) cùng về hành vi “cố ý gây thương tích”.
   
   
  Theo cáo trạng, khoảng 21 giờ ngày 9/4/2013, sau khi đi nhậu tại quán Phượng Cát, anh Trần Văn Hiền cùng bạn ra về. Khi anh Hiền chạy đến trước bãi xe Thanh Bằng (512 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú) thì bị tổ tuần tra CSGT Công an quận Tân Phú đang làm nhiệm vụ tại đây chặn dừng xe và lập biên bản tạm giữ xe do trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.
   
  Anh Hiền có cự cãi với CSGT và đập bể điện thoại mình, rồi thuê  xe ôm chở về nhà. Lúc này, Lê Thanh Bằng (chủ bãi xe Thanh Bằng) tình cờ thấy anh Hiền cự cãi với CSGT nên hỏi Võ Văn Tòng đang đứng gần đó, "có chuyện gì" . Tòng trả lời anh Hiền say rượu bị CSGT giữ xe nên chửi bới. Đang bực bội, Bằng kêu Tòng lấy xe đuổi theo xe ôm chở anh Hiền để đánh. Bằng cho xe chở Tòng đến cổng Công ty Givral trên đường Lê Trọng Tấn thuộc quận Tân Phú, Bằng chặn đầu xe anh Hiền, nắm cổ áo anh Hiền hỏi "lúc nãy mày chửi dữ há" đồng thời đấm vào mặt anh Hiền. Anh Hiền xuống xe bỏ chạy thì Bằng đuổi theo đấm vào mặt anh Hiền thêm 2 cái. Anh Hiền xin tha, Bằng dùng tay trái nắm dây bảo hiểm của anh Hiền đang đội, tay phải đánh cùi trỏ vào mặt làm anh Hiền ngã xuống đất. Sau đó, Bằng và Tòng bỏ đi. Anh Hiền được mọi người đưa đi cấp cứu tại BV đa khoa KCN Tân Bình nhưng đã tử vong ngay sau đó.
   
   
  Theo kết quả giám định pháp y của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP.HCM, anh Trần Văn Hiền tử vong vì chấn thương sọ não. Ngày 15/4/2013, Bằng và Tòng đến Công an quận Tân Phú đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.
   
  Tại phiên toà, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Hãng Luật Giải Phóng, Đoàn LS TP.HCM) - bảo vệ cho gia đình bị hại đề nghị hoãn tòa để đưa những CSGT trực tối ấy tại chốt trước bãi xe Thanh Bằng vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, đại diện Viện KSND cho rằng không cần triệu tập họ tới tòa vì hồ sơ đã có lời khai. Sau khi hội ý, tòa cho rằng những người này đã có lời khai đầy đủ trong hồ sơ và họ cũng không liên quan đến vụ án nên không cần triệu tập
   
  Bị cáo Lê Thanh Bằng tại phiên tòa khai nhận do thấy Hiền chửi nên bực bội, đánh để dằn mặt, Bằng còn cho rằng "vì tò mò nên ra chỗ CSGT coi bắt người vi phạm và có quen một vài người trong lực lượng CSGT tối đó chứ không thân thiết". Bằng ân hận vì chuyện không đâu mà để xảy ra chết người, xin lỗi gia đình nạn nhân, xin được hưởng khoan hồng để sớm về chăm sóc con nhỏ.
   
  Riêng bị cáo Võ VănTòng dù không trực tiếp đánh nhưng đã giúp sức tích cực, khi phạm tội Tòng chưa thành niên.
   
   
  HĐXX nhận định, tại phiên toà, đại diện công tố đã giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Bằng từ 10 đến 12 năm tù, Tòng 4 đến 5 năm tù. Qua xét hỏi, chứng cứ, toà xét thấy lời khai của các bị cáo phù hợp với nhau và phù hợp với chứng cứ trong vụ án.
   
  Sau giờ nghị án, 15 giờ cùng ngày xét xử bản án đã được tuyên, Lê Thanh Bằng lãnh 12 năm tù và Võ Văn Tòng 4 năm tù về tội "cố ý gây thương tích". Bản án cũng buộc Bằng bồi thường các chi phí cho gia đình nạn nhân gần 300 triệu đồng, và chu cấp cho mẹ nạn nhân 1 triệu đồng/tháng.
   
Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị hoãn xử vì thiếu nhân chứng là CSGT, tòa vẫn tuyên án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO