Lũ lụt ở Ấn Độ làm tăng nguy cơ phụ nữ và trẻ em bị bán làm nô lệ

27/08/2016 00:00

(TN&MT) – Phụ nữ và trẻ em ở khu vực phía đông bị lũ lụt của Ấn Độ đang có nguy cơ trở thành "con mồi" của những kẻ buôn người và bị bán làm nô...

(TN&MT) – Ngày 26/8, các nhân viên cứu trợ cảnh báo phụ nữ và trẻ em ở khu vực phía đông bị lũ lụt của Ấn Độ đang có nguy cơ trở thành “con mồi” của những kẻ buôn người và bị bán làm nô lệ trong các gia đình của tầng lớp trung lưu, các nhà hàng và cửa hiệu, thậm chí cả các nhà thổ.
 
Những cơn mưa lớn đã khiến sông Hằng và các nhánh của nó bị tràn bờ, buộc hơn 200.000 người phải đến các trại cứu trợ ở các bang Bihar, Uttar Pradesh, Madhya Pradesh, Rajasthan và Uttarakhand.
 
Cơn đại hồng thủy đã làm chết ít nhất 300 người, khiến hàng ngàn ngôi làng ngập trong bùn lầy và gạch đá và phá hủy vùng đất nông nghiệp rộng lớn, ảnh hưởng đến hàng triệu người ở 5 tiểu bang.
 
Các tổ chức từ thiện hoạt động trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt ở Bihar và Uttar Pradesh cho biết nạn buôn bán người đã lan rộng do hậu quả của các thảm họa trước đó trong khu vực như trận động đất năm ngoái ở nước láng giềng Nepal và lũ lụt ở bang Bihar hồi năm 2008.
 
Ông Thomas Chandy - Giám đốc điều hành của tổ chức Save the Children Ấn Độ cho biết: "Trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt trong các trận lũ lụt, khi các gia đình buộc phải di chuyển đến vùng đất cao hơn và bỏ lại nhà cửa trong một thời gian dài".
 
"Trong khi cha mẹ của đứa trẻ có thể không phải lúc nào cũng ở cạnh chúng và với sự xuất hiện của nhiều người lạ, mối đe dọa về lạm dụng tình dục và buôn bán trẻ em lại càng cao. Có những nhóm tội phạm được thành lập để nhanh chóng nắm bắt cơ hội lợi dụng những hoàn cảnh đặc biệt của trẻ em" – ông cho biết thêm.
Hình ảnh trên không của một ngôi làng bị ngập lụt ở vùng ngoại ô của Allahabad, Ấn Độ vào ngày 24/8/2016. Ảnh: REUTERS / Jitendra Prakash
Hình ảnh trên không của một ngôi làng bị ngập lụt ở vùng ngoại ô của Allahabad, Ấn Độ vào ngày 24/8/2016. Ảnh: REUTERS / Jitendra Prakash

Theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm, Nam Á là khu vực có nạn buôn người phát triển nhanh nhất và lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Đông Nam Á.

 
Chỉ số Nô lệ trên toàn cầu năm 2016 được tổ chức Walk Free Foundation công bố mới đây cho thấy chỉ riêng Ấn Độ đã chiếm khoảng 40% trong tổng số 45,8 triệu nô lệ được ước tính trên toàn thế giới.
 
Hàng ngàn trẻ em, chủ yếu xuất thân từ các vùng nông thôn nghèo bị các bang nhóm buôn người đưa lên thành phố mỗi năm và bị bán làm lao động như những công nhân làm việc trong các lò gạch, các quán ăn nhỏ bên đường hoặc xưởng thêu dệt nhỏ. Thậm chí, nhiều phụ nữ và bé gái bị bán vào nhà thổ.
 
Các chuyên gia cho rằng nạn buôn người sau thiên tai đã trở nên phổ biến ở Nam Á khi sự gia tăng các sự kiện thời tiết cực đoan do sự nóng lên toàn cầu đã khiến những người nghèo càng dễ bị tổn thương hơn.
 
Sự tan vỡ của các tổ chức xã hội trong những khu vực bị tàn phá gây khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp lương thực và nhân đạo, khiến phụ nữ và trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc, bóc lột tình dục và bị bán làm nô lệ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lũ lụt ở Ấn Độ làm tăng nguy cơ phụ nữ và trẻ em bị bán làm nô lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO