Lớp học tình thương cho trẻ em nghèo vạn đò

21/08/2017 00:00

(TN&MT) -  Với mong muốn giúp đỡ cho những trẻ em vạn đò không có điều kiện đến trường, một thầy giáo đã mở một lớp học tình thương. Sau khi thầy mất, người vợ và các học trò đã cố gắng duy trì lớp học cho đến ngày nay.

Lớp học nằm ở một con hẻm nhỏ đường Tô Hiến Thành (TP Huế). Cách đây 22 năm, thầy Nguyễn Phúc Vĩnh Thiều (giảng viên Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Huế) đã đứng ra mở lớp với mục đích xóa mù chữ cho trẻ em vạn đò, con em lao động nghèo ở cạnh sông Hương, sông Đông Ba.

Chỉ mở ra được 3 năm, thầy không may qua đời. Để tâm huyết của chồng không dang dở, cô Huỳnh Ái Dung (66 tuổi) là vợ thầy, đã cố gắng duy trì lớp học với sự giúp đỡ từ các bạn sinh viên từng được thầy Vĩnh Thiều cưu mang, dạy dỗ.

Cô Huỳnh Ái Dung tâm sự: “Ban đầu không có người dạy học cho các em, cô đã thuê một giáo viên đến kèm cặp cho tụi nhỏ, nhưng chỉ duy trì được một thời gian vì kinh phí của cô hạn hẹp. May nhờ có các em sinh viên tình nguyện đứng ra giúp đỡ, giúp cho tâm nguyện của chồng cô được hoàn thành”.

Lớp học cho trẻ em nghèo ham mê con chữ
Lớp học cho trẻ em nghèo ham mê con chữ

Những sinh viên tình nguyện đến từ Trường Đại học Sư phạm Huế, do bạn Nguyễn Thành Tài làm chủ nhiệm. Cho đến nay, CLB lớp học tình thương của Tài đã đảm nhiệm lớp học được khoảng 10 năm.

CLB có gần 20 bạn tình nguyện viên thay nhau đứng lớp trong các buổi học, mỗi buổi học có khoảng 5 bạn dạy cho các em. Hiện nay, các em nhỏ ở đây hầu hết đã có thể đến trường nhưng không có điều kiện đi học thêm. Một số em ở xa được các bạn sinh viên đưa đón, cũng có một số em được bố mẹ chở đến. Với sự tận tâm, các bạn sinh viên đã truyền được lửa hiếu học cho các em học sinh đang theo học.

Căn phòng của lớp học vẻn vẹn chưa đầy 4m2, được dựng lên từ mái hiên của gia đình. Dưới mái hiên, những bộ bàn ghế gỗ cũ kỹ được sắp xếp cẩn thận để tạo thành lớp học. Mỗi buổi học kéo dài gần 2 tiếng. Trước buổi học, các bạn sinh viên đều họp nhau lại để chuẩn bị giáo án lên lớp cho các em. Sách vở của các em do các bạn sinh viên quyên góp được. 

Các bạn sinh viên luôn hướng dẫn tận tình cho các em
Các bạn sinh viên luôn hướng dẫn tận tình cho các em

Trần Thị Mộng Kiều (sinh viên năm 3 khoa Tin, Trường đại học Sư phạm Huế) cho biết, từ năm nhất bạn đã tham gia giảng dạy cho trẻ em nghèo ở đây. “Đa số các em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, cha mẹ là lao động nghèo vất vả mưu sinh ở chợ Đông Ba nên không có điều kiện đi học thêm...”, Kiều cho hay.

“Mình tham gia dạy học cho các em ngay từ khi mới nhập học. Mặc dù việc dạy học còn nhiều bỡ ngỡ nhưng mình cảm thấy rất vui vì đã giúp được một phần cho các em, các em cũng rất ngoan và nghe lời chúng mình’, bạn Phan Thị Hồng Nhạn vui vẻ nói.

Ngoài hoạt động dạy học, các bạn sinh viên cũng đã tổ chức cho các em nhỏ nhiều trò chơi và những chương trình vui, bổ ích như Trung thu, Quốc tế Thiếu nhi 1/6...

Em Dương Gia Huy (12 tuổi) chia sẻ: “Các anh chị rất nhiệt tình chỉ bài cho em và các bạn. Từ ngày đến với lớp học, em không còn mê chơi game nữa, việc học của em cũng ngày càng tiến bộ hơn...”.

Mô hình lớp học miễn phí này cần được đẩy mạnh, nhằm giúp cho những trẻ em nghèo có cơ hội tới trường. Mặc dù những khó khăn về vật chất nhưng lớp học vẫn được duy trì đều đặn, đã có rất nhiều học sinh thành tài từ lớp học miễn phí cho học trò nghèo này.

Bài và ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lớp học tình thương cho trẻ em nghèo vạn đò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO