Long Biên - Hà Nội: Dân tố Công ty Golden Star sử dụng đất trái quy hoạch

04/04/2018 23:46

(TN&MT) - Dải đất hình lưỡi mác tại ngõ 102, phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề bị người dân nơi đây gửi đơn thư tới Báo TN&MT phản ánh về việc bị doanh nghiệp...

(TN&MT) - Dải đất hình lưỡi mác tại ngõ 102, phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề bị người dân nơi đây gửi đơn thư tới Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc bị doanh nghiệp quây tôn chiếm dụng làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường khu vực...

Theo đơn tố cáo của một số người dân tại tổ 10, phố Hoàng Như Tiếp (phường Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) về việc UBND phường Bồ Đề ''tiếp tay'' cho Công ty cổ phần TM&KD bất động sản Golden Star (địa chỉ tại KĐT mới Việt Hưng, Long Biên) chiếm dụng và có dấu hiệu làm sổ đỏ sử dụng sai mục đích, không đúng quy hoạch của TP. Hà Nội tại khu đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp.

Tại đơn thư, đại diện các hộ dân cho biết, theo bản đồ quy hoạch của TP. Hà Nội công bố từ những năm 2000 thì khu đất E.2/P1 sẽ được quy hoạch sử dụng làm bãi đỗ xe nhưng vẫn để trống nhiều năm.
Khu đất E.2/P1 phố Hoàng Như Tiếp bị tố sử dụng không đúng quy hoạch.
Khu đất E.2/P1 phố Hoàng Như Tiếp bị tố sử dụng không đúng quy hoạch.
''Vì khu đất này nằm giữa khu dân cư đông đúc nên đã được các hộ dân ngõ 102 thường xuyên dọn vệ sinh, trồng nhiều cây xanh tạo cảnh quan sạch sẽ, thoáng mát và nơi đây hàng ngày trở thành địa điểm cho người dân xung quanh, người già, trẻ nhỏ tập trung vui chơi, thể dục'', đơn thư nêu.

Trong nhiều cuộc họp với UBND phường Bồ Đề và UBND Quận Long Biên, người dân xunh quanh đã nhiều lần kiến nghị UBND quận Long Biên xem xét cho làm vườn hoa, trồng cây xanh tạo không gian xanh tại ô đất E2/P1 để người dân có nơi vui chơi thư giãn.

Đơn thư cũng cho biết, vào năm 2015, người dân tổ 10, phố Hoàng Như Tiếp và các hộ dân xung quanh đã có đơn đề nghị UBND quận Long Biên bố trí trồng cây xanh, tạo không gian mở tại khu đất xen kẹp giữa khu dân cư đông đúc có địa điểm vui chơi, giải trí.
3333
Khu đất E.2/P1 phố Hoàng Như Tiếp hiện đã được chủ đầu tư là Công ty TM&KD bất động sản Golden Star quây tôn bảo vệ.
Đến ngày 23/07/2015, tại Công văn số 1493/UBND-TTPTQĐ của UBND quận Long Biên đã trả lời đơn đề nghị của các hộ dân “….. về kiến nghị trồng cây xanh trên ô đất quy hoạch C2-2-P1, không xây dựng tường bao, tạo không gian mở để nhân dân trong khu vực có địa điểm vui chơi giải trí: Đây là ô đất quy hoạch chức năng là bãi đỗ xe. Vì vậy trong tương lai sẽ đầu tư xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất này và khi thiết kế bãi đỗ xe có thiết kế trồng cây xanh tạo cảnh quan và bóng mát..”. Đồng thời tại các cuộc họp với tổ dân phố đại diện UBND phường Bồ Đề cho biết sẽ thông báo trước cho người dân khi triển khai dự án để các hộ dân di chuyển cây xanh do các hộ dân tự trồng.

"Nhưng đến 8h30 sáng 20/12/2017, trong thời gian các hộ gia đình đi làm việc vắng, một nhóm người lạ mặt ào đến cho xe ủi đến san ủi, dùng xe ủi húc đổ cây xanh là tài sản của các hộ gia đình, đồng thời những người này tuyên bố sẽ xây tường kiên cố cao tới 2,6m ngăn cách với khu dân cư ngõ 102 Hoàng Như Tiếp. Việc làm này đã hủy hoại cảnh quan, cây xanh, không gian đang yên lành gây hoảng loạn và bất an cho khu dân cư mà không có sự thông báo trước, không công khi thông tin dự án xây dựng tại khu đất này của chính quyền cũng như đơn vị thi công'', đơn thư nêu.

"Sau đó chúng tôi mới được biết đơn vị đã tổ chức san ủi, chặt phá cây xanh là Công ty TM&KD bất động sản Golden Star với mục đích giải phóng mặt bằng để xây dựng khách sạn Bồ Đề''.

Sau khi xảy ra sự việc, ngày 28/12/2017, các hộ dân đã làm đơn khuyến nại gửi Chủ tịch UBND phường Bồ Đề và Chủ tịch UBND quận Long Biên yêu cầu làm rõ những vấn đề gây bức  xúc dự luận và trả lời người dân bằng văn bản.
Lô đất E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp
Lô đất E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp đang được quây tôn và làm nơi rửa xe.
''Đến chiều ngày 26/01/2018 chúng tôi đã nhận được Công văn số 123/UBND- QLDAĐTXD ngày 19/01/2018 của UBND quận Long Biên trả lời kiến nghị của nhân dân tại tổ dân phố số 10, phường Bồ Đề về khu đất tại ngõ 102 phố Hoàng Như Tiếp, phường Bồ Đề, quận Long Biên. Tuy nhiên, công văn của quận Long Biên với nội dung không đúng sự thật, mập mờ, bưng bít thông tin và không đồng nhất giữa các văn bản của các cấp chính quyền quận Long Biên về việc sử dụng đất sai quy hoạch là không thỏa đáng, đã gây bức xúc cho chúng tôi'', đại diện các hộ dân cho biết.

Ghi nhận thông tin, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến khu đất được phản ánh để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận của PV, tại vị trí khu đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp đã được quây tôn xung quanh, thậm chí tại lô E.2/CC6 đã biến thành nơi rửa xe, trông giữ xe.

Để làm rõ sự việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thái Bình - Giám đốc Công ty cổ phần TM&KD bất động sản Golden Star.

Theo đó, ông Bình cho biết, lô đất E.2/P1 và E.2/CC6 phố Hoàng Như Tiếp đã được Công ty cổ phần TM&KD bất động sản Golden Star trúng đấu giá vào tháng 09/2017, các lô đất cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào tháng 01/2018.

Ông Bình cũng xác nhận việc tổ chức di dời cây xanh và quây tôn các khu đất trên. "Sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, chúng tôi đã có văn bản xin phép UBND phường Bồ Đề được thực hiện phương án vệ sinh và bảo vệ khu đất để triển khai các công việc tiếp theo'', ông Bình cho biết.

Về phản ánh sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng Công ty lại có phương án xây dựng khách sạn Bồ Đề tại lô đất E.2/P1, đại diện Công ty cổ phần TM&KD bất động sản Golden Star cho biết, hiện Công ty chưa thực hiện việc xây dựng mà chỉ mới quây tôn bảo về khu đất.

"Theo quy hoạch của TP. Hà Nội thì lô đất E.2/P1 và E.2/CC6 được quy hoạch sử dụng vào mục đích xây dựng thương mại, dịch vụ và bãi đỗ xe. Hiện tại chúng tôi chỉ mới quây tôn để bảo vệ khu đất chứ chưa thực hiện việc triển khai thi công dự án nên không thể nói chúng tôi sử dụng đất sai mục đích, quy hoạch'', ông Bình nói.

Liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND phường Bồ Đề và UBND quận Long Biên nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên - Hà Nội: Dân tố Công ty Golden Star sử dụng đất trái quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO