Long An: Xử lý nghiêm các trường hợp chia lô bán nền trái phép

19/05/2017 00:00

(TN&MT) - Trước phản ánh về tình trạng san nền và xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long...

 

(TN&MT) - Trước phản ánh về tình trạng san nền và xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tràn lan trên địa bàn xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), ngày 20/5/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã ra Quyết định số 441/QĐ-STNMT về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã này.

Sau khi tiến hành kiểm tra thực tế, ngày 07/10/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã ban hành Kết luận kiểm tra số 993/KL-STNMT. Theo nội dung Kết luận số 993/KL-STNMT, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã chỉ ra một số sai phạm, tồn tại, hạn chế,… trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc, UBND xã Long Thượng và các cá nhân có liên quan.

Sau khi có Kết luận kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, Huyện ủy Cần Giuộc đã triển khai thực hiện quyết định cách chức đối với ông Tạ Văn Ngon - Bí thư Đảng ủy xã Long Thượng. UBND huyện Cần Giuộc cũng đã ra quyết định cách chức đối với ông Huỳnh Quốc Thắng - Chủ tịch UBND xã Long Thượng, và ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với hai cán bộ địa chính xã Long Thượng. Ngoài ra, UBND huyện Cần Giuộc còn tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng của huyện.

Để kịp thời chấn chỉnh cũng như xử lý dứt điểm đối với các trường hợp chia lô bán nền trên địa bàn xã Long Thượng cũng như thực hiện Kết luận số 993/KL-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, ngày 09/11/2016, UBND huyện Cần Giuộc đã ban hành Quyết định số 9340/QĐ-UBND tiến hành tổng kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Long Thượng. Hiện tại, Đoàn kiểm tra của huyện Cần Giuộc đang phối hợp với UBND xã Long Thượng củng cố hồ sơ để đề xuất UBND huyện Cần Giuộc xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.

Như vậy, thực hiện theo nội dung Kết luận số 993/KL-STNMT ngày 07/10/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường Long An, thì huyện Cần Giuộc đã xử lý nghiêm đối với trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan. Đối với các vụ việc vi phạm phân chia lô nền và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Long Thượng, UBND huyện Cần Giuộc đang trong quá trình hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Gần đây, để làm rõ một số nội dung có liên quan, cũng như kiểm tra tình hình thực hiện nội dung Kết luận kiểm tra số 993/KL-STNMT, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã phối hợp với Thanh tra tỉnh Long An làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc, UBND xã Long Thượng và khảo sát thực tế một số điểm phân chia lô nền trên trên địa bàn xã Long Thượng. Ngày 05/5/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã có Tờ trình số 1230/STNMT-TTr báo cáo vụ việc lên UBND tỉnh Long An.

Theo nội dung của Tờ trình trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã có kiến nghị hướng xử lý đối với các trường hợp vi phạm về phân chia lô nền và xây dựng trái phép trên địa bàn xã Long Thượng cũng như các địa bàn khác: “Tất cả tổ chức, cá nhân sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai và xây dựng công trình trái phép đều phải xử lý nghiêm. Sau khi xử lý nếu việc tiếp tục sử dụng đất và công trình xây dựng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và các quy hoạch khác có liên quan thì yêu cầu thực hiện đầy đủ thủ tục để tồn tại; trường hợp không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì kiên quyết xử lý buộc tháo dỡ hoặc khôi phục lại như hiện trạng ban đầu”.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Xử lý nghiêm các trường hợp chia lô bán nền trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO