Long An: Tạo chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai và BVMT

14/12/2016 00:00

(TN&MT) - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở TN&MT Long An đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm...

 

(TN&MT) - Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, Sở TN&MT Long An đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai và bảo vệ môi trường (BVMT), đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh Long An.

Long An quan tâm đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động cho các KCN
Long An quan tâm đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động cho các KCN

Kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm môi trường

Theo Sở TN&MT Long An, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về môi trường đã có nhiều chuyển biến tích cực, UBND tỉnh Long An đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác BVMT nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh, đưa nội dung BVMT vào chương trình, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực...

Trong quá trình tiếp nhận đầu tư, Long An luôn tập trung thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) - cụm công nghiệp (CCN) nhằm tạo điều kiện lấp đầy các KCN - CCN, hạn chế việc tiếp nhận đầu tư bên ngoài các KCN - CCN, trừ các dự án thương mại, dịch vụ, ngành nghề đặc thù; xem xét kỹ về tính chất ngành nghề, khả năng tác động, ô nhiễm môi trường.

Và khả năng xử lý chất thải phát sinh của dự án, sự phù hợp và khả năng tiếp nhận, xử lý nước thải của KCN - CCN; thẩm định công nghệ, chỉ những dự án có máy móc thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại mới được xem xét tiếp nhận; không cho hoạt động sản xuất đối với những dự án chưa xây dựng hoàn tất các công trình BVMT.

Long An cũng đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác phát triển các dịch vụ môi trường và xử lý chất thải, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng các khu xử lý rác sinh hoạt, công nghiệp theo quy hoạch. Trong đó, chất thải rắn công nghiệp phát sinh được các đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển, xử lý đúng theo quy định.

Sở TN&MT Long An đã duy trì thực hiện tốt công tác quan trắc môi trường định kỳ tại các tuyến sông chính, phối hợp quan trắc liên vùng lưu vực sông giữa tỉnh Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, TP.HCM; thực hiện tốt liên tịch với Công an, các đoàn thể, các cơ quan truyền thông, giáo dục, nâng cao nhận thức về BVMT.

Song song đó, từng bước được thực hiện công tác lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, yêu cầu các KCN - CCN và các nhà máy ngoài KCN - CCN có lưu lượng nước thải từ 1.000 m3/ngày.đêm trở lên phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối về trạm giám sát trung tâm của Sở TN&MT Long An để quản lý theo quy định.

Đến nay, Long An đã có 07 KCN và 02 nhà máy đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, 07 KCN gồm: KCN Long Hậu, KCN Tân Đức, KCN Thuận Đạo mở rộng, KCN Đức Hòa 1, KCN Thái Hòa, KCN Hải Sơn, KCN Phúc Long và 02 nhà máy: Công ty Sapporo thuộc KCN Việt Hóa, Công ty Công nghiệp Huafu Việt Nam thuộc KCN Thuận Đạo mở rộng.

Sở TN&MT Long An cũng đã tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, đề xuất xử lý triệt để 28/34 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khắc phục cơ bản 14/16 điểm đen, điểm nóng về môi trường, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm, giảm các tác động xấu tới môi trường, giảm những bức xúc trong dư luận.

Ông Phan Nhân Duy – Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Qua triển khai thực hiện các biện pháp BVMT cho thấy, công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường đã dần trở thành công cụ quản lý có hiệu quả, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Long An đều phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp BVMT.

Long An quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai trong giai đoạn công nhiệp hóa, hiện đại hóa
Long An quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai trong giai đoạn công nhiệp hóa, hiện đại hóa

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai

Cũng theo Sở TN&MT Long An, công tác quản lý Nhà nước về đất đai ở Long An đã đạt được những tiến bộ rõ rệt, cơ quan quản lý đất đai các cấp được củng cố, tăng cường, việc phân cấp được đẩy mạnh và phát huy tính chủ động của địa phương. Cơ cấu sử dụng đất được chuyển đổi cùng với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Long An.

Cùng với đó, đất đai được sử dụng có hiệu quả hơn, diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp, dịch vụ, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng đô thị tăng nhanh, đáp ứng phần lớn cho nhu cầu sử dụng đất của tỉnh Long An trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Chính quyền các cấp và các ngành Long An cũng đã tập trung, chỉ đạo giải quyết được nhiều đơn khiếu nại, tranh chấp đất đai và quản lý sử dụng đất trong thời gian qua, nhất là những vụ việc bức xúc, hạn chế xảy ra các điểm nóng trên địa bàn tỉnh Long An, cơ bản ổn định trật tự, an toàn xã hội, tạo thuận lợi cho người dân an tâm sản xuất.

Sở TN&MT Long An đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tham mưu UBND tỉnh Long An kiên quyết thu hồi , xóa quy hoạch một số dự án chậm hoặc không triển khai, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng và địa phương có dự án, từ đó đã tạo sự đồng thuận cao trong quần chúng.

Ông Phan Nhân Duy cho hay: Việc quản lý và sử dụng đất ở Long An đã có nhiều chuyển biến tích cực, biến động các loại đất qua các thời kỳ là phù hợp với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tổng quỹ đất trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được khai thác, sử dụng ngày càng hợp lý và có hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An.

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, Long An đã  thực hiện bằng nhiều biện pháp quyết liệt, có hiệu quả, cơ bản hoàn thành mục tiêu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo yêu cầu của Chính phủ. Tính đến ngày 30/6/2016, Long An đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được tổng cộng 1.204.551 thửa đất, tương ứng diện tích hơn 385.225 ha (tổng diện tích cần cấp gần 397.438 ha), đạt tỷ lệ 96,93%.

Ông Phan Nhân Duy nhận định: Kết quả cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trên đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về đất đai, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho người sử dụng đất thực hiện các quyền theo luật định, người sử dụng đất gắn bó với đất đai hơn, quyền sử dụng đất đã trở thành nguồn vốn lớn để người sử dụng đất đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Tạo chuyển biến tích cực trong quản lý đất đai và BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO