Long An: Quyết liệt bảo vệ môi trường tại các khu - cụm công nghiệp

16/07/2018 15:43

(TN&MT) - Công tác bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN) - cụm công nghiệp (CCN) luôn được các cơ quan chức năng tỉnh Long An thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tuy nhiên việc phân cấp, ủy quyền quản lý về BVMT tại các KCN vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, còn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số KCN trên địa bàn tỉnh...

LA1
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tập trung của một KCN

Hiệu quả ban đầu

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An, trước đây, việc tiếp nhận đầu tư một số dự án còn sử dụng công nghệ lạc hậu, có khả năng gây ô nhiễm môi trường. Để định hướng BVMT, phát triển bền vững, ngày 26/10/2016, UBND tỉnh Long An đã ban hành Công văn số 187 quy định danh mục thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đối với ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Hiện nay, UBND tỉnh Long An đã cụ thể hóa chủ trương tiếp nhận ngành nghề bằng Quyết định số 787 ngày 13/3/2018 về việc ban hành danh mục ngành nghề khuyến khích đầu tư; ngành nghề tiếp nhận đầu tư có điều kiện; ngành nghề tạm dừng tiếp nhận đầu tư; ngành nghề được xem xét tiếp nhận đầu tư ngoài KCN - CCN trên địa bàn tỉnh Long An.

Sở TN&MT Long An luôn tuân thủ nghiêm khi xem xét, tiếp nhận, bổ sung ngành nghề vào các KCN - CCN, như: không tham mưu bổ sung vào các loại hình quy hoạch đối với ngành nghề tạm dừng tiếp nhận đầu tư; đánh giá đầy đủ các yếu tố có khả năng tác động đến môi trường, khả năng xử lý môi trường của các KCN - CCN; tham mưu bổ sung quy hoạch ngành nghề tiếp nhận đầu tư có điều kiện.

Đối với ngành nghề thuộc danh mục tiếp nhận đầu tư có điều kiện vào KCN - CCN, Sở TN&MT chỉ tham mưu UBND tỉnh Long An tiếp nhận dự án dựa trên sự phù hợp quy hoạch của KCN - CCN. Sở TN&MT Long An cũng luôn phối hợp thực hiện thẩm định công nghệ của dự án và chỉ khi những dự án có công nghệ đạt mức trung bình tiên tiến trở lên, máy móc thiết bị mới 100% mới xem xét phê duyệt.

Ông Phan Nhân Duy - Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận ngành nghề vào các KCN - CCN trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT luôn thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Long An, nhất là phải đảm bảo phát triển kinh tế gắn với BVMT bền vững. Tuy nhiên, việc phân cấp, ủy quyền quản lý về môi trường trong KCN thời gian qua chưa mang lại hiệu quả cao, còn để xảy ra ô nhiễm môi trường tại một số KCN.

LA3
Một KCN đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh

Có trách nhiệm hơn

Từ năm 2015 đến nay, Thanh tra Tổng cục Môi trường - Bộ TN&MT đã tiến hành thanh tra đối với 104 đơn vị trên địa bàn tỉnh Long An; trong đó, đã tiến hành thanh tra đối với 75 đơn vị là chủ đầu tư KCN - CCN, các đơn vị thứ cấp; đã có kết luận thanh tra đối với các đơn vị được thanh tra và ban hành 23 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư KCN - CCN, các đơn vị thứ cấp.  

Từ năm 2015 đến nay, Sở TN&MT Long An cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BVMT đối với 195 đơn vị trên địa bàn tỉnh Long An, chủ yếu theo hình thức đột xuất, đã ban hành quyết định xử phạt đối với 46 đơn vị; trong đó, đã ban hành 36 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư KCN - CCN, đơn vị thứ cấp.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Sở TN&MT Long An đã tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với 36 đơn vị; ban hành quyết định xử phạt đối với 05 đơn vị; trong đó, có 05 đơn vị nằm trong KCN - CCN. Sau thời hạn thanh - kiểm tra, Sở TN&MT đã ban hành kết luận thanh - kiểm tra, mời đại diện theo pháp luật của tổ chức, cá nhân vi phạm đến lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Ông Phan Nhân Duy cho hay: Sở TN&MT Long An luôn tổ chức hậu kiểm tra, giám sát việc thực hiện khắc phục công tác BVMT sau khi hết thời gian quy định nêu trong kết luận, quyết định xử phạt. Qua thanh - kiểm tra, Sở TN&MT nhận thấy, hầu hết các đơn vị sau khi bị xử phạt, được nhắc nhở đã nhận thức được trách nhiệm, chấp hành nghiêm các yêu cầu về BVMT theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT cũng nhận thấy, trong tiếp nhận đầu tư tại các KCN - CCN trên địa bàn tỉnh, dù có chọn lọc tuy nhiên chưa thực sự tương xứng với việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của từng KCN - CCN; trong đó, có KCN - CCN hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng cho nhà đầu tư thứ cấp hoạt động như: KCN Xuyên Á và CCN Hoàng Gia, gây khó khăn cho doanh nghiêp thứ cấp hoạt động.

LA2
Một KCN đã lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động

Tập trung kiểm soát

Ông Phan Nhân Duy cho biết: Để nâng cao hiệu quản công tác quản lý về BVMT tại các KCN - CCN trên địa bàn tỉnh, Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Long An giao các Sở, ngành, UBND các huyện tập trung triển khai thực hiện một số các nội dung. Trong đó, Sở TN&MT sẽ phối hợp với UBND các huyện và các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh Long An giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại các KCN - CCN.

Nhất là, xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường tại KCN Xuyên Á và CCN Hoàng Gia, chậm nhất đến 30/6/2019 phải hoàn thành. Đồng thời, phải xây dựng kế hoạch quản lý đặc biệt tại KCN Xuyên Á và CCN Hoàng Gia nhằm giảm ô nhiễm nguồn nước kênh Ranh và An Hạ. Ưu tiên sử dụng kinh phí từ việc cho thuê 4,6 ha đất còn lại trong CCN Hoàng Gia để đầu tư xây dựng hệ thống xử lý, thu gom nước thải tập trung.

Sở TN&MT Long An cũng sẽ chủ trì phối hợp với UBND các huyện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiệm các trường hợp vi phạm về BVMT. Riêng đối với CCN Hoàng Gia, Sở TN&MT cũng sẽ tổ chức thanh tra toàn diện công tác BVMT theo hồ sơ môi trường của CCN đã được phê duyệt, đề xuất xử lý các vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư.

UBND các huyện sẽ rà soát, lập danh sách các đơn vị hoạt động trên địa bàn các huyện chưa lập hồ sơ về môi trường để tham mưu UBND tỉnh Long An cho chủ trương lập đề án BVMT, để trong thời gian tới các doanh nghiệp này thực hiện tốt việc BVMT tại các công ty, và ngành TN&MT cũng sẽ quản lý tốt hơn công tác BVMT tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đồng thời, bố trí đủ nhân lực cho Phòng Quản lý Môi trường thực hiện tham mưu công tác BVMT; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý ngay các trường hợp vi phạm các quy định về BVMT. Sở TN&MT Long An cũng sẽ rà soát các Nghị định, Thông tư và các quy định về BVMT còn vướng mắc, bất cập để đề xuất Bộ TN&MT sửa đổi, hướng dẫn thực hiện cụ thể các trường hợp vướng mắc tại địa phương…

Đôn đốc 03 KCN lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động

Ông Phan Nhân Duy - Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Về việc lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động của KCN - CCN  trên địa bàn tỉnh Long An, hiện nay, đang được thực hiện theo quy định hiện hành: Thông tư 35/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 và Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 26/10/2016 của Bộ TN&MT, tất cả các KCN - CCN có lưu lượng thải từ 1.000 m3/ngày đêm phải lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, liên tục.

Sở TN&MT Long An đã có Văn bản yêu cầu các chủ đầu tư KCN tiến hành lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động để truyền số liệu về Sở TN&MT. Đến nay, đã có 13/16 KCN đã lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, còn lại 03 KCN chưa lắp đặt; trong đó, KCN Tân Kim đang lắp đặt, KCN Thịnh Phát và Xuyên Á chưa lắp đặt. Hiện nay, đối với các CCN đang hoạt động có lưu lượng xả thải nhỏ hơn 1.000 m3/ngày nên không thuộc đối tượng lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động.

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Long An đôn đốc 03 chủ đầu tư 03 KCN còn lại đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các trạm quan trắc nước thải tự động; đồng thời, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị đã được yêu cầu, thuộc đối tượng phải có trạm quan trắc tự động nước thải nhưng cố tình không thực hiện theo quy định tại điểm i khoản 7 Điều 12 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ: Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Quyết liệt bảo vệ môi trường tại các khu - cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO