Long An: Lũ về sớm, hàng chục ngàn héc ta lúa hè thu bị thiệt hại

08/08/2017 00:00

(TN&MT) – Ông Phạm Văn Cảnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của nước từ thượng nguồn đổ về mạnh kết hợp với...

 

(TN&MT) – Ông Phạm Văn Cảnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của nước từ thượng nguồn đổ về mạnh kết hợp với lượng mưa tại chỗ đã làm cho nước trong nội đồng các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười lên nhanh, làm hàng chục ngàn héc ta lúa hè thu bị mất trắng và phải thu hoạch sớm.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương theo dõi, cập nhật kịp thời diễn biến tình hình khí tượng thủy văn, có kế hoạch triển khai thi công gia cố cấp bách các tuyến đê bao lửng để bảo vệ lúa, đồng thời chủ động thu hoạch diện tích hè thu, nhất là các khu vực trũng thấp không có đê bao an toàn.

Theo ông Phạm Văn Cảnh, nhiệm vụ trọng tâm cấp bách nhất hiện nay là đẩy mạnh công tác tu bổ đê, kè, cống và các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai… đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng và phương án đảm bảo an toàn cho công trình, người dân trong suốt đợt lũ 2017. Các huyện vùng Đồng Tháp Mười tập trung rà soát lại diện tích lúa hè thu và thu đông để triển khai thi công gia cố cấp bách các tuyến đê bao lửng nhằm bảo vệ an toàn, đồng thời vận động người dân không gieo sạ tại những vùng không có đê bao an toàn để tránh thiệt hại.

Qua thống kê sơ bộ của các ngành chức năng tỉnh Long An, trong những ngày qua, nước nội đồng lên nhanh với cường suất trung bình 5-10 cm/ngày/đêm làm thiệt hại lúa hè thu tới hàng chục ngàn héc ta. Theo đó, tại huyện Tân Hưng, đến thời điểm này nước lũ đã làm trên 100 ha lúa tại các xã Thạnh Hưng, Vĩnh Lợi, Vĩnh Đại, Vĩnh Thạnh bị thiệt hại trắng; hơn 247 ha giảm năng suất từ 70% đến 80%; hơn 2.000 ha giảm năng suất 20% đến 30%. Ngoài ra, toàn huyện còn trên 1.750 ha lúa chưa thu hoạch có khả năng bị ảnh hưởng nặng, trong đó có hơn 673 ha đang bị ngập, hơn 1.000 ha bị lũ đe dọa.

Trước tình hình trên, UBND huyện Tân Hưng đã chỉ đạo các địa phương huy động cơ chế giúp dân gia cố đê bao tại 13 khu vực với chiều dài trên 22km. Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn đã chi viện gia cố 5 tuyến đê bao với chiều dài gần 14,5km. Bên cạnh, huyện cũng đã điều hơn 500 người thuộc lực lượng quân đội, công an, đoàn thanh niên, dân quân các xã giúp người dân thu hoạch lúa hè thu bị ngập nặng và gia cố 9 km đê bao.

Tại huyện Vĩnh Hưng hiện đã có 30 ha lúa hè thu đang phải thu hoạch chạy lũ, 8.400 ha có khả năng bị ảnh hưởng do lũ. Số diện tích còn lại hơn 8.500 ha đã được gia cố đê bao tương đối vững chắc và cao hơn mực nước bên ngoài đê từ 70cm đến 100cm. Huyện đã huy động 25 kobe, 6 xáng cạp gia cố và đào đắp mới 89 tuyến đê xung yếu với chiều dài hơn 100 km để bảo vệ đồng lúa. UBND các xã vận động nhân dân tự lực gia cố những đoạn xung yếu trên phần ruộng của mình.

Huyện Mộc Hóa số diện tích có khả năng bị ảnh hưởng lũ sớm 5.886 ha, trong đó có 305 ha tại xã Tân Lập chưa có đê bao. Các trà lúa các xã Bình Hòa Tây, Bình Hòa Trung, Bình Hòa Đông, Bình Phong Thạnh, Tân Thành và Tân Lập đang ở giai đoạn đoạn 60 -75 ngày tuổi. Đây là những xã vùng trũng và chưa có đê bao. Để bảo vệ phần diện tích này huyện tiến hành họp dân, vận động hơn 3.000 người tham gia gia cố đê bao, huy động 60 chiếc kobe, 4 xáng cạp gia cố gần 100km đê bao, cao hơn mực nước hiện tại từ 40 - 50 cm, đắp 123 đầu kênh và 4 đập rạch lớn. Theo lãnh đạo huyện, bên cạnh gia cố đê bao, huyện phân công lực lượng trực 24/24 nắm bắt tình hình, huy động doanh nghiệp đặt 6 máy bơm điện phục vụ diện tích 1.050 ha, trên 1.000 máy bơm của người dân để bơm nước chống úng.

Đối với TX.Kiến Tường, có khoảng 8.059 ha lúa sẽ bị ảnh hưởng của nước lũ kết hợp với mưa nhiều. Trước tình hình trên UBND thị xã đã tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc và chỉ đạo các cấp các ngành đoàn thể tham gia chống lũ. Theo đó, các xã phường vận động người dân gia cố ngay các tuyến đê bao và đập để ngăn không cho lũ tràn vào ruộng. Hiện đã đắp được 74 đập ngăn lũ bảo vệ 3.616 ha. Thị xã cũng đã huy động cơ giới phục vụ cho việc gia cố đê bao trên địa bàn các xã phường, đến nay toàn bộ các diện tích có khả năng nước tràn vào đã được bảo vệ an toàn khoảng 4.443 ha.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ: hiện nay, mực nước đo được tại trạm Tân Hưng đạt 1,74 m (cao hơn cùng kỳ 0,72m); Trạm Vĩnh Hưng đạt 1,7m (cao hơn cùng kỳ 0,62m), Trạm Mộc Hóa và TX.Kiến Tường đạt 1,01 m (cao hơn cùng kỳ 0,38m). Dự báo đến ngày 10-8, mực nước cao nhất trên kênh Hồng Ngự tại Tân Hưng có khả năng lên mức 2,2m (cao hơn cùng kỳ 1,21m); trên kênh 28 tại Vĩnh Hưng lên mức 2,15m (cao hơn cùng kỳ 1,17m); Mực nước trên Sông Vàm Cỏ Tây tại Mộc Hóa và TX.Kiến Tường là 1,4m (cao hơn báo động I: 0,2m, cao hơn cùng kỳ 0,94m). Đồng thời có khả năng gây ngập những vùng trũng thấp tại các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, một phần các huyện Tân Thạnh, Mộc Hóa, Kiến Tường.

 

                                                                                          Bạch Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Lũ về sớm, hàng chục ngàn héc ta lúa hè thu bị thiệt hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO