London thu phí các phương tiện cũ và gây ô nhiễm nhất

23/10/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 23/10, London, Anh đã thu phí ô nhiễm môi trường đối với các phương tiện cũ nhất và gây ô nhiễm nhất. Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan cho biết đây là động thái nhằm nâng cao chất lượng không khí tại thủ đô này.

Phí này có tên là T-charge, là thuế hàng ngày 10 bảng Anh áp dụng cho các xe chạy bằng động cơ xăng và dầu diesel, được sản xuất trước năm 2006 không đáp ứng tiêu chuẩn “Euro 4” của châu Âu công bố năm 2005 về lượng khí thải ra môi trường.

Khoản phí mới này sẽ được áp dụng từ 7 – 18h vào các ngày làm việc trong tuần giống như thuế tránh gây tắc nghẽn giao thông hiện tại là 11,5 bảng Anh, do đó, một số người lái xe ở trung tâm London có thể phải trả 21,5 bảng Anh mỗi ngày.

 

Ô nhiễm không khí ở London. Thủ đô này thường xuyên vượt quá giới hạn về ô nhiễm pháp lý. Hình ảnh: Nick Ansell / PA
Ô nhiễm không khí ở London. Mức độ ô nhiễm của thủ đô này thường xuyên vượt quá giới hạn ô nhiễm pháp lý. Hình ảnh: Nick Ansell / PA

 

"Là Thị trưởng, tôi quyết tâm thực hiện hành động khẩn cấp nhằm làm sạch không khí gây chết người ở London. Quy mô đáng hổ thẹn của cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng mà London phải đối mặt với tình trạng hàng ngàn người chết sớm do ô nhiễm không khí phải được giải quyết", ông Khan tuyên bố.

"Ngày hôm nay (23/10) đánh dấu một cột mốc quan trọng trong cuộc hành trình với việc ban hành thuế T-Charge nhằm khuyến khích người lái xe hạn chế xả thải gây ô nhiễm” – Thị trưởng Khan nhấn mạnh.

 

Các phương tiện giao thông đi qua Nhà Quốc hội ở London, Anh vào ngày 30/11/2015. Ảnh: REUTERS / Neil Hall
Các phương tiện giao thông đi qua Nhà Quốc hội ở London, Anh vào ngày 30/11/2015. Ảnh: REUTERS / Neil Hall

 

Các biện pháp đánh thuế đối với các phương tiện tham gia giao thông của London được đưa ra sau khi Tòa Thượng thẩm Anh tuyên bố những biện pháp xử lý ô nhiễm không khí của chính phủ nước này không đáp ứng tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu về giới hạn hàm lượng Nitrogen dioxide (NO2) trong không khí.

T-charge là một phần trong chiến dịch làm sạch không khí của Văn phòng Thị trưởng London trị giá 875 triệu bảng với mục tiêu tạo một khu vực có lượng khí thải cực thấp (ULEZ) vào năm 2019.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của King's College London, gần 9.500 người London chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí kéo dài.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters & Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
London thu phí các phương tiện cũ và gây ô nhiễm nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO