"Lợi ích kép" từ sử dụng vỏ cà phê làm phân bón hữu cơ

24/04/2017 00:00

(TN&MT) - Hiện nay vỏ cà phê không còn là chất thải gây ô nhiễm với môi trường và cuộc sống của người dân huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên. Thay vào đó, vỏ cà phê đã được người dân tận thu triệt để ủ làm phân hữu cơ (hay gọi là phân xanh) bón cho cây trồng. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí sản xuất, vừa giải quyết ô nhiễm môi trường trong chế biến cà phê, tạo “lợi ích kép” cho nhà nông.

Hố ủ vỏ cà phê làm phân bón của gia đình anh Nam
Hố ủ vỏ cà phê làm phân bón của gia đình anh Nam

Vào mùa thu hoạch, chế biến cà phê (từ khoảng tháng 9 – tháng 12 hàng năm), trên địa bàn huyện Mường Ảng có khoảng 45 – 50 điểm xay xát vỏ cà phê tự phát của các hộ gia đình và tư thương, trong đó, có 3 xưởng xay xát cà phê lớn, với công suất khoảng 100 tấn cà phê tươi/ngày đêm. Thời điểm từ năm 2015 trở về trước, khi mùa thu hái cà phê đến, người dân đều rất bức xúc khi phải hứng chịu mùi hôi thối của nước thải chế biến và vỏ sát cà phê. 

Vỏ cà phê hiện giờ được nhiều người nông dân Mường Ảng thu mua về ủ làm phân bón
Vỏ cà phê hiện giờ được nhiều người nông dân Mường Ảng thu mua về ủ làm phân bón


Ông Phạm Văn Triệu, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mường Ảng cho biết: Hiện nay, huyện chúng tôi đã cơ bản giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường trong sơ chế biến và xay xát vỏ cà phê. Chuẩn bị bước vào vụ thu hái cà phê năm 2016 vừa qua, cán bộ phòng chúng tôi đã biên soạn tài liệu tập huấn công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trong chế biến cà phê cho hơn 200 hộ và các cơ sở chế biến cà phê; đồng thời hướng dẫn chi tiết các hộ, các cơ sở bắt buộc phải làm ao, bể chứa nước thải, bể lắng lọc trước khi xả ra môi trường để giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước. Không dừng ở việc tuyên truyền, vận động Phòng còn yêu cầu các hộ phải thực hiện ký cam kết và tiến hành kiểm tra đảm bảo các điều kiện mới cho sản xuất, nếu không sẽ kiên quyết xử lý vi phạm hành chính và bắt buộc dừng hoạt động...   

Phân bón làm từ vỏ cà phê vừa thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí cho người dân
Phân bón làm từ vỏ cà phê vừa thân thiện với môi trường vừa tiết kiệm chi phí cho người dân

Tự mầy mò tìm hiểu quy trình dùng vỏ cà phê ủ làm phân xanh, anh Lò Văn Nam, bản Hón, thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng cho biết: Năm thứ 2 anh ủ vỏ cà phê làm phân bón cho cà phê và các loại cây trồng khác thấy hiệu quả rất tốt, vừa rẻ, lại vừa thân thiện với môi trường. Vụ cà phê năm ngoái, anh Nam thu mua hàng tấn vỏ cà phê sau đó đem trộn với 1 loại bột gọi là chế phẩm sinh học xử lý chất hữu cơ, ủ sau từ 3-4 tháng sẽ sử dụng được. Năm ngoái, gia đình anh Nam tiết kiệm được cả chục triệu tiền mua phân bón cho cà phê và các loại cây ăn quả. Nhiều người trong bản đã rỉ tai nhau cách làm, vừa tiết kiệm kinh tế vừa làm sạch môi trường.

Nam Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Lợi ích kép" từ sử dụng vỏ cà phê làm phân bón hữu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO