Lợi dụng bãi tập kết để khai thác quặng trái phép?

24/01/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù Tổng Công ty Xây dựng và Luyện kim Thanh Hóa (Công ty Luyện kim Thanh Hóa) không được cấp phép khai thác quặng tại thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa. Thế nhưng, nhiều ngày nay lợi dụng bãi tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng, phía công ty đã ngang nhiên đưa máy móc vào khu vực này để khai thác quặng trái phép.

Từ đường mòn Hồ Chí Minh, băng qua tuyến đường gập ghềnh với đầy rẫy ổ voi, ổ gà chúng tôi đặt chân đến điểm khai thác quặng trái phép tại thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc. Một khu vực rộng lớn bị đào xới đục khoét nham nhở, tiếng máy móc, tiếng động cơ của những chiếc máy công suất lớn đang hoạt động hết công suất. Đại công trường khai thác quặng tại đây cho thấy hình ảnh từ những hố xả thải màu vàng kịt sâu chừng gần 20 m được thải ra từ khâu khai thác và tuyển rửa quặng bao vây sát với nhiều hộ dân sống quanh khu vực.

Người dân nơi đây thường bị tra tấn từ tiếng ồn của động cơ máy móc, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm
Người dân nơi đây thường bị tra tấn từ tiếng ồn của động cơ máy móc, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm

Một hộ dân sống gần khu vực khai thác quặng trái phép cho biết: Khu vực này trước kia là một hồ tích nước tưới tiêu. Cách đây hơn một năm Công ty Luyện kim Thanh Hóa đưa máy móc vào khai thác, sau đó có các ban ngành về kiểm tra họ đã dừng lại. Nhưng hơn một tháng trở lại đây, không hiểu sao có một nhóm người đưa máy xúc, xà lan, hệ thống sàng, đãi quặng vào khai thác một cách công khai, bùn thải đầy ắp tràn lan ra các ruộng đồng gây ô nhiễm môi trường.

Phản ánh với chúng tôi, ông N ở thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc cho biết: "Nhà tôi là một trong số hộ bị ảnh hưởng từ việc khai thác quặng của Công ty Luyện Kim Thanh Hóa. Người dân nơi đây thường bị tra tấn từ tiếng ồn của động cơ máy móc. Nhất là vào những ngày trời mưa thì đường xá, ruộng đồng lầy lội, trời nắng thì bụi bặm. Nguồn nước sinh hoạt của người dân chủ yếu là giếng khơi, giếng khoan, việc bùn thải từ tuyển rửa quặng chỉ được chứa trong những ao nhân tạo, bờ đắp đất sơ sài nên hễ trời mưa nặng hạt là tràn ra ngoài môi trường kéo theo hệ thống nước sinh hoạt cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Một khu vực rộng lớn bị đào xới đục khoét nham nhở
Một khu vực rộng lớn bị đào xới đục khoét nham nhở

Dưới vỏ bọc bãi tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng thì Công ty Luyện kim Thanh Hóa đã và đang tổ chức khai thác trái phép hàng nghìn tấn quặng tại khu vực thôn Chò Tráng chưa được Nhà nước cấp phép, trong khi người dân nơi đây phải vật lộn từng ngày với khói bụi, ô nhiễm môi trường thì chính quyền địa phương lại làm ngơ(?).        

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Hồi, Chủ tịch UBND xã Cao Ngọc cho biết: Trước đây Công ty Luyện Kim Thanh Hóa có khai thác quặng trái phép tại thôn Chò Tráng nhưng đã yêu cầu họ dừng. Năm 2014, Công ty được UBND tỉnh cấp phép bãi tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng, từ khi được cấp phép rồi nên xã cũng không để ý. Việc lợi dụng vào bãi tập kết để khai thác quặng xã chưa nắm được(!?). Tôi sẽ cho anh em đi kiểm tra nếu có hiện tượng trên thì yêu cầu phía đơn vị dừng ngay.

Bùn thải đầy ắp tràn lan gây ô nhiễm môi trường
Bùn thải đầy ắp tràn lan gây ô nhiễm môi trường

Ông Lê Ngọc Sơn, Phó Ban quản lý Dự án của Công ty Luyện Kim Thanh Hóa cho biết: Công ty được Nhà nước cấp phép bãi tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng tại thôn Chò Tráng, xã Cao Ngọc, với diện tích gần 20.000m2. Hiện tại Công ty đang lắp đặt máy móc để tuyển rửa quặng và có tận thu một ít quặng tại khu vực thôn Chò Tráng(!?). Về hoạt động sản xuất chưa đảm bảo được môi trường, phía công ty sẽ cố gắng khắc phục hạn chế trên.         

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 29/9/2014  UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3183/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và cho Tổng Công ty XD và Luyện Kim Thanh Hóa thuê đất tại xã Cao Ngọc , huyện Ngọc Lặc để sử dụng vào mục đích xây dựng Bãi tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng với diện tích 17.057,6m2. Thời hạn thuê đất 4,5 năm tính từ ngày 24/10/2013 (thời hạn theo giấy phép khai thác khoáng sản số 2065/GP-BTNMT ngày 24/10/2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường). Trong Quyết định tại điều 2 nêu rõ: “Tổng Công ty Xây dựng và Luyện kim Thanh Hóa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; sử dụng đất đúng mục đích, đúng diện tích, đúng mốc giới khu đất và chấp hành đầy đủ các quy định khác của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai và bảo vệ môi trường…"

Người dân nơi đây thường bị tra tấn từ tiếng ồn của động cơ máy móc, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm
Người dân nơi đây thường bị tra tấn từ tiếng ồn của động cơ máy móc, trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm

Như vậy, trong quyết định đã nêu rõ việc sử dụng đất đúng mục đích thế nhưng phía Công ty đã lợi dụng vào việc tập kết nguyên liệu và tuyển rửa quặng để khai thác quặng trái phép. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT kiểm tra làm rõ việc những tập thể, cá nhân lợi dụng bãi tập kết để cho Công ty Luyện kim Thanh Hóa khai thác quặng trái phép và có hình thức xử lý nghiêm minh.

                                                                          Bài & ảnh: Thu Thủy- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng bãi tập kết để khai thác quặng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO