Lốc xoáy, làm hàng trăm nhà bị tốc mái, đổ sập gây thiệt hại lớn ở các tỉnh Nam Bộ

24/09/2013 00:00

Trong 2 ngày 22- 23/8 giống tố và lốc xoáy đã đánh sập hằng trăm nhà cửa, trường học, các tàu cá của người dân ở các tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, gây...

   
Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xuất hiện mưa to kéo dài kèm theo dông lốc mạnh làm sập, tốc mái 55 nhà dân, đánh chìm 5 phương tiện khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển.

  Tại huyện Tân Hiệp, dông lốc làm sập, tốc mái 28 căn nhà của người dân ở thị trấn Tân Hiệp và 3 xã Tân Hội, Tân Thành, Tân An, ước thiệt hại hơn 500 triệu đồng; huyện Hòn Đất bị sập và tốc mái 24 căn nhà, thiệt hại gần 200 triệu đồng; huyện Kiên Lương bị sập hoàn toàn 2 căn nhà của 2 giáo viên tại thị trấn Kiên Lương và xã Kiên Bình; tại huyện Kiên Hải, sóng to, gió lớn đánh chìm 5 phương tiện hành nghề ốc mực trên biển ở xã đảo Nam Du và làm sập 1 nhà dân ở xã Lại Sơn, ước tổng thiệt hại trên 800 triệu đồng.

  Hầu hết những cơn mưa to kèm dông lốc xuất hiện vào đêm khuya, nên nhiều hộ dân trở tay không kịp, rất may là không bị thiệt hại về người.

  Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lãnh đạo chính quyền các địa phương đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả, huy động các lực lượng tại chỗ giúp dân dựng lại nhà ở, trục vớt phương tiện.
   


Tại Sóc Trăng: Vào lúc 4 giờ sáng ngày 23/9, một cơn lốc xoáy lớn đã quét qua địa bàn năm xã là Mỹ Quới, Long Bình, Tân Long, Long Tân và Mỹ Bình của huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng gây thiệt hại lớn cho các địa phương này.

  Theo thống kê sơ bộ, lốc xoáy làm 9 người bị thương, 105 căn nhà bị thiệt hại; trong đó có 36 căn bị sập hoàn toàn, còn lại là tốc mái, nghiêng đổ, tốc mái một phần.

  Ngoài ra, còn có ba điểm trường bị thiệt hại là trường tiểu học và trường Trung học cơ sở Mỹ Bình, trường tiểu học Mỹ Quới bị tốc mái và sập một phần; tốc mái một nhà sinh hoạt cộng đồng ở xã Mỹ Bình. Lốc xoáy cũng đã làm gãy đổ một số cột điện, nhiều cây cối, hoa màu của nhân dân.

  Ước tính ban đầu, thiệt hại do lốc gây ra sáng nay tại huyện Ngã Năm lên tới trên 15 tỷ đồng.

  Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, tỉnh Sóc Trăng đã cử đoàn cán bộ do Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp xuống chỉ đạo công tác khắc phục.

  Huyện Ngã Năm đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng huy động lực lượng tại chỗ để khắc phục hậu quả, đưa người bị thương đi cấp cứu, dọn dep cây cối để lưu thông, sửa chữa lại những căn nhà bị hư hại nặng.

  Trước mắt, huyện đã xuất ngân sách trên 200 triệu đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả, giúp đỡ bước đầu cho những hộ bị thiệt hại về nhà cửa và người bị thương.

  Trước đó cũng vào rạng sáng ngày 22/9, một cơn lốc xoáy đã quét vào địa bàn ấp Nô Pôl, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) làm 9 căn nhà sập hoàn toàn, 35 căn khác bị thiệt hại tốc mái, xiêu vẹo... ước thiệt hại trên 550 triệu đồng.
   
Tại Bạc Liêu: Từ 6 giờ 30 phút đến khoảng 8 giờ sáng 23/9, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có mưa to kèm theo lốc xoáy, làm sập và tốc mái 100 nhà dân. 

  Khu vực bị thiệt hại nặng nhất là xóm Trà Kha thuộc phường 8 (thành phố Bạc Liêu) có gần 40 ngôi nhà bị sập và tốc mái hoàn toàn. Ấp Cầu Sập, xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) cũng có nhiều nhà dân bị nghiêng và tốc mái. 

  Ngay khi ngớt mưa, Công an thành phố Bạc Liêu đã huy động gần 100 chiến sỹ đến hiện trường giữ gìn trật tự và tham gia hỗ trợ người dân thu dọn đồ vật, cây bị đổ ngã.
   
   
  Theo TTXVN/ Tổng Hợp
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lốc xoáy, làm hàng trăm nhà bị tốc mái, đổ sập gây thiệt hại lớn ở các tỉnh Nam Bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO