Loay hoay trồng rừng thay thế tại các dự án thủy điện

20/11/2015 00:00

(TN&MT) - Tính đến tháng 10/ 2015, tổng diện tích rừng  phải  trồng thay thế trên địa bàn Sơn La là 1.861ha. Trong đó, diện tích phải trồng tại các dự...

 

(TN&MT) - Tính đến tháng 10/2015, tổng diện tích rừng  phải  trồng thay thế trên địa bàn tỉnh Sơn La là 1.861ha. Trong đó, diện tích phải trồng tại các dự án thủy điện là hơn 1.300ha, chiếm 70,5% tổng diện tích phải trồng rừng thay thế. Tuy nhiên, đến nay, Sơn La mới trồng được 123ha.

Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Sơn La, tới hết tháng 12-2014, Sơn La đã trồng rừng thay thế được 118,55ha, trong đó các dự án thủy điện hơn 97ha. Năm 2015, diện tích đã có phương án trồng rừng thay thế được phê duyệt là 1.156ha. Tuy nhiên, tới hết tháng 10 -2015, Sơn La mới thực hiện trồng  được 5ha rừng.

Vườm ươm giống cây trồng rừng tại huyện Thuận Châu
Vườm ươm giống cây trồng rừng tại huyện Thuận Châu

Ông Trần Dũng Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Sơn La, cho biết: công tác trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh còn chậm so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 25 công trình chưa được phê duyệt phương án trồng rừng thay thế. Nguyên nhân do các chủ đầu tư nộp tiền chậm, phân tán theo lộ trình. Hiện các chủ đầu tư mới nộp được gần 33 tỷ đồng trên tổng số hơn 59 tỷ đồng. Cùng với đó, các bộ, ngành chưa có văn bản hướng dẫn, quy định về quản lý, cấp phát thanh toán nguồn vốn nêu trên; thiếu hướng dẫn về thủ tục hồ sơ thanh toán, quyết toán nguồn vốn… nên địa phương chưa có cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, việc trồng hơn 324ha diện tích rừng thay thế tại các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phục vụ làm đường giao thông, thủy lợi, điểm tái định cư… do thiếu văn bản hướng dẫn và bố trí nguồn vốn nên chưa thực hiện được. Ngoài ra, cơ chế hưởng lợi với diện tích rừng trồng thay thế; hướng dẫn quản lý hình thành tài sản là rừng trồng sau khi hết thời gian đầu tư xây dựng cơ bản lâm sinh cũng chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể.

Việc trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh Sơn La đang gặp nhiều khó khăn
Việc trồng rừng thay thế trên địa bàn tỉnh Sơn La đang gặp nhiều khó khăn

Theo kế hoạch, trong năm 2016, dự kiến diện tích trồng rừng thay thế tại Sơn La là 1.313ha. Trong đó, ưu tiên trồng xong diện tích các công trình thủy điện là 1.207ha. Diện tích trồng theo mục đích kinh doanh là 105,12ha. Các diện tích còn lại sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thiện nghĩa vụ trồng rừng thay thế và căn cứ kết quả cân đối nguồn kinh phí bố trí cho diện tích trồng rừng thay thế với mục đích công cộng của các bộ ngành trung ương để triển khai thực hiện.

Song hiện nay, việc triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc, nên Sơn La vẫn còn đang loay hoay trong khâu quản lý và thực hiện. Như vậy, không biết tỉnh Sơn La có hoàn thành được mục tiêu trồng rừng thay thế hay không ?

Nguyễn Nga

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loay hoay trồng rừng thay thế tại các dự án thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO