Loạn "đất tặc" ở Thạch Thành (Thanh Hóa): Phớt lờ chỉ đạo của huyện?

19/11/2016 00:00

(TN&MT) – Vừa qua Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài phản ánh tràn lan tình trạng khai thác đất trái phép tại các xã trên địa bàn huyện Thạch Thành. Đặc biệt tại xã Thành Kim, DNTN Mạnh Dũng liên tiếp lộng hành đục khoét tài nguyên trái phép núp bóng cải tạo mặt bằng. Mặc dù UBND huyện Thạch Thành đã ra văn bản nghiêm cấm các địa phương để xảy ra tình trạng này thế nhưng dường như UBND xã Thành Kim lại đang phớt lờ chỉ đạo của huyện?

Trong Công văn số 452/UBND – TNMT, ngày 18/05/2016 của UBND huyện Thạch Thành về tăng cường công tác quản lý đất đai, khoáng sản trên địa bàn huyện ghi rõ: Đối với hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu san gạt đất thổ cư để xây dựng nhà ở phải có đơn và phương án san gạt gửi UBND xã xem xét, chỉ được phép san gạt, cải tạo đất trong khuôn viên thổ cư hiện có, nghiêm cấm việc lợi dụng san gạt vận chuyển đất ra khỏi khuôn viên thổ cư để bán đất thu lợi bất hợp pháp; Nghiêm cấm việc tự ý san gạt đất đồi, đất lâm nghiệp để lợi dụng khai thác khoáng sản, chở đất ra khỏi khuôn viên thửa đất được giao, được thuê.

Phải chăng DNTN Mạnh Dũng lộng hành vì có sự ưu ái, “bật đèn xanh” của chính quyền địa phương?
Phải chăng DNTN Mạnh Dũng lộng hành vì có sự ưu ái, “bật đèn xanh” của chính quyền địa phương?

Việc cải tạo đất đồi để trồng cây phải thực hiện theo đúng quy định của nhà nước và người sử dụng đất phải có phương án cải tạo gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt mới được thực hiện; Đối với các đơn vị để xảy ra vi phạm, Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính, Trưởng công an xã và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND huyện.

Như vậy, rõ ràng UBND huyện Thạch Thành nghiêm cấm việc tự ý san gạt đất đồi, đất lâm nghiệp để lợi dụng khai thác khoáng sản, chở đất ra khỏi khuôn viên thửa đất được giao, được thuê. Thế nhưng, tại thôn 2, xã Thành Kim khu vực sát đồi Phú Sơn, diện tích đất đồi rộng hàng nghìn mét đã bị đục khoét và bằng một “phép lạ” nào đó hàng trăm xe vận chuyển đất ngang nhiên ra khỏi đồi đất, đem đi nơi khác tiêu thụ mà không hề bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Cách đây hơn một tháng DNTN Mạnh Dũng cũng đã ngang nhiên khai thác đất trái phép tại thôn 2 Tân Sơn, xã Thành Kim
Cách đây hơn một tháng DNTN Mạnh Dũng cũng đã ngang nhiên khai thác đất trái phép tại thôn 2 Tân Sơn, xã Thành Kim

Tại điểm khai thác đất trái phép, quản lý của DNTN Mạnh Dũng cho biết là đã chở được khoảng 400 – 500 xe, tuy nhiên con số này mới chỉ đạt một nửa so với tổng lượng đất dự kiến khai thác ở đây.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuân – Cán bộ địa chính xã Thành Kim cho biết: Khu vực này từng được lấy phục vụ đắp đê sông Bưởi vào năm 2008 – 2010, đến năm 2011 thì kết thúc và huyện đã bàn giao lại cho xã quản lý. Việc DNTN Mạnh Dũng khai thác đất trái phép cả tháng nay thì ông Tuân lại cho rằng không biết? Chỉ biết xã đang tiến hành đấu giá đất ở thuộc thôn 1, thôn 5 Liên Sơn và làm đường giao thông nông thôn nên xã thuê DNTN Mạnh Dũng làm, còn việc họ lấy đất ở đâu thì không rõ? Thế nhưng sau một hồi làm việc, vị cán bộ “bật mí” rằng: Lãnh đạo xã cho biết là việc khai thác đất nơi đây đã được Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thành nhất trí vì đây là làm công trình công cộng nhưng không được phép bán ra ngoài?

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thành
Công văn chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thành

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử, ông Lê Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Thành Kim cho biết: Đây là khu vực đất ở hộ gia đình xin cải tạo để trồng cây, DNTN Mạnh Dũng phối hợp với gia đình chở đất đi cho họ. Khi được hỏi việc này có trái với chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thành thì ông Chính cho rằng: Xã thực hiện theo đúng văn bản của huyện nhưng do nhu cầu người dân cải tạo vườn tạp, thay đổi cây trồng để phát triển kinh tế nên cũng có cái khó?

Điều lạ lùng là đây không phải lần đầu tiên DNTN Mạnh Dũng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Thành Kim, mà trước đó đơn vị này đã tổ chức khai thác nhiều lần tại nhiều vị trí khác nhau. Phải chăng DNTN Mạnh Dũng lộng hành vì có sự ưu ái, “bật đèn xanh” của chính quyền địa phương?

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn "đất tặc" ở Thạch Thành (Thanh Hóa): Phớt lờ chỉ đạo của huyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO