Loạn bãi tập kết cát trái phép ở Ninh Bình: Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh

25/05/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi Báo TN&MT nêu, UBND tỉnh Ninh Bình có Công văn chỉ đạo xử lý kiên quyết, dứt điểm các hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, đến nay, mọi hoạt...

 
(TN&MT) – Ngày 19/04 và ngày 22/04/2017 Báo Tài nguyên và Môi trường có loạt bài “Loạn bãi tập kết cát trái phép ở Ninh Bình” phản ánh nhiều bãi cát trái phép dọc tuyến sông Hoàng Long qua huyện Gia Viễn và sông Đáy qua huyện Yên Khánh. Sau khi Báo nêu, UBND tỉnh Ninh Bình có Công văn chỉ đạo xử lý kiên quyết, dứt điểm các hành vi vi phạm này. Tuy nhiên, đến nay, mọi hoạt động tập kết, kinh doanh, vận chuyển cát tại các bãi cát lậu này vẫn được diễn ra một cách ngang nhiên.
 
Theo Công văn số 128/UBND – VP3 ngày 10/05/2017 của UBND tỉnh Ninh Bình thì Chủ tịch UBND các huyện, thành phố: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 447/CT – TTg ngày 25/03/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ngăn ngừa, xử lý kiên quyết các vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm quyền; tổ chức ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đổ phế thải xây dựng, rác thải ra đê, bờ, bãi sông.
 
Mọi hoạt động tập kết, kinh doanh cát vẫn ngang nhiên được diễn ra
Mọi hoạt động tập kết, kinh doanh cát vẫn ngang nhiên được diễn ra
 
Đồng thời, chủ trì phối hợp với Sở NN&PTNN thống kê, phân loại các vi phạm đề xuất phương án để xử lý dứt điểm các hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê và khả năng thoát lũ (đối với các vi phạm đơn giản, mới phát sinh xử lý xong trước 30/05/2017; đối với những vụ việc phức tạp còn tồn đọng kéo dài, tập trung xử lý xong trước 30/10/2017). Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu không xử lý dứt điểm và đúng hạn các vụ vi phạm đê điều trên địa bàn. Trước ngày 25 hàng tháng tổng hợp kết quả xử lý báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở NN&PTNT.
 
Ngoài bãi cát trái phép còn có một xưởng băm dăm gỗ trên địa bàn huyện Gia Viễn cũng vi phạm luật đê điều
Ngoài bãi cát trái phép còn có một xưởng băm dăm gỗ trên địa bàn huyện Gia Viễn cũng vi phạm luật đê điều
 
Riêng Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn và Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNN và các đơn vị liên quan tập trung kiểm tra, rà soát và xử lý dứt điểm các vụ vi phạm Luật đê điều trên địa bàn theo phản ánh của Báo. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/05/2017.
 
Chỉ đạo của tỉnh đã rõ ràng, tuy nhiên, chiều ngày 24/05/2017, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại các bãi tập kết cát trái phép dọc tuyến đê tả sông Hoàng Long đoạn qua huyện Gia Viễn thì các bãi cát lậu này vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa hề có chỉ đạo của tỉnh và cũng chưa thấy bất kỳ động thái xử lý nào từ phía chính quyền địa phương.
 
Rất nhiều các xe vận chuyển và tàu thuyền cát chực chờ lấy hàng và bán hàng tại bãi cát hộ ông Nguyễn Văn Khiêm tại xã Gia Phú
Rất nhiều các xe vận chuyển và tàu thuyền cát chực chờ lấy hàng và bán hàng tại bãi cát hộ ông Nguyễn Văn Khiêm tại xã Gia Phú
 
Tại bãi cát lậu thuộc xã Gia Trung, huyện Gia Viễn cần cẩu đang hoạt động hết công suất để đưa cát từ dưới khoang thuyền lên bãi, dưới sông tàu thuyền thi nhau ra vào, các con đường tự mở, xẻ cơ đê để làm đường vận chuyển cát cũng vẫn chưa được hoàn trả, đắp lại. Đặc biệt, tại bãi cát trái phép nằm sát bờ sông của hộ ông Nguyễn Văn Khiêm thuộc xã Gia Phú, huyện Gia Viễn, số lượng cát vẫn còn hàng nghìn khối, các xe vận chuyển cát vẫn tấp nập nối đuôi nhau ra vào “ăn hàng”. Hai chiếc cẩu đua nhau xúc cát trực tiếp từ dưới khoang thuyền và trên bãi lên các xe vận chuyển lớn để đưa đi tiêu thụ. Các vi phạm nghiêm trọng này vẫn mặc sức được tiếp diễn như phớt lờ chỉ đạo của tỉnh, thách thức cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình.
 
Được biết, cũng ngay trong chiều 24/05/2017, UBND huyện Gia Viễn đã tổ chức hội nghị về việc xử lý các vi phạm về đê điều mà Báo nêu, thế nhưng trước và trong lúc huyện đang tổ chức hội nghị để tiến hành xử lý thì ngoài kia các đối tượng vẫn ung dung và ngang nhiên tiếp diễn các vi phạm.
 
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo tháo dỡ trụ cẩu của bãi cát ở xã Gia Trung thời gian trước, nhưng việc để tiếp diễn vi phạm, không xử lý nghiêm trước hết thuộc về UBND xã. Hiện chúng tôi có một số phương án, kết hợp cùng nhiều ban, ngành để xử lý triệt để như phối hợp điện lực xem xét cắt điện, cùng lực lượng công an cấm đường xuống vận chuyển cát…
 
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về việc xử lý các vi phạm này.
 
Bài & ảnh: Anh Tú
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn bãi tập kết cát trái phép ở Ninh Bình: Phớt lờ chỉ đạo của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO