Lộ diện "liên minh ma" rút ruột biển Cửa Đại

30/03/2017 00:00

(TN&MT) - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương điều tra vụ việc hút vận chuyển cát trái phép ở Cửa Đại (TP. Hội An) gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Đến nay đã xuất hiện thêm nhiều tình tiết mới của vụ việc.  

Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi
Núp bóng dưới chiêu bài hút cát để bồi lấp bãi Cửa Đại, rồi "tuồn" cát ra Đà Nẵng đổ cho dự án Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước

Nhiều vấn đề mâu thuẫn chưa được làm rõ

Theo điều tra của PV Báo điện tử TN&MT thì ngay từ tháng 1/2017 đã xuất hiện một đoàn khảo sát thực địa gồm các thành phần là: ông Nguyễn Hữu Thạch (chủ cây xăng dầu Quốc Việt, 273 Tôn Đức Thắng), ông Sơn, ông Đức đều là Phó giám đốc của Công ty TNHH Tuấn Sinh (Nam Định) cùng với 7 người khác thuộc cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam là Cảng vụ hàng hải, Biên phòng Cửa Đại, Cục đường thủy nội địa đã tiến hành khảo sát và thả phao để xác định khu vực sẽ hút cát.

Ông Nguyễn Hữu Thạch đã trình ra cho Công ty TNHH Tuấn Sinh và các cơ quan chức năng toàn bộ hồ sơ dự án của Cục đường thủy nội địa và lấy đó làm căn cứ để công ty CP Trung Nam ký hợp đồng vận chuyển với Công ty TNHH Tuấn Sinh. Nhưng vấn đề đặt ra là tại sao ông Nguyễn Hữu Thạch lại có hồ sơ dự án này, trong khi ông Thạch không hề liên quan tới dự án nạo vét Cửa Đại của Cục đường thủy nội địa. Như vậy, phải có người cung cấp cho ông Thạch hồ sơ dự án từ Cục đường thủy nội địa để làm cơ sở pháp lý ký kết các hợp đồng vận chuyển cát ra Đà Nẵng đổ cho Khu đô thị Đa Phước với các doanh nghiệp.

Biên bản thông báo của Công ty TNHH Thành Đô các tàu bắt đầu hoạt động từ ngày 8/3. Tuy nhiên trước đó cuối tháng 2, đã phát hiện 4 tàu chở cát ra Đà Nẵng
Biên bản thông báo của Công ty TNHH Thành Đô các tàu bắt đầu hoạt động từ ngày 8/3. Tuy nhiên trước đó cuối tháng 2, đã phát hiện 4 tàu chở cát ra Đà Nẵng

Vấn đề ở đây là cần phải làm rõ nhân vật Nguyễn Hữu Thạch này là ai, có vai trò gì trong các dự án, tại sao ông Thạch lại có được toàn bộ hồ sơ dự án từ Cục Đường thủy nội địa đưa ra cho Công ty TNHH Tuấn Sinh để ký hợp động và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của nguồn cát?

Hiện nay, dư luận và cơ quan chức năng đang đặt dấu hỏi về Công ty TNHH Thành Đô, nhà thầu thi công dự án chống sạt lở Cửa Đại, do Ban quản lý các dự án và công trình Hội An là chủ đầu tư với lý do, đã phát hiện các tàu chở cát ra Đà Nẵng là tàu của Công ty TNHH Tuấn Sinh, mà Công ty TNHH Tuấn Sinh lại ký hợp đồng với Công ty TNHH Thành Đô thực hiện dự án chống sạt lở Cửa Đại và đồng thời Công ty TNHH Tuấn Sinh cũng ký hợp đồng vận chuyển 1 triệu m3 cát với Công ty CP Trung Nam.  

HĐ giữa Công ty CP Trung Nam và Công ty TNHH Tuấn Sinh v/v ”Vận chuyển và bơm cát san nền cho công trình Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước”; địa điểm khu vực hút cát: Vùng biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam; khối lượng: 1.000.000m3 x 60.000đồng = 60.000.000.000đồng
HĐ giữa Công ty CP Trung Nam và Công ty TNHH Tuấn Sinh v/v ”Vận chuyển và bơm cát san nền cho công trình Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước”; địa điểm khu vực hút cát: Vùng biển Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam; khối lượng: 1.000.000m3 x 60.000đồng = 60.000.000.000đồng

Nội dung hợp đồng số: 0703/HĐKT,TS-TĐ giữa Công ty TNHH Tuấn Sinh và Công ty TNHH Thành Đô ngày 8/3/2017 thể hiện: Tên công trình: Kè khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại; hạng mục: Bơm cát; địa điểm thi công là bờ biển Cửa Đại - TP. Hội An - Quảng Nam; vị trí đoạn số 1 từ khách sạn Victoria đến nhà hàng Biển Gọi với chiều dài 650 m. Vậy câu hỏi đặt ra là phải chăng Công ty TNHH Tuấn Sinh lợi dụng việc thực hiện hợp đồng với Công ty TNHH Thành Đô để chở cát ra Đà Nẵng theo chỉ đạo của tổ chức, cá nhân nào đó, nếu không thì phải còn một nguồn cát khác thì Công ty TNHH Tuấn Sinh mới có thể thực hiện đồng thời cùng lúc 2 hợp đồng với khối lượng cát lên tới hàng triệu m3 như vậy.

Trong khi đó, ông Phan Văn Tý - Giám đốc Công ty TNHH Thành Đô khẳng định: ông không hề biết hợp đồng trước đó giữa Tuấn Sinh và Trung Nam, ông cũng không hợp tác, không bán cát cho Công ty CP Trung Nam. Ông Tý cho biết là tối ngày 6/3 ông mới ở Thụy Sỹ bay về Việt Nam và ngày 8/3 ông mới ký hợp đồng với Công ty TNHH Tuấn Sinh, Công ty TNHH vận tải Tân Phát và Công ty TNHH vận tải Việt Tiến do nhu cầu cần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong khi đó trong cuối tháng 2, Biên phòng Cửa Đại đã bắt quả tang 4 tàu chở cát ra Đà Nẵng do chính ông Nguyễn Sự và ngư dân Hội An phát hiện báo cơ quan chức năng vậy thì các tàu này hút cát từ đâu? Tất cả các tàu ông ký đều do ông Thạch môi giới, ông Nguyễn Hữu Thạch cũng đã nhận của Công ty TNHH Thành Đô 50.000.000đ tiền môi giới tàu.

Chiều 29/3, khi làm việc với cơ quan Cảnh sát môi trường Quảng Nam, Cục Đường thủy nội địa cũng đã báo cáo rõ các hợp đồng, văn bản, giấy tờ liên quan cho cơ quan chức năng và đề nghị cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Ông Tý cũng nêu vấn đề là trách nhiệm của tôi chỉ quản lý tàu trong địa phận công trường hoạt động theo hợp đồng đã ký, còn nếu trường hợp có tàu chở cát ra Đà Nẵng thì ai làm sai hợp đồng người đó phải chịu trách nhiệm, vì ở đây còn có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng như Biên phòng, Cảng vụ. Tàu lớn chứ có phải nhỏ bé gì mà giấu được. Đúng là tình ngay lý gian, ông Tý nói.

HĐ giữa Công ty Thành Đô và Tuấn Sinh v/v “Thi công Kè khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại”, trong khi trước đó Công ty Tuấn Sinh đã ký HĐ vận chuyển 1 triệu m3 cát cho Công ty Trung Nam
HĐ giữa Công ty Thành Đô và Tuấn Sinh v/v “Thi công Kè khẩn cấp chống sạt lở bờ biển Cửa Đại”, trong khi trước đó Công ty Tuấn Sinh đã ký HĐ vận chuyển 1 triệu m3 cát cho Công ty Trung Nam

Xuất hiện thêm một hợp đồng “ma”

Đến thời điểm này, đã xuất hiện thêm một hợp đồng hút và vận chuyển cát 100.000m3 giữa Công ty TNHH Quân Phục Hưng có địa chỉ tại 273 Tôn Đức Thắng (Cây xăng dầu Quốc Việt) do bà Quản Thị Xuân là Giám đốc và Công ty TNHH DV Cường Thiên Phước có trụ sở tại Đà Nẵng do ông Nguyễn Ngọc Cường làm Giám đốc với tên dự án “ Xử lý khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ biển Cửa Đại – Hội An”. Hợp đồng ghi rõ: “Hút cát trực tiếp tại mỏ cát lên tàu; vận chuyển đường thủy về công trường; đơn giá 32 ngàn đồng/m3, khối lượng 100.000m3 thành tiền 3.200.000.000 đồng.

Điều vô lý ở đây là Công ty TNHH Quân Phục Hưng của bà Quản Thị Xuân không hề có chức năng khai thác hay thực hiện dự án nào ở Cửa Đại. Cửa Đại hiện nay chỉ có 2 dự án của TP. Hội An và Cục Đường thủy nội địa. Vậy thì căn cứ vào đâu công ty của bà Xuân ký với công ty Cường Thiên Phước tới 100.000 m3 cát? Phải chăng hợp đồng “ma quỷ” của công ty Quân Phục Hưng với công ty Cường Thiên Phước để thừa cơ nhập nhằng chở cát ra Đà Nẵng.

Văn bản thể hiện Công ty Thành Đô đã thanh lý hợp đồng thi công với Công ty Tuấn Sinh ngày 22/3, nhưng vẫn có sự chỉ đạo tàu mang danh nghĩa Thành Đô hoạt động hút cát trái phép
Văn bản thể hiện Công ty Thành Đô đã thanh lý hợp đồng thi công với Công ty Tuấn Sinh ngày 22/3, nhưng vẫn có sự chỉ đạo tàu mang danh nghĩa Thành Đô hoạt động hút cát trái phép

Ngày 24/3, Công ty TNHH DV Cường Thiên Phước thực hiện theo nội dung hợp đồng với Công ty TNHH Quân Phục Hưng trong khi đang xả cát tại khu vực khách sạn Sunriar thì bị lực lượng biên phòng Cửa Đại bắt giữ. Hiện tàu HD- 0085 đang bị đồn Biên phòng Cửa Đại tạm giữ.

Ông Trần Văn Ba- Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa Đại cho biết là, 2 tàu đó của công ty Thành Đô đang hút cát không đầy đủ giấy tờ theo quy định nên bị tạm giữ. Tuy nhiên qua trao đổi với lãnh đạo Công ty TNHH Thành Đô thì công ty này không ký hợp đồng với Công ty TNHH DV Cường Thiên Phước để thực hiện dự án.

Ông Phan Văn Tý- Giám đốc Công ty Thành Đô cũng đã cung cấp cho phóng viên Báo điện tử TN&MT các hồ sơ, giấy tờ khẳng định dự án công ty ông đã kết thúc để nghiệm thu với Ban dự án từ ngày 22/3 và đã gửi văn bản thông báo cho chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án và công trình Hội An, cũng như cơ quan chức năng và cũng thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH Tuấn Sinh, nên không có lý do gì ngày 24/3 ông có tàu để hoạt động.

Tuy nhiên ông Trần Văn Ba - Đồn trưởng Biên phòng Cửa Đại lại khẳng định: ngày 22/2, ông tiếp tục nhận được thông báo về việc có 2 tàu của Thành Đô tiếp tục hoạt động thi công dự án do chính ông Nguyễn Viết Sơn, cán bộ kỹ thuật của Ban quản lý các dự án và công trình Hội An trực tiếp gửi cho Đồn Biên phòng Cửa Đại.

Hợp đồng “ma” giữa Công ty TNHH Quân Phục Hưng và Công ty TNHH DV Cường Thiên Phước hút và vận chuyển 100.000 m3 cát
Hợp đồng “ma” giữa Công ty TNHH Quân Phục Hưng và Công ty TNHH DV Cường Thiên Phước hút và vận chuyển 100.000 m3 cát

Ông Nguyễn Ngọc Cường, chủ tàu HD - 0085 cho biết là, tàu ông đang bị Đồn biên phòng Cửa Đại tạm giữ khi đang thi công theo hợp đồng với Công ty TNHH Quân Phục Hưng, ông không làm cho Thành Đô mà là thực hiện nội dung hợp đồng với công ty Quân Phục Hưng hút đổ cát đổ cho khách sạn Sunriar.

Như vậy, việc Ban quản lý các dự án và công trình Hội An tiếp tục gửi thông báo cho Đồn Biên phòng Cửa Đại là 2 tàu của công ty Thành Đô tiếp tục gia hạn thực hiện dự án ngày 22/3 rất khó hiểu, vì dự án đã kết thúc từ ngày 22/3 (văn bản đã ký). Một vấn đề nữa là Ban dự án Hội An tại sao lại tự ý điều 2 tàu hoạt động hút cát với danh nghĩa Thành Đô trong khi Công ty Thành Đô không hề hay biết, vậy thì ai sẽ trả tiền thi công cho các tàu này? Có quá nhiều mâu thuẫn trong vụ việc này mà cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ trong thời gian tới.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến vụ việc này.

                                                                                    Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện "liên minh ma" rút ruột biển Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO