Lộ diện chủ nhân 18 công trình vi phạm đất rừng bị cưỡng chế ở Sóc Sơn

02/11/2018 11:38

 Ban quản lý rừng Phòng hộ-Đặc dụng Hà Nội vừa có báo cáo chỉ rõ xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) xác thực vào hợp đồng chuyển nhượng mua bán đất rừng, đồng thời nêu tên 18 công trình vi phạm đang bị cưỡng chế.

Ông Lê Văn Sơn, Phó giám đốc Ban Quản lý rừng Phòng hộ-Đặc dụng Hà Nội (Ban Quản lý rừng), thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, vừa ký báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn, nêu rõ về 18 công trình xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ thuộc xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) và chủ nhân của những công trình này.

Theo báo cáo, năm 2017, qua công tác kiểm tra trên diện tích rừng quản lý, Ban Quản lý rừng đã phát hiện tình trạng xây dựng nhà và làm lán trại trên đất quy hoạch lâm nghiệp trái phép.
 

1 15411237900411640188901
Bên trong khu du lịch Thiên Phú Lâm (xã Minh Phú) nằm trong danh sách 18 công trình vi phạm hiện đã bị đình chỉ hoạt động - Ảnh: NGÔ NHUNG

Sau khi phát hiện, Ban Quản lý rừng đã yêu cầu các hộ vi phạm tự khắc phục tháo dỡ hoàn trả mặt bằng. Dù vậy, vẫn còn một số hộ tại khu vực khoảnh 11 và 12 (theo quy hoạch rừng năm 2008) trên địa giới hành chính xã Minh Phú không chấp hành.

Nguyên nhân không chấp hành của một số chủ nhân công trình được lý giải, theo quy hoạch rừng năm 2008, diện tích các hộ đang vi phạm do là Ban quản lý rừng quản lý nhưng trên thực tế, các hộ đều có sổ lâm bạ do UBND huyện Sóc Sơn cấp từ năm 1990, có hợp đồng chuyển nhượng qua xã xác nhận; trong hợp đồng có đất thổ cư, phiếu thu xây dựng cơ sở hạ tầng, hóa đơn nộp thuế.

Cũng theo báo cáo, 18 công trình vi phạm tại xã Minh Phú được chỉ rõ: Tại lô 7.1, khoảnh 12, chủ đầu tư là ông Phạm Mạnh Hà có diện tích 1.290 m2; hợp đồng mua bán, chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận từ năm 2003. Ông Hà xây khung nhà thép với diện tích 85 m2. Ban Quản lý rừng lập biên bản từ tháng 6-2018 yêu cầu hộ dân tự tháo dỡ, tuy nhiên đến giữa tháng 8 công trình vẫn tồn tại.

Cũng tại lô 7.1, khoảnh 12, có chủ đầu tư là bà Nguyễn Thị Thu, theo quy hoạch 2008 là quản lý bảo vệ rừng, loại cây thông. Còn theo hồ sơ chủ đầu tư đất cung cấp, gồm: sổ lâm bạ thời gian cấp từ tháng 4-2003, diện tích được giao 1.080 m2, đất trắng; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của UBND xã với diện tích 1.080 m2, sử dụng vào mục đất thổ cư + vườn quả. Gia đình bà Thu dựng khung nhà thép với diện tích 80 m2. Ngay sau khi phát hiện, Trạm bảo vệ rừng Sóc Sơn đã lập biên bản vi phạm, thu thập các loại hồ sơ liên quan, ra các thông báo yêu cầu tự tháo dỡ nhưng chủ đầu tư không chấp hành…

Các hộ khác, gồm các ông, bà: Tạ Phạm Bích Thủy, Lê Quỳnh Trang (1.260 m2); Lâm Thị Minh Phúc (2.000 m2); Trần Hồng Hạnh (2.018 m2); Trần Thị Kim (3.350 m2); Lê Xuân Long (3.251 m2); Đỗ Việt Anh (1.090 m2); Ngô Văn Cam (chủ sở hữu các lô 3-4-5, khoảnh 11); Vũ Thị Hải và Nguyễn Thị Tuyết (diện tích 3.118 m2)...

Ngoài ra, các hộ còn lại, gồm hộ các ông, bà: Hoàng Vượng; Đào Thị Thanh Thủy; Nguyễn Hồng Thủy; Nguyễn Thị Tâm; Vũ Thị Huệ không có diện tích cụ thể.

Theo Ban Quản lý rừng, các hộ nêu trên đều là đất bảo vệ, cải tạo nâng cấp, loài cây thông và nhiều cây ăn quả. Hợp đồng chuyển nhượng; đơn xin sửa chữa, cải tạo xây dựng công trình trên đất đều có xác nhận của UBND xã Minh Phú.

Ban Quản lý rừng cho rằng có sự trùng, chéo trong phân cấp quản lý. Cụ thể, chưa có ranh giới phân định rõ giữa diện tích do Ban Quản lý rừng với các xã quản lý dẫn đến nhiều diện tích rừng theo quy hoạch 2008 giao cho Ban Quản lý rừng quản lý nhưng lại do các địa phương giao cho các hộ bằng sổ lâm bạ, có xác nhận của xã. Do có sự trùng, chéo trong công tác giao đất, cấp đất nên việc bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, UBND huyện Sóc Sơn đã ra quyết định đình chỉ công tác 30 ngày đối với ông Nguyễn Văn Hân, Chủ tịch UBND xã Minh Phú, để tập trung giải quyết những tồn tại về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn xã này.

Huyện Sóc Sơn cũng phê duyệt kế hoạch cưỡng chế 18 công trình sai phạm về trật tự xây dựng trên đất rừng phòng hộ ở xã Minh Phú. "Hiện xã Minh Phú báo cáo lên có 3 hộ đang tự động tháo dỡ, còn 15 hộ thanh tra xây dựng huyện đang đốc thúc chính quyền địa phương vận động người dân tự tháo dỡ. Trong tháng 11, nếu các công trình không được tháo dỡ, huyện sẽ cưỡng chế"- đại diện Đội thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn cho hay.

Cưỡng chế dứt điểm trong tháng 12

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngày 30-10 đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tổ chức cưỡng chế, trong tháng 12 này sẽ không còn trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mới nào tồn tại. Với các công trình vi phạm trước đó, các đơn vị cần thực hiện đúng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. "Sau khi Thanh tra TP thực hiện xong thanh tra toàn diện sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm và xử lý nghiêm, bất kể là ai" - ông Chung khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện chủ nhân 18 công trình vi phạm đất rừng bị cưỡng chế ở Sóc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO