Liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy rừng tại Nghệ An

30/05/2015 00:00

(TN&MT) - Trong những ngày qua, cùng với cả nước, địa bàn tỉnh Nghệ An xẩy ra nắng nóng kéo dài với nhiệt độ đỉnh điểm luôn trên 40 độ khiến cho nhiều vụ cháy rừng liên tiếp xẩy ra.

Khoảng 12h trưa, ngày 25/5, bùng phát một vụ cháy rừng thông của các hộ dân xóm Tân Phong, xã Thanh Khai, huyện Thanh Chương (phía Tây khu vực rú Đụn); sau đó vài tiếng đồng hồ, đám cháy lan sang rừng thông của các xã Nam Thái, Nam Thượng và đến 6 giờ sáng ngày 26 ngọn lửa lan sang cả địa bàn xã Vân Diên - Nam Đàn. Sau khi xuất hiện đám cháy từ rừng thông của các hộ dân thuộc xóm Tân Phong xã Thanh Khai (Thanh Chương), nhận được thông tin, UBND xã Thanh Khai đã báo cáo lên cấp trên và triển khai lực lượng tại chỗ lên hiện trường dập đám cháy. Tuy nhiên, do lớp thực bì dày, trời nắng nóng kéo dài, xuất hiện gió Lào thổi mạnh nên đám cháy đã bùng phát dữ dội. Đám cháy lan lên giữa đỉnh núi Đụn Nam Đàn nên việc tiếp cận, chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ sau vài giờ đồng hồ, bất chấp nỗ lực của lực lượng chức năng, lửa đã thiêu rụi hơn 11 ha rừng (trong đó có 6 ha thực bì) của 7 hộ dân xã Thanh Khai.

 Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, đám cháy tại xã Thanh Khai cơ bản đã được cô lập. Tuy nhiên, do gió Lào thổi mạnh, đồng thời việc xử lý tàn lửa kém nên chỉ sau đó vài giờ, đám cháy đã lan sang rừng thông của các xã Nam Thượng, Nam Thái  thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng huyện Nam Đàn. Đám cháy lan rộng, điểm cháy chỉ cách Khu lăng mộ vua Mai (thuộc xã Vân Diên) chưa đến 1 km theo đường chim bay. Các lực lượng gồm Lữ đoàn Công binh 414, Công an huyện Nam Đàn, Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Nghệ An, Huyện đội Nam Đàn, chính quyền địa phương cấp huyện, xã và Hạt kiểm lâm của 2 huyện cùng bà con nhân dân kịp thời có mặt, khẩn trương dập lửa ròng rã cả đêm hôm trước cho tới ngày hôm sau.

Vụ cháy rừng ngày 25 và 26/5 đã khiến cho lực lượng chức năng phải huy động lực lượng rất đông đảo tham gia dập lửa. Riêng Lữ đoàn 414 có khoảng trên 300 chiến sĩ tham gia chữa cháy rừng. UBND huyện Nam Đàn  đã huy động được trên 400 người dân thuộc các xã Vân Diên, Nam Thái, Nam Thượng, Nam Giang gồm cả lực lượng dân quân tự vệ lên cứu rừng. 2 ngày qua, huyện Nam Đàn hủy tất cả các cuộc họp, huy động cả các phòng ban để chữa cháy rừng. Lực lượng chữa cháy được chia làm 5 mũi, 3 mũi chữa cháy rừng, 2 mũi tập trung phát đường băng cản lửa, nỗ lực  cho đến trưa ngày 26/5 đám cháy mới được dập tắt sau khi thiêu cháy thêm của xã Vân Diên và Nam Thái khoảng 1 ha rừng. Ngay sau đó, huyện Nam Đàn cắt cử lực lượng xử lý tàn cháy và tăng cường canh gác lửa rừng.

Trưa 29/5, tại địa bàn xã Văn Sơn, huyện Đô Lương xẩy ra cháy rừng thông tại khu vực Khe Răm. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ chữa cháy rừng.

Tiếp đó, vào lúc 10h sáng 29/5, tại xóm Thống Nhất, xã Đông Sơn, Đô Lương đã xảy ra một vụ cháy rừng thông nhựa.

Đám cháy rừng thông vừa xẩy ra tại huyện Đô Lương
Đám cháy rừng thông vừa xẩy ra tại huyện Đô Lương

Do nhiệt độ cao lên đến 420C nên lửa đã bùng cháy dữ dội. Chỉ sau 1 giờ đồng hồ, đám cháy đã lan nhanh sang đỉnh đồi 206 thuộc xã Văn Sơn, Đô Lương. Đây là đỉnh đồi cao, địa thế hiểm trở nên việc dập lửa càng khó khăn.

Ngay khi đám cháy xảy ra, huyện Đô Lương đã điều động gần 1.000 người để dập lửa. Đến 12h trưa, với sự nỗ lực của lực lượng chức năng và nhân dân địa phương, đám cháy ở khu vực đồi 206 đã được khống chế. Tuy nhiên, lúc này có gió thổi mạnh, đám cháy lan qua thung lũng và tiếp tục bùng lên dữ dội. Huyện Đô Lương đã huy động thêm lực lượng chữa cháy của sư đoàn 324, dùng các biện pháp cắt đường băng cản  lửa. Đến15h30 chiều ngày 29/5 lửa rừng đã cơ bản được khống chế. Theo thống kế ban đầu, lửa đã thiêu rụi khoảng 3ha rừng thông nhựa nhiều năm tuổi.

Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa
Lực lượng chức năng nỗ lực dập lửa

Như vậy, chỉ trong 5 ngày từ 25 -29/5  trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 3 vụ cháy rừng ở Thanh Chương, Nam Đàn và Đô Lương gây thiệt hại hàng chục héc ta rừng.

Ông Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, lo ngại: "Theo dự báo thì đợt nắng nóng cao điểm này chưa hết, mấy ngày qua đã xẩy ra 3 vụ cháy rừng liên tiếp gây thiệt hại hàng chục héc ta rừng. Vì thế, Sở NN&PTNT Nghệ An yêu cầu Kiểm lâm, các Ban quản lý rừng phòng hộ cũng như chính quyền địa phương cần phát hết sức lưu ý, cắt cử người túc trực để đề phòng và nhanh chóng phát hiện và ngăn chặn kịp thời các đám cháy phát sinh càng nhanh càng tốt".

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp xảy ra 3 vụ cháy rừng tại Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO