Phân loại rác tại nguồn: “Liên minh PRO - URENCO” đã sẵn sàng

Việt Hải| 03/03/2022 08:45

2.000 tấn là lượng rác tái chế thu gom được năm 2021 trong công cuộc đồng hành của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội URENCO và người dân trên địa bàn Hà Nội với sự chung tay góp sức của Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO). Và như lời của một cán bộ Chi cục Môi trường Hà Nội thì “đây là một câu chuyện tốt đẹp”.

Những bước khởi đầu

Trước khi thực hiện thu gom phân loại rác theo hướng dẫn của Luật Bảo vệ Môi trường, Urenco đã xây dựng cho mình một kế hoạch lâu dài với mục tiêu hạn chế rác thải nhựa tầm nhìn đến năm 2025 và hành động hướng tới thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội. Ngay từ năm 2019, Chương trình “Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn các quận do công ty phụ trách” đã được triển khai.

Chương trình nhằm quản lý triệt để đối với nguồn rác tái chế sau khi được phân loại, thu gom trên địa bàn các quận do Công ty quản lý. Từ đó thúc đẩy hoạt động tái chế, tái sử dụng hiệu quả. Nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư; Tìm kiếm, phát triển thị trường thu mua rác tái chế; Liên kết các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, người dân trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư công nghệ gắn với chương trình kinh tế tuần hoàn từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Ban đầu, Urenco đặt mục tiêu phân loại rác thành 2 nhóm: rác tái chế và rác còn lại áp dụng rộng rãi trên địa bàn phụ trách. Urenco đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân, các cơ quan, tổ chức trên địa bàn các quận. khách du lịch trong nước và quốc tế; cùng các tổ chức, cá nhân tham gia quản lý.

9.jpg

Trong đó, đặc biệt là trực tiếp triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn việc phân loại rác tại nguồn đến từng số nhà, hộ gia đình, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn từng phường và tổ chức sự kiện Lễ phát động; các chiến dịch truyền thông.

Với mục tiêu đồng hành cùng người dân Hà Nội, sau khi triển khai phân loại rác, Urenco đã bố trí các Chi nhánh và UBND các phường thống nhất thời gian, hình thức, địa điểm phục vụ thu gom đồng thời với mua bán, đổi điểm tặng quà. Rác tái chế thu gom được sẽ chuyển tới Trạm Tái chế Lâm Du tiếp tục phân loại, làm sạch, đóng gói và chuyển cho các nhà máy tái chế.

Không chỉ đi một mình

Đồng hành cùng Urenco là các tổ chức có uy tín trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: Liên minh tái chế bao bì Việt Nam PRO; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; Công ty CP Xã hội mGreen; Công ty TNHH Suez; Công ty TNHH Nestle Việt Nam; Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam và các đơn vị xã hội khác.

Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Urenco vẫn không ngừng khai thác các hoạt động nhằm thực hiện thành công mục tiêu đã đặt ra. Trong năm 2021, bằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ và Hợp tác chiến lược về quản lý, phân loại rác thải tái chế với Pro Việt Nam, hoạt động phân loại rác trên địa bàn 5 quận thí điểm đã duy trì thường xuyên và thu được nhiều kết quả tốt đẹp và con số 2.000 tấn rác chỉ là một trong những ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Urenco với sự đồng hành của người dân và các tổ chức, trong đó có Pro Việt Nam.

Urenco và Pro đã tìm được tiếng nói chung để vượt qua những rào cản về cơ chế và khó khăn do điều kiện dịch bệnh gây ra để chung tay thực hiện mục tiêu phân loại rác. Thể hiện bằng kế hoạch duy trì các phương án thực hiện phân loại rác trên địa bàn Hà Nội trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trước mắt, với 1 trong 3 phương án đề ra, hai bên mong muốn đạt được mục tiêu tối đa khoảng 95.000 hộ dân 5 quận thuộc dự án (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm) và 3.000 đơn vị cơ quan, nhà hàng siêu thị trên địa bàn 3 quận (Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm) tiếp cận dự án phân loại rác; thu gom đạt 4.010 tấn (trong đó bao gồm 1.360 tấn nhựa, 156 tấn kim loại, 2.332 tấn giấy, 162 tấn vỏ hộp sữa).

Và như vậy, bằng việc chung mục đích, chung hướng đi, trong đó có dấu ấn của Pro Việt Nam, Urenco đã sớm khởi động, đặt chân vào lộ trình phân loại rác và sẵn sàng cùng cả nước thực hiện sứ mệnh bảo vệ môi trường của mình ở một tầm cao mới, để cùng chung tay hình thành ngành công nghiệp tái chế nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững. Đó cũng là mục tiêu lớn, vượt lên trên mục tiêu phân loại rác mà Luật Bảo vệ môi trường 2020 hướng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân loại rác tại nguồn: “Liên minh PRO - URENCO” đã sẵn sàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO