Liên đoàn Quy hoạch & Điều tra tài nguyên nước miền Trung triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

02/08/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều ngày 1/8, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đã đến thămvà dự Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 tại Liên đoàn Quy hoạch& Điều tra tài nguyên nước (LĐQH&ĐTTNN- Trung tâm Quy hoạch& Điều tra tài nguyên nước quốc gia).

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chỉ đạo Hội nghị

6 tháng đầu năm 2016, cùng với nhiệm vụ thường xuyên về quan trắc tài nguyên nước, LĐQH&ĐTTNN thực hiện đồng thời nhiều dự án, đề án về điều tra, khảo sát, bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, trong đó có nhiều dự án trọng tâm về điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất tại các vùng cao, vùng khan hiếm nước; bảo vệ nước dưới đất ở các đô thị lớn; thành lập bản đồ tài nguyên nước dưới đất,.. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, bất cập về phương tiện kỹ thuật, con người, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng với sự chỉ đạo điều hành sát sao, sự đồng lòng và quyết tâm của CB- CNV Liên đoàn, việc thực hiện các dự án, đề án đã bảo đảm tiến độ, đúng quy trình, quy phạm kỹ thuật- thiết kế. Kết quả bước đầu của các dự án, đề án đều đạt yêu cầu và vượt mục tiêu đề ra. Việc giao khoán, phân bổ nhiệm vụ cho các đơn vị được thực hiện kịp thời; công tác kiểm tra, giám sát thi công được tăng cường và thực hiện thường xuyên, sâu sát, từ đó chủ động nắm bắt diễn biến tình hình triển khai công việc cũng như khối lượng đã thực hiện; mặt khác, chủ động ứng dụng phần mềm chuyên dùng, qua đó chất lượng, tiến độ công việc được cải thiện.

Công tác tổ chức cán bộ của Liên đoàn được kiện toàn, củng cố; hoạt động tuyển dụng lao động, đào tạo nguồn nhân lực, trong đó có nhân lực kỹ thuật trình độ cao tiếp tục được quan tâm; hoạt động sản xuất dịch vụ được duy trì và mở rộng, đời sống, thu nhập của CB-CNV ổn định và cải thiện.

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, LĐQH&ĐTTNN chủ trương đẩy mạnh việc triển khai các dự án, đề án, đặt mục tiêu hoàn thành công tác thi công thực địa các dự án tài nguyên nước trước 45 ngày so với kế hoạch. Tiếp tục triển khai các đề tài nghiên cứu, đi đôi với việc tăng cường ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tin học trong việc trao đổi, kết nối thông tin. Mặt khác, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật đi đôi với đào tào, nâng cao năng lực cán bộ chuyên môn; tuyển dụng, bổ sung đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật; đẩy mạnh sản xuất dịch vụ,..

Liên Đoàn trưởng LĐQH&ĐTTNT miền Trung báo cáo trước Hội nghị
Liên Đoàn trưởng LĐQH&ĐTTNT miền Trung báo cáo trước Hội nghị

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động, trong đó tập trung vào những vấn đề thiếu phương tiện làm việc, vật tư thiết bị kỹ thuật hư hỏng, đơn giá thi công, bố trí chủng loại vật tư tại một số dự án chưa hợp lý,..

Từ tình hình thực tế hoạt động của đơn vị, LĐQH&ĐTTNN kiến nghị Lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Lãnh đạo Trung tâm QH&ĐTTNN quốc gia, quan tâm bổ sung dự toán chi ngân sách, giao vốn lập dự án đối với một số dự án đang triển khai; quan tâm chuyển đổi ngạch, bậc lương cho các trường hợp hoàn thành chương trình đào tạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, trong 6 tháng qua, Bộ TN&MT triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tuy nhiên thời gian gần đây trong các lính vực ngành quản lý cũng nổi lên nhiều vấn đề cần có định hướng và giải pháp xử lý, trong đó có lĩnh vực tài nguyên nước. Ngoài ra, hiện tượng elnino, hạn hán, xâm nhập mặn đã tác động lớn đến tình hình kinh tế- xã hội nước ta, nhất là đối với các vùng đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung bộ - Tây Nguyên. Thực tế này đã chứng tỏ, nước là tài nguyên đặc biệt quan trọng, vấn đề đặt ra là làm sao quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, bền vững, tiết kiệm.

Về hoạt động của LĐQH&ĐTTNN trong 6 tháng qua, Thứ trưởng biểu dương kết quả công tác tích cực của đơn vị trong việc thực hiện các dự án, đề án cũng như công tác quan trắc tài nguyên nước, làm cơ sở cho việc xây dựng bản đồ tài nguyên nước, bổ sung vào khu dữ liệu quốc gia, từ đó giúp công tác dự báo, quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên nước khoa học, hiệu quả, bền vững. 

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong điều kiện hiện nay, trước tình hình biến đổi khí hậu, công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất các chương trình, dự án, đáp ứng đời sống sinh hoạt của nhân dân và bảo đảm yêu cầu sản xuất bền vững,..là vấn đề hết sức quan trọng, cũng là vấn đề mà ngành cũng như Chính phủ rất quan tâm. Thứ trưởng cũng thẳng thắn, chỉ ra, thời gian qua, công tác tham mưu chưa được làm tốt, thậm chí chậm chạp, hạn nặng, thiếu nước trầm trọng mới thực hiện điều tra tài nguyên nước. Điều tra rồi lại “đắp chiếu” công trình chưa đi vào khai thác được. Đội ngũ cán bộ chuyên môn kỹ thuật trình độ cao, có kinh nghiệm của đơn vị đang giảm dần, mà không được bổ sung kịp thời, trong khi nhiệm vụ điều tra, tìm kiếm, thăm dò tài nguyên nước ngày càng nặng nề và cấp bách. Chính bởi vậy Liên đoàn cần quan tâm, chủ động có kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài trong việc đào tạo, tuyển dụng cán bộ, công nhân kỹ thuật, xây dựng mộtđội ngũ nhân lực vững vàng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, có thể đứng vững và có sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Về triển khai công tác 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng lưu ý, miền Trung đang bước vào mùa mưa, do đó việc triển khai các dự án phải thực hiện sâu sát, tập trung, quyết liệt, bảo đảm hoàn thành công việc đúng tiến độ và đạt chất lượng.

Đối với các kiến nghị của LĐQH&ĐTTNN, Thứ trưởng cho biết, lãnh đạo Bộ rất quan tâm đối với các chương trình, dự án lĩnh vực tài nguyên nước, đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ rà soát, điều chỉnh lại các dự án, trong đó sẽ ưu tiên bổ sung kinh phí cho các dự án cấp bách.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đã thị sát và kiểm tra tiến độ tại công trường công trình Trụ sở làm việc của LĐQH&ĐTTNN.

Tin & ảnh: Nguyễn Văn– Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên đoàn Quy hoạch & Điều tra tài nguyên nước miền Trung triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO