Liên Chiểu (Đà Nẵng): Tháo gỡ thủ tục nhà đất cho người dân

15/01/2015 00:00

(TN&MT) - Từ ngày chia cắt thành phố trực thuộc trung ương năm 1997, trên địa bàn quận Liên Chiểu có hàng loạt dự án treo làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân...

(TN&MT) - Sau 17 năm, kể từ ngày chia cắt thành phố trực thuộc trung ương năm 1997, trên địa bàn quận Liên Chiểu có hàng loạt dự án treo làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân sống trong cảnh nhà tạm, không thể xây dựng nhà ở ổn định. Gần đây, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã thực hiện theo Nghị quyết 30/2012/QH13 của Quốc hội, có những biện pháp cụ thể nhằm tạo điều kiện tháo gỡ vấn đề bức xúc về quyền sử dụng đất cho người dân.
   
Những căn nhà mới được cấp giấy CNQSDĐ.
   
  Là một trong 6 quận huyện có nhiều dự án (DA) quy hoạch (QH) treo, quận Liên Chiểu có tổng số 54 dự án QH, trong đó còn rất nhiều dự án gần như hàng chục năm nay không hề đá động đến như: DA nhà Ga đường sắt mới, DA Khu kho tàng và cơ sở sản xuất sau ga đường sắt, khu dân cư Bắc nhà ga, khu du lịch Nam ô… Nằm trong những DA treo, chậm triển khai như thế này nên hàng nghìn hộ dân không thể ổn định được đời sống. Đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng đã hủy bỏ và điều chỉnh được trên 10 dự án: Khu biệt thự Xuân Thiều, khu dân cư Nam Hoàng Văn Thái, dự án trục 2 Tây Bắc…       
   
  Ông Lại Văn Triệu ở tổ 133, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu tâm sự: Gia đình sinh sống ở đây trên 13 năm rồi nhưng vì nhà nằm trong dự án QH nên việc gì cũng vướng, nhà không làm được sổ đỏ, hộ khẩu không nhập được, cả nhà sống dưới hình thức tạm trú. Mới đây gia đình được cán bộ địa chính phường, quận hướng dẫn lập thủ tục cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và nhập được hộ khẩu, giúp gia đình chúng tôi sớm ổn định được cuộc sống.
   
  Ông Trần Đức Hải ở tại tổ 21, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu nói: Gia đình từ Quảng Bình vào đây mua đất làm nhà, sinh sống từ năm 2001 đến nay, nhưng vì đất nằm trong vùng QH dự kiến nên thủ tục nhà đất chỉ ở công đoạn cấp phường xác nhận. Hơn 13 năm nay, gia đình cũng chỉ sống trong căn nhà tạm, chờ giải tỏa, mỗi năm đến mùa mưa bão, gia đình hết sức sợ hãi, trắng đêm không ngủ, trông chờ trời mau sáng, cơn bão nhanh qua đi. Nay, được chính quyền phường, quận hướng dẫn làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, gia đình thực sự vui mừng, sớm chuyển hộ khẩu về, ăn tết xong sẽ xin Giấy phép sửa chữa lại nhà cửa để chống chọi được mưa bão, ổn định cuộc sống.
   
  Là người thường xuyên tư vấn, trợ giúp cho người dân về mọi thủ tục lập hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ - ông Lê Duy Phong, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản An Lập Phát (tại 19 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chia sẻ với chúng tôi: Trên địa bàn quận Liên Chiểu có rất nhiều hộ dân vẫn còn sống tạm bợ trong những căn nhà ẩm thấp, chật hep, không được phép nâng cấp sửa chữa vì nằm trong DA QH chưa triển khai. Nhiều gia đình đông con cháu, có nguyện vọng tặng cho mỗi đứa con khi thành lập gia đình một lô để có cuộc sống riêng nhưng vẫn không thực hiện được. Nghị quyết 30/2012/QH13 đã giúp rất nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch treo được cấp sổ đỏ, được bắt điện, bắt nước, làm thủ tục nhập khẩu, người dân thực sự rất vui và tự hào khi cầm trên tay GCNQSDĐ của chính ngôi nhà của mình. Nhưng vẫn còn rất nhiều hộ còn bất cập, có giấy tờ đất nhưng không thực hiện đóng thuế hay có đóng thuế nhưng bị thất lạc dẫn đến giấy tờ chưa phù hợp cho việc cấp sổ, mong các cấp chính quyền tạo điều kiện thêm cho người dân.
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Đức Thắng – Giám đốc Văn phòng đăng ký đất tại quận Liên Chiểu cho biết: Thực hiện theo Nghị quyết 30/2012/ QH13 của Quốc hội và công văn số: 7998/ UBND-QLĐTh của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành ngày 10/9/2013, cho đến nay, quận Liên Chiểu đã tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với những hộ nằm trong dự án chậm triển khai (treo) là 2.168 hộ, trong đó đa số hồ sơ đều được giải quyết và trả đúng hẹn là 1.742 hộ, trễ hẹn là 5 hộ, còn lại 389 hồ sơ trả lại là do hồ sơ không hợp lệ, còn thiếu giấy thuế chứng minh nguồn gốc đất được sử dụng trước ngày 1/7/2004 theo quy định của Nghị quyết 30/2012/QH13 của Quốc hội. Tổng nguồn thu riêng đối với hồ sơ đăng ký cấp Giấy chứng nhận lần đầu là 38 tỷ đồng. Luật đất đai mới cho phép đối với đất nằm trong diện QH nhưng chậm triển khai, nếu chưa có quyết định thu hồi đất thì được tách một thửa. Áp dụng thu với mức thuế thấp rất hợp với lòng dân, chỉ còn 50% đối với đất khai hoang, đất do phường quản lý, đất Thổ cư nằm trong Giấy chứng nhận của huyện Hòa Vang (cũ) và 100% đối với đất màu sử dụng có thời hạn nằm trong Giấy chứng nhận của huyện Hòa Vang (cũ), thay vì trước đây đối với tất cả các loại đất khi người dân đăng ký cấp Giấy lần đầu đều phải đóng thuế chuyển đổi mục đích là 150%.
   
  Luật đất đai mới năm 2013, cho phép tách một thửa và cấp sổ đỏ đối với đất nằm trong dự án Quy hoạch treo đã giải quyết nhiều vấn đề bức xúc cho người dân, đặc biệt là những nhà đông con, khó khăn về nhà ở. Gặp một số hộ dân vừa được cấp sổ đỏ, họ phấn khởi cho biết: “Tết nay, chúng tôi hết chịu ám ảnh lo sợ giải tỏa sẽ không được bố trí đất, không còn những ngày sống trong căn nhà chật hẹp, ẩm thấp mà không được phép sửa chữa, hơn 13 năm kể từ ngày về sống ở đây. Tết năm nay là cái tết đầm ấm nhất, phấn khởi và vui vẻ nhất của gia đình chúng tôi”.
   
Bài và ảnh:Võ Hà
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Chiểu (Đà Nẵng): Tháo gỡ thủ tục nhà đất cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO