Liên Chiểu, Đà Nẵng: Nhếch nhác “xà bần” ngay cửa ngõ thành phố

03/12/2018 12:38

(TN&MT) - Mấy ngày qua, không rõ từ thời điểm nào trong ngày, tại khu vực chân cầu vượt Ngã Ba Huế (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) nhánh trục Tây Bắc theo hướng từ Đà Nẵng đi Liên Chiểu (đường Hoàng Thị Loan) xuất hiện một lượng lớn xà bần, giá hạ, rác thải đổ trộm ngổn ngang bên chân cầu, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Có hàng tấn giá hạ, xà bần, rác thải đổ trộm trái phép tại đầu đường Hoàng Thị Loan dưới chân cầu vượt Ngã Ba Huế, gây bức xúc cho người dân địa phương nơi đây
Có hàng tấn giá hạ, xà bần, rác thải đổ trộm trái phép tại đầu đường Hoàng Thị Loan dưới chân cầu vượt Ngã Ba Huế, gây bức xúc cho người dân địa phương nơi đây

Chiều ngày 2/11, sau khi nhận được phản ánh từ người dân qua đường dây nóng, phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có mặt tại đầu đường Hoàng Thị Loan dưới chân cầu vượt Ngã Ba Huế. Tại khu vực này, có hàng tấn giá hạ, xà bần, rác thải đổ trộm trái phép, gây bức xúc cho người qua lại cũng như người dân địa phương nơi đây.

Theo người dân sống tại khu vực này cho biết, tình trạng đổ trộm giá hạ, rác thải lại tái diễn vào ban đêm, vào thời điểm cơ quan chức năng không còn làm việc, người dân địa phương thì đã đóng cửa. Người dân hoài nghi, vì sao khi người dân xây dựng nhà trái phép vào ban đêm thì cơ quan chức năng phát hiện ngay, vậy tại sao, các đối tượng vận chuyển xà bần, giá hạ đổ trộm trái phép ngay trước mặt đường lớn, liên tục tái diễn trong một thời gian dài như vậy mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc?

Tại nơi đây, mặc dù đã được cắm biến cấm đổ giá hạ nhưng tình trạng này vẫn tái diễn?.
Tại nơi đây, mặc dù đã được cắm biến cấm đổ giá hạ nhưng tình trạng này vẫn tái diễn?

Trước đó, giữa tháng 8 vừa qua, người dân sinh sống tại khu vực này cũng đã phản ánh về tình trạng giá hạ, xà bần bị đổ trộm với số lượng lên đến hàng trăm tấn. Điều rất đáng nói, vị trí đổ trộm giá hạ, xà bần nằm ngay trước mặt đường lớn và đẹp nhất khu vực Tây Bắc, cũng là con đường dẫn vào cửa ngõ của thành phố Du lịch Đà Nẵng?

Việc đổ xà bần, rác thải trong xây dựng một cách vô tội vạ hai bên đường, đổ không đúng nơi quy định như vậy không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không tốt đến môi trường du lịch chung của thành phố.

Việc đổ xà bần, giá hạ như thế này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không tốt đến môi trường Du lịch chung của thành phố
Việc đổ xà bần, giá hạ như thế này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng không tốt đến môi trường du lịch chung của thành phố

Một công nhân phụ trách dọn dẹp vệ sinh khu vực này cho biết thêm, thời điểm giữa tháng 8 vừa rồi, sau một đêm, nơi đây trở thành bãi tập kết xà bần, phế thải trong xây dựng với lượng lớn. Sau đó, công nhân môi trường đã dọn dẹp vệ sinh, đồng thời cắm biển cấm đổ rác thải, giá hạ, xà bần tại vị trí trên. Nếu phát hiện chính quyền sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, thế nhưng, đến nay tình trạng này vẫn tái diễn.

Mặc dù, điểm tập kết xà bần của Công ty Môi trường Đà Nẵng nằm cách đó chưa đầy 1km, thế nhưng, các ông chủ phương tiện vận tải không hề vào điểm tập kết đúng quy định để đổ, vì sợ tốn phí. Chính vì thế, các tài xế “xà bần tặc” luôn canh đến giờ hoàng đạo mới khởi hành, bất kỳ mặt bằng nào trống, ít dân cư, tiện lợi, có thế đem lại lợi nhuận cao nhất thì họ tranh thủ de xe vào ben nhanh rồi hô biến.

Tại sao, các đối tượng vận chuyển xà bần, giá hạ đổ trộm trái phép ngay trước mặt đường lớn, liên tục tái diễn, trong một thời gian dài như vậy mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc?
Tại sao, các đối tượng vận chuyển xà bần, giá hạ đổ trộm trái phép ngay trước mặt đường lớn, liên tục tái diễn, trong một thời gian dài như vậy mà không thấy cơ quan chức năng vào cuộc?

Để tìm hiểu thêm về tình trạng này, chúng tôi đóng vai chủ nhà cần vận chuyển rác thải, xà bần đi đổ ở khu vực Tây Bắc để liên hệ, gặp chúng tôi, ông Hưng chủ phương tiện vận tải chia sẻ, gia đình ông hành nghề cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình trên địa bàn TP. Đà Nẵng và kiêm thêm nhận múc đất móng nhà, vận chuyển đất dư thừa hay xà bần, giá hạ đi đỗ. Hiện nay, gia đình ông có 3 xe tải và 1 xe máy múc, tróng đó có 2 xe tải 3,45m3 và 1 xe tải 7,0m3.

“Xúc lên xe và vận chuyển đi đổ đối với xe có khối lượng 3,45m3 thì giá trọn gói là 400.000 đồng trên 1 xe, còn đối với xe 7,0m3 thì là 800.00 đồng trên 1 xe, làm xong phải thanh toán tiền ngay. Nếu công trình nằm trên đường cấp xe tải 3,5m3 vào thì bắt buộc phải sử dụng xe 3,45m3 để vận chuyển. Khi hỏi đến vị trí đổ thì ông Hưng lắc đầu, cười và nói, cũng tùy vào vị trí công trình cần vận chuyển giá hạ ở khu vực nào, ở quận Liên Chiểu này? Hay quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn,… muốn đổ rác thải trong xây dựng thời điểm này không phải dễ đâu, phải có mối quan hệ, phải có “ê kíp”, tùy vào khu vực sẽ được bật đèn xanh cho phép đổ vào khung giờ nào, vị trí nào, chứ không phải muốn đổ lúc nào, đổ chỗ nào thì đổ được đâu. Không mây bị lực lượng chức năng ngoài “ê kíp” bắt đánh xe về trụ sở thì có hàng trăm xe xà bần này cũng không tháo gỡ nổi”- ông Hưng báo giá và bộc bạch với chúng tôi.  

Điều rất đáng nói, vị trí đỗ trộm giá hạ, xà bần nằm ngay trước mặt đường lớn và đẹp nhất khu vực Tây Bắc, cũng là con đường dẫn vào cửa ngỏ của thành phố Du lịch Đà Nẵng?
Điều rất đáng nói, vị trí đỗ trộm giá hạ, xà bần nằm ngay trước mặt đường lớn và đẹp nhất khu vực Tây Bắc, cũng là con đường dẫn vào cửa ngỏ của thành phố du lịch Đà Nẵng?

Ngày 11/10, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu ra quân dọn dẹp vệ sinh khu vực bãi đất trống trên địa bàn các quận Sơn Trà và Liên Chiểu. Đồng thời, có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại các khu vực nêu trên. Thế nhưng, theo công nhân dọn vệ sinh trên địa bàn quận Liên Chiểu chia sẻ, có một số tuyến đường không có nhà dân, đội ngũ dọn vệ sinh thật sự bất lực với cảnh dọn phía trước thì người dân lại tập kết rác thải với lượng lớn đằng sau. Cụ thể, như hai bên tuyến đường Tân Trào thuộc địa bàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu), hai bên đường này, rác thải được tập kết trông rất nhếch nhác, bẩn thỉu. Tương tự, trên tuyến đường kẹp cống đối diện bệnh viện ung bướu, trước UBND quận Liên Chiểu cũng làm cho tổ dọn về sinh choáng ngợp với lượng rác thải, xà bần đổ trái phép.   

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan trong việc quản lý các lô đất trống, gây ô nhiễm môi trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Chiểu, Đà Nẵng: Nhếch nhác “xà bần” ngay cửa ngõ thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO