LHQ kêu gọi hỗ trợ kế hoạch khôi phục khi Haiti tổn thất 2,7 tỉ USD do bão Matthew

07/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 6/3, Văn phòng LHQ về giảm thiểu rủi ro thiên tai kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp để cải thiện tình hình quản lý rủi ro thiên tai tại Haiti sau khi đánh giá thiệt hại cho thấy quốc gia này đã tổn thất 2,7 tỉ USD, hay 32% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) do cơn bão Matthew gây ra 6 tháng trước.

Ông Robert Glasser, Tổng thư ký LHQ về Giảm thiểu rủi ro thiên tai cho biết: "Bão Matthew cho thấy những sự thật đáng lo ngại về các nước kém phát triển nhất - những nước thiếu khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và cường độ cũng như tần suất xuất hiện thiên tai liên quan đến thời tiết gia tăng”.

Ông đã kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp vào đêm trước Diễn đàn khu vực Châu Mỹ lần thứ 5 về Giảm thiểu rủi ro thiên tai được tổ chức ở Montreal, Canada vào ngày 7/3/2017.

"Mặc dù lực lượng bảo vệ dân sự của Haiti đã ngăn chặn được nhiều ca tử vong, nhưng hơn 600 người đã chết do bão Matthew được dự báo trước đó” - ông Robert Glasser cho biết.

Bão Matthew đổ bộ vào Haiti và gây thiệt hại trên diện rộng ở các thành phố Les Cayes và Jeremie. Ảnh: UN / MINUSTAH / Logan Abassi
Bão Matthew đổ bộ vào Haiti và gây thiệt hại trên diện rộng ở các thành phố Les Cayes và Jeremie. Ảnh: UN / MINUSTAH / Logan Abassi


Được thể hiện qua bản Đánh giá Nhu cầu Khẩn cấp sau thảm họa do chính phủ Haiti tiến hành, mức độ tổn thất sẽ giáng một đòn nặng nề đối với nền kinh tế. “Tổn thất này xảy ra hai năm sau khi hạn hán ảnh hưởng đến an ninh lương thực của một triệu người và trận động đất năm 2010 gây tổn thất 120% GDP” - ông Robert Glasser nói.

Ông Glasser đã kêu gọi ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch khôi phục trong ba năm của chính phủ Haiti, Liên Hợp Quốc và các đối tác khác, kế hoạch tìm kiếm 2,72 tỉ USD.

Ông Glasser cho hay Haiti đã chứng kiến việc thực thi Khuôn khổ Sendai về giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2015-2030 - kế hoạch toàn cầu nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai phải đi vào hoạt động để phòng tránh hậu quả đói nghèo do rủi ro thiên tai gây ra.

Theo ước tính năm 2012, 58,6% trong số 10,7 triệu người có mức thu nhập dưới 2,4 USD/ngày trong khi 24% sống trong cảnh đói nghèo cùng cực hoặc có thu nhập chưa đến 1,23 USD một ngày. Ước tính, mỗi năm, Haiti tổn thất trung bình 2% GDP do các thảm hoạ liên quan đến thời tiết từ năm 1975-2012.

Mai Đan

Tổng hợp từ UN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi hỗ trợ kế hoạch khôi phục khi Haiti tổn thất 2,7 tỉ USD do bão Matthew
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO