Lễ kỷ niệm 40 năm khởi công Đại công trình Phú Ninh

25/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 25/3, tại Hồ Phú Ninh (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày khởi công Đại công trình thủy nông Phú Ninh (1977-2017).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày khởi công Đại công trình thủy nông Phú Ninh (1977-2017).
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày khởi công Đại công trình thủy nông Phú Ninh (1977-2017).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng đông đảo lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam và nhiều nhân chứng từng tham gia xây dựng hồ thủy lợi Phú Ninh đã về dự buổi lễ.

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nhấn mạnh, việc xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh là một kỳ tích của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng cũ, đây thực sự là một biểu tượng lớn của ý Đảng và lòng dân. Cách đây 40 năm, vào ngày 29/3/1977, đồng chí Hồ Nghinh, cố Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng cũ chính thức phát lệnh khởi công xây dựng công trình đại thủy nông Phú Ninh. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp và sự đồng cam cộng khổ của hàng vạn người dân trong suốt 9 năm ròng rã, đến ngày 27/3/1986 hệ thống thủy lợi có quy mô lớn nhất miền Trung này được khánh thành trong niềm vui khôn tả của bao người.

Khánh thành bia ghi công những tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng công trình Đại thủy nông Phú Ninh
Khánh thành bia ghi công những tập thể, cá nhân đóng góp xây dựng công trình Đại thủy nông Phú Ninh

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ: Sau giải phóng, cùng với việc chỉ đạo khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi phục và phát triển KT - XH, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây sớm nhận thức được vai trò quan trọng của thủy lợi trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt đời sống của nhân dân nên đã tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động công trình đại thủy nông Phú Ninh trên địa bàn xã Tam Đại, huyện Phú Ninh.

Công trình này được coi là thành quả to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng trong công cuộc kiến thiết quê hương sau ngày giải phóng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

Sau khi hoàn thành, công trình đại thủy nông Phú Ninh đã mở ra một giai đoạn mới cho lịch sử phát triển nông nghiệp của tỉnh Quảng Nam, bảo đảm cấp nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, sinh hoạt và đời sống nhân dân không chỉ cho Tam Kỳ, Phú Ninh mà còn nhiều địa phương khác.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đề nghị Bộ NN&PTNN cùng các bộ ngành hữu quan quan tâm, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam xây dựng thí điểm các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trên cơ sở sử dụng nguồn nước từ hồ Phú Ninh và các công trình thủy lợi khác trên địa bàn tỉnh.

1 góc Hồ Phú Ninh
1 góc Hồ Phú Ninh

Công trình Đại thủy nông Phú Ninh là 1 trong 6 hồ chứa nước thủy lợi lớn nhất quốc gia.

Hồ Phú Ninh với diện tích mặt nước 3.433 ha và 23.000 ha rừng phòng hộ. Hồ có sức chứa 344 triệu m³ nước phục vụ tưới tiêu cho 23.000 ha lúa và hoa màu thuộc các huyện Phú Ninh, Núi Thành, Thăng Bình, Quế Sơn, TP. Tam Kỳ và một phần diện tích của Duy Xuyên. Hồ Phú Ninh cung cấp nước cho công nghiệp, dân sinh với lưu lượng 1,6 m3/ giây; cung cấp nước phát điện với công suất lắp máy gần 2.000KW, cung cấp nước nuôi trồng thủy sản và phục vụ du lịch sinh thái lòng hồ. Ngoài ra, Hồ Phú Ninh còn tham gia cắt lũ với dung tích phòng lũ khoảng 116 triệu mét khối, chiếm 34% tổng lượng lũ vào hồ. Đập chính được làm bằng đất nện lát đá bề mặt với chiều cao tính từ chân đập là 36m, chiều dài đập là 360m. Tổng chiều dài tuyến kênh chính sau đập là 51,89 km, cùng với chiều dài kênh cấp I: 183,1 km, kênh cấp II, III: 244,2 km.

Mỗi năm Hồ Phú Ninh cho thu hoạch hơn 80 tấn cá các loại. Không chỉ phục vụ cho nông nghiệp, Hồ Phú Ninh còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với hệ sinh thái đa dạng. Trong lòng hồ có 22 đảo nhỏ với cảnh quan đẹp đang được đầu tư phát triển du lịch. Tổng diện tích vùng phòng hộ của Hồ Phú Ninh là 23.409ha, nằm trong diện tích của huyện Phú Ninh và huyện Núi Thành. Vùng phòng hộ có 34 loài thú, 26 loài bò sát và 14 loại động thực vật được ghi vào sách đỏ Việt Nam, là nơi bảo tồn hàng trăm loài thực vật và dược liệu quý, với hệ động thực vật phong phú.

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ kỷ niệm 40 năm khởi công Đại công trình Phú Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO