Lễ hội cầu sức khỏe Hải Thượng Lãn Ông

22/02/2016 00:00

(TN&MT) - Theo thống kê của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nước ta hiện có hơn 8.000 lễ hội trên cả nước, và tháng giêng là tháng có nhiều lễ hội được diễn ra nhất. Tuy nhiên, duy nhất tại Hương Sơn, Hà Tĩnh có lễ hội cầu sức khỏe, đó là lễ hội của ông tổ nghề Y Hải Thượng Lãn Ông -  Lê Hữu Trác.

Tượng đài của Đại danh Y Lê Hữu  Trác
Tượng đài của Đại danh Y Lê Hữu Trác

 

Lễ hội  ông tổ của nghề Y

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ đúng ngày rằm tháng Giêng, ngày mất của Đại danh y Lê Hữu Trác, hàng ngìn người dân cùng chính quyền huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) lại cùng nhau tề tựu về dự lễ cầu sức khỏe Hải Thượng Lãn Ông. Đây là một hoạt động tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn, cũng như thể hiện sự cầu mong của người dân về sức khỏe đối với ông tổ nghề Y.

Hải Thượng Lãn Ông tên thật là Lê Hữu Trác, sinh ngày 12 tháng 11 năm 1720,  Xuất thân trong một gia đình khoa bảng, ông nội là Lê Hữu Danh đậu Nhị Giáp tiến sỹ làm quan đến chức Thượng Thư dưới triều Lê Dụ Tông. Với nghề y, ông được nhân dân tôn vinh là Đại danh y. 

Ông là tấm gương sáng về y đức, y đạo, y thuật để người đời noi theo, là hiện thân của một nhân cách lớn về lòng cương trực, chí khí thanh cao, được người đời tôn kính, ngưỡng mộ. Chín điều “Y huấn cách ngôn” của ông để là khuôn phép, nguyên tắc trong hành nghề y dược, mãi mãi là kim chỉ nam về y đức cho những người thầy thuốc chân chính.

 

Khu tưởng niệm ông tổ nghề Y Lê Hữu Trác
Khu tưởng niệm ông tổ nghề Y Lê Hữu Trác

 

Ông đã sưu tầm phát hiện thêm hơn 300 vị thuốc nam (Lĩnh Nam bản thảo), tổng hợp thêm 2854 phương thuốc kinh nghiệm phổ biến cho nhân dân. Ông để lại nhiều tác phẩm lớn như Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 28 tập, 66 quyển chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền. Ông luôn chú trọng đến việc xây dựng y đức của người thầy thuốc, ông đã để lại những lời răn và chỉ ra 8 tội người thầy thuốc cần tránh như: “Có bệnh xem xét đã rồi mới cho thuốc, vì ngại đêm mưa vất vả không chịu thăm mà đã cho phương đó là tội lười” “Khi thấy bệnh chết đã rõ, không bảo thực lại nói lơ mơ để làm tiền đó là tội tham lam”. Cuộc đời của Hải Thượng Lãn Ông – Lê Hữu Trác là hình ảnh cao đẹp của người thầy thuốc với kiến thức uyên thâm, với tinh thần trách nhiệm cao cả trong nghề nghiệp, lòng nhẫn nại, tận tâm, đức hy sinh và lòng thương yêu người bệnh vô bờ bến. Ông là người có đóng góp to lớn cho nền y học dân tộc Việt Nam.

Lễ rước bằng di tích công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Lễ rước bằng di tích công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 

Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông - Một di sản văn hóa quốc gia

Lễ hội truyền thống Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác được tổ chức làm hai phần: Phần lễ và phần hội. Lễ chính diễn ra trong hai ngày 13 và 14 tháng Giêng Âm lịch: Lễ dâng hương và tưởng niệm, Lễ cầu sức khỏe, quốc thái dân an, đốt và thả đèn hoa đăng.

Phần hội bao gồm các hoạt động trình diễn nghệ thuật truyền thống như dân ca, hò, vè, ví giặm và các trò chơi dân gian đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Nhằm tiếp tục gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của lễ hội, ngày 13/10/2015, Bộ VHTT&DL đã có quyết định công nhận Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Với việc “Lễ hội Hải thượng Lãn Ông” được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ tạo cơ hội để huyện Hương Sơn, tỉnh  Hà Tĩnh tiếp tục bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị. Qua đó, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa, góp phần xây dựng và giới thiệu những bản sắc văn hóa, du lịch đặc sắc và ý nghĩa đầu năm của cả nước.

Q. Đạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội cầu sức khỏe Hải Thượng Lãn Ông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO