Lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư, Nghị định về tài nguyên nước

30/09/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 30/9 tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và lấy ý kiến các văn bản quy phạm pháp...

 

(TN&MT) - Ngày 30/9 tại TP.HCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và lấy ý kiến các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Tài nguyên nước (TNN).

Tham dự Hội nghị có đại diện 23 Sở TN&MT, các Sở ngành và các đơn vị liên quan ở khu vực phía Nam. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển chủ trì.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chủ trị Hội nghị
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu chủ trị Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: Nước là nguồn tài nguyên, hàng hóa hết sức quan trọng phục cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các quốc gia khác đã đều triển khai thu tiền cấp quyền khai thác TNN. Việt Nam cũng đã có Luật TNN có hiệu lực thi hành từ năm 2013. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TNN đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, học tập.

Đến nay, Bộ TN&MT mới triển khai xây dựng dự thảo Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác TNN. Bộ TN&MT cũng đã tổ chức 2 Hội nghị, 1 ở khu vực phía Bắc và 1 ở khu vực miền Trung. Hôm nay, Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị này để lấy ý kiến hoàn chỉnh dự thảo Nghị định trên trình Chính phủ ban hành theo đúng tiến độ đề ra.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Văn Bẩy – Cục trưởng Cục Quản lý TNN đã phổ biến, tuyên truyền Thông tư số 24/2016/TT-BTNMT ngày 09/9/2016 của Bộ TN&MT Quy định việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt và trình bày các dự thảo: Thông tư Quy định về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông; Thông tư Quy định về giám sát TNN; đặc biệt Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác TNN.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Dự thảo Nghị định Quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác TNN gồm: 3 Chương 18 Điều. Theo đó, Chương 1 Quy định rõ về Phạm vi điều chỉnh; Đối tượng áp dụng; Trường hợp phải nộp tiền cấp quyền khai thác TNN; Căn cứ tính tiền cấp quyền khai thác TNN. Chương 2 Quy định về Mức thu, phương pháp tính tiền cấp quyền khai thác TNN. Chương 3 Quy định về Trách nhiệm thi hành của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã thẳng thắng góp ý các dự thảo để Ban soạn thảo điều chỉnh các quy định cụ thể hơn, rõ ràng hơn về phương pháp tính, mức thu tiền cấp quyền khai thác TNN… sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và để các địa phương áp dụng hiệu quả hơn sau khi được ban hành.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển đánh giá cao các ý kiến đóng của các đại biểu và yêu cầu các lãnh đạo địa phương tiếp tục có văn bản gửi Bộ TN&MT thông qua Cục Quản lý TNN để Ban soạn thảo hoàn thiện các dự thảo Thông tư và Nghị định để Bộ TN&MT sớm ban hành và trình Chính phủ ban hành đảm bảo khi áp dụng vào thực tế không ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của nhân dân...

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư, Nghị định về tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO