Lấy danh nghĩa chính quyền xã Tân Tiến để vay tiền của dân rồi không trả

Bài và ảnh: Phạm Hoàng| 27/12/2019 22:03

(TN&MT) - Người đứng đầu chính quyền địa phương đứng ra vay hơn 700 triệu đồng của người dân để chi trả tiền bồi hoàn quy hoạch đất, dù khoản vay này đã được thanh quyết toán từ lâu. Song đã hơn 4 năm trôi qua, vẫn cố tình dây dưa không chịu trả, dù người dân cho vay.

Vừa qua, phóng viên nhận được phản ánh của bà Phạm Thị Nga, (sinh năm 1959) về việc: bà cho UBND xã Tân Tiến vay 716 triệu đồng để chi trả tiền bồi hoàn quy hoạch đất thôn An Nhân, xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Theo bà Nga thì lúc chính quyền gặp khó khăn về tài chính cần giải quyết việc chung, gia đình bà đã sẵn lòng giúp đỡ. Tiếc thay số tiền này sau khi quy hoạch và bán đấu giá đất tại thôn An Nhân xong, đã được đối trừ và quyết toán từ lâu, nhưng đại diện người đứng đầu chính quyền xã đã không thực hiện theo đúng cam kết.

Đến nay đã hơn 4 năm, bà Nga mặc dù rất nhiều lần đi lại hối thúc, việc UBND xã phải có trách nhiệm trả nợ cho gia đình bà. nhưng đều không có kết quả. 

Trụ sở Đảng ủy - HĐND - UBND xã Tân Tiến

Cung cấp cho phóng viên Giấy vay tiền, trong đó thể hiện rõ vào ngày 30/6/2015, đại diện cho phía UBND xã Tân Tiến, các thành phần đầy đủ ban bệ, gồm: “ông Nguyễn Văn Ca, sinh năm 1959, Chức vụ: Chủ tịch UBND xã; ông Trịnh Quốc Phòng, sinh năm 1958, Chức vụ: Phó Chủ tịch UBND xã; bà Lưu Bích Xuân, sinh năm 1987, Chức vụ: Tài chính – Kế toán xã; ông Nguyễn Văn Hoàn, sinh năm 1961, Chức vụ: Thủ quỹ UBND xã.

Phần nội dung tiếp theo ghi chi tiết, cụ thể đúng như những gì bà Phạm Thị Nga phản ánh. Cuối cùng có chữ ký xác nhận của lãnh đạo UBND xã và đóng 2 dấu đỏ cùng chữ ký của các bộ phận liên quan”.

Để làm sáng tỏ sự việc, phóng viên đã về xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà (Thái Bình) đến phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Ca, Chủ tịch UBND xã, nhưng ông Ca không có tại trụ sở làm việc. Qua điện thoại, ông Ca cho biết hiện đang xin nghỉ lên Hà Nội khám bệnh, nên không làm việc được và hẹn sang tuần sẽ bố trí thời gian làm việc với phóng viên.

Đại diện, Đảng ủy xã Tân Tiến, ông Đào Duy Phúc, Bí thư Đảng uỷ xã, khẳng đinh: “Việc thực hiện các dự án, công trình… của xã Đảng ủy không có chủ trương cho chính quyền vay tiền của bất kỳ một cá nhân nào. Chính vì vậy nên khoản vay này không được thể hiện trên sổ sách của xã, do đó ông không biết! Còn việc, chính quyền địa phương và đại diện nhiều bộ phận của xã đứng ra vay tiền của bà Nga, có đóng dấu của UBND xã là hoàn toàn sai với chủ trương, đường lối của Đảng ủy xã đã đề ra.

Việc vay tiền của UBND xã đối với bà Nga không biết là chính quyền sử dụng vào việc gì, bởi tất cả thu và chi của xã đều phải thực hiện nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Hưng Hà. Do không có chủ trương, số tiền không được nộp về Kho bạc nên không thể thanh quyết toán. Hiện nay, việc quy hoạch và bán đấu giá đất tại thôn An Nhân, số tiền này đã được đối trừ và thanh quyết toán lâu rồi, không còn chuyện nợ nần, hay vay mượn gì?!.”

Giấy vay tiền của UBND xã Tân Tiến với bà Phạm Thị Nga 

Trước câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của người đứng đầu Cấp ủy đảng của xã Tân Tiến, trước việc làm đi trái với đường lối, chủ trương của chính quyền xã và vi phạm vào các Điều cấm đảng viên không được làm… ông Đào Duy Phúc, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: “Đảng ủy sẽ làm việc và xem xét rõ sự việc, còn nếu đảng viên sai phạm thì xã không có thẩm quyền xử lý; bởi hai đồng chí đảng viên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã thẩm quyền quản lý của huyện Hưng Hà. Đảng ủy sẽ báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền”.

Trước sự việc, Chính quyền xã Tân Tiến khi vay số tiền 716 triệu đồng của bà Phạm Thị Nga trực tiếp đưa cho Thủ quỹ và được chứng thực bằng dấu đỏ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã cùng các bộ phận của xã. Trong Giấy vay tiền được ghi rõ: Để chi trả tiền bồi hoàn quy hoạch đất thôn An Nhân. Khi quy hoạch bán đất xong UBND xã sẽ trả lại tiền cho bà Phạm Thị Nga. Vì sao không có chủ trương, chính quyền xã Tân Tiến lại đứng ra vay tiền của bà Phạm Thị Nga, được ghi nội dung trên?

 Việc quy hoạch bán đất thôn An Nhân đã được thanh quyết toán cho khoản vay từ lâu, nhưng lại không được dùng để trả nợ cho bà Nga? Số tiền này hiện đang ở đâu và ai đang là người chiếm dụng? Từ đó có thể cho thấy việc thu, chi và quản lý tài chính tại địa phương này đang “có vấn đề” hay xã Tân Tiến đang lợi dụng tổ chức chính quyền, vay vốn của người dân sử dụng vào mục đích cá nhân, rồi cố tình chây ỳ không trả?

Đề nghị cơ quan chức năng huyện Hưng Hà (Thái Bình) sớm vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ việc chính quyền xã Tân Tiến vay tiền của bà Phạm Thị Nga nhằm mục đích gì, giải quyết dứt điểm vụ việc, xử lý nghiêm minh sai phạm.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy danh nghĩa chính quyền xã Tân Tiến để vay tiền của dân rồi không trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO