Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Vẫn chưa bàn giao dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm trời

07/03/2018 09:41

(TN&MT) - Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào và trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình được thi công từ cuối năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa...

(TN&MT) - Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào và trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình được thi công từ cuối năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao để chính thức đưa vào sử dụng khiến cả nghìn hộ dân đang lo lắng không có nguồn dẫn nước tưới tiêu...

Hứa rồi để đó!

Liên quan đến dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào và trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh chậm tiến độ nhiều năm trời khiến hàng nghìn người dân rơi vào tình cảnh nước thì có nhưng không thể đưa về đồng ruộng phục vụ tưới tiêu.

Vào đầu tháng 09/2017, sau khi người dân và Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về sự việc, ông Đỗ Văn Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Bắc Bình cho biết đã có báo cáo lên UBND huyện Lập Thạch để tiếp nhận hướng xử lý và cam kết đến 20/09/2017 sẽ hoàn thành xong hơn 300 m kênh, bàn giao dự án và đưa vào sử dụng, nếu không sẽ mới đoàn thanh tra vào làm việc.

Cam kết của ông Tuấn khiến nhiều người dân thở phào vì sắp có đường dẫn nước phục vụ tưới tiêu đồng ruộng. Ấy vậy mà, đến nay đã đầu tháng 03/2018, dự án kênh mương vẫn chưa được hoàn thành, chưa được bàn giao để chính thức đưa vào sử dụng.
Vẫn chưa bàn giao dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm.
Dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm trời vẫn chưa được bàn giao.
Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, một số người dân tại thôn Bình Chỉ, xã Bắc Bình cho biết, gần Tết Nguyên đán Mậu Tuất, kênh Đồng Đãng đã cho bơm nước vào đồng ruộng để người dân phục vụ tưới tiêu cày bừa. Tuy nhiên, chiều dài dự án lại không đúng như cam kết, vẫn còn một đoạn dài chưa thi công.

Liên quan đến việc này, ngày 05/03/2018, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Bắc Bình.

Theo đó, ông Tiến xác nhận đến thời điểm này dự án kênh mương vẫn chưa được đơn vị thi công quyết toán và bàn giao cho chủ đầu tư là UBND xã Bắc Bình.

''Từ trước Tết Nguyên đán chúng tôi đã cho chạy cấp nước phục vụ việc đồng áng của người dân, cho đến tận ngày 28, 29 Tết vẫn cho chạy thông máy để chuẩn bị cho việc bàn giao dự án. Dự kiến trong tháng 3 này, đơn vị thi công sẽ bàn giao dự án cho chủ đầu tư'', ông Tiến nói.
Vẫn chưa bàn giao dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm.
Việc dự án kênh mương chưa được bàn giao khiến người dân gặp khó khăn khi lấy nước phục vụ tưới tiêu.
Ông Tuấn cũng tiết lộ, sở dĩ lý do chưa quyết toán được dự án là do phía đơn vị thi công “chưa đầy đủ hồ sơ”.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cũng cho biết, khi dự án kênh mương tưới tiêu bị chậm tiến độ, nhiều lần UBND xã đã có văn bản gửi đơn vị thi công đề nghị nhanh chóng hoàn thành dự án, nhưng phía đơn vị thi công chưa thực hiện nghiêm túc.

“Lần này chúng tôi sẽ quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm”, ông Tuấn khẳng định.

Trách nhiệm do ai?

Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về dự kênh mương phục vụ tưới tiêu tại xã Bắc Bình bị chậm tiến độ nhiều năm khiến cả nghìn hộ dân lo lắng vì không có nguồn dẫn nước tưới tiêu.

Sau khi Báo đưa tin, ngày 30/08/2017, UBND xã Bắc Bình với tư cách là chủ đầu tư dự án đã tổ chức buổi làm việc với đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Thành Công (Công ty Thành Công).

Theo Biên bản cam kết giữa UBND xã Bắc Bình với Công ty Thành Công thì đơn vị thi công cam kết với UBND xã Bắc Bình và người dân sẽ khắc phục xong 300 m kênh phải xây lại trong tháng 09/2017 và hoàn thành toàn bộ dự án trong 02 tháng, tức đến hết tháng 11/2017.
 
Nếu hết thời gian trên, Công ty Thành Công vẫn chưa hoàn thành tiến độ dự án theo cam kết thì UBND xã Bắc Bình sẽ báo cáo cơ quan thanh tra xem xét, giải quyết theo quy định và phía đơn vị thi công phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Vẫn chưa bàn giao dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Bắc Bình.
Theo tìm hiểu của PV, dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào và trạm bơm Ba Làng, xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc do UBND xã Bắc Bình làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 3,2 tỷ đồng, được triển khai từ những năm 2009. 

Dự án được thực hiện từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và huy động từ nguồn vốn hợp pháp khác, do Công ty TNHH Thành Công có trụ sở tại thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện triển khai thi công.

Tại quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu - Hồ sơ yêu cầu xây lắp công trình do Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch - Nguyễn Thế Hùng ký ngày 11/12/2009, dự án có quy mô thực hiện nâng cấp trạm bơm Đồng Hào; xây mới trạm bơm Bình Chi; xây dựng cầu máng kênh chính, xây dựng tuyến kênh chính chiều dài 1.611m; tuyến kênh dẫn vào bể hút có chiều dài là 600m và xây dựng bậc nước, cửa lấy nước trên kênh.

Trong hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và Công ty Thành Công, kế hoạch gói đấu thầu với đơn vị trúng thầu là 2.385.577.000 đồng, thời hạn thực hiện trong thời gian 300 ngày, kể từ ngày 25/12/2009 đến trước ngày 25/08/2010.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch - Vĩnh Phúc: Vẫn chưa bàn giao dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 8 năm trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO