Lập Thạch - Vĩnh Phúc: 'Mập mờ' trong việc cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê đất

04/12/2017 00:00

(TN&MT) – Một số hộ dân ở xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) tố Doanh nghiệp tư nhân Thu Công (nay là Công ty TNHH chế biến lâm sản Thăng Long) thuê đất 49 năm nhưng chỉ được đền bù 12 năm và có nhiều “mập mờ” trong việc thuê đất khiến người dân bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn đề nghị của một số hộ dân tại xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch, tĩnh Vĩnh Phúc) phản ánh về những “mập mờ” trong việc thuê đất của Doanh nghiệp tư nhân Thu Công.

Theo đơn đề nghị, Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê đất của một số hộ dân tại Khu Vạt Dầm, thôn Hữu Phúc, xã Bắc Bình, với giá 150.000 đồng/vụ/sào Bắc Bộ trong vòng 10 năm.

Cụ thể, vào năm 2002, 10 hộ gia đình có đất tại khu Vạt Dầm được Doanh nghiệp Thu Công thỏa thuận bằng miệng về việc cho thuê 10 năm, có sự chứng kiến của chính quyền địa phương là ông Trịnh Tiến Toán – Chủ tịch UBND xã Bắc Bình (hiện đã bị kỷ luật về hưu) và ông Đỗ Văn Tiến – Cán bộ địa chính xã (nay là Chủ tịch xã Bắc Bình).

Đơn đề nghị của các hộ dân bị thu hồi đất.
Đơn đề nghị của các hộ dân bị thu hồi đất.

Sau khi nhận được thông báo thu hồi đất, ngày 06/12/2013, 10 hộ dân đã có cuộc họp tại gia đình ông Đỗ Quốc Bình (tại thôn Hữu Phúc, xã Bắc Bình) và khẳng định Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thỏa thuận bằng miệng với người dân chỉ thuê đất 10 năm chứ không phải 49 năm.Đến năm 2012, theo thỏa thuận, các hộ dân đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp để trả lại đất cũng như cam kết và đền bù. Tuy nhiên, lúc này các hộ gia đình mới “tá hỏa” khi nhận được thông báo về quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại khu đất trên cho Doanh nghiệp Thu Công thuê tới 49 năm với mục đích làm xưởng ươm tơ, dệt vải.

Các hộ dân nghi ngờ các văn bản để trình cấp trên phê duyệt cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê đất 49 năm không được thỏa thuận với các hộ dân, có dấu hiệu giả mạo chữ ký của cấp xã và cả Doanh nghiệp tư nhân Thu Công nên đã làm đơn gửi các cấp có thẩm quyền giải quyết trả lại đất để canh tác, đảm bảo cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra, có một số ý kiến còn cho rằng do chủ doanh nghiệp có mối “quan hệ” với lãnh đạo xã Bắc Bình nên được “ưu ái”.

Điều đáng nói, không chỉ “mập mờ” trong việc đền bù thuê đất của các hộ dân mà Doanh nghiệp tư nhân Thu Công còn bị phản ánh sử dụng đất được thuê sai mục đích như quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhà xưởng của công ty tnhh chế biến lâm sản Thăng Long, trước đây là Doanh nghiệp tư nhân Thu Công bị tố sử dụng sai mục đích và đền bù không thỏa đáng.
Nhà xưởng của Doanh nghiệp tư nhân Thu Công (nay là Công ty TNHH Chế biến lâm sản Thăng Long) bị tố sử dụng sai mục đích và đền bù không thỏa đáng.

Cụ thể, tại Quyết định số 2056/QĐ-UB ngày 05/06/2002, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao đất cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà xưởng sản xuất sợi tơ tằm và dệt vải. Nhưng theo các hộ dân phản ánh, doanh nghiệp này lại chủ yếu là làm xưởng ván ép hoặc không hoạt động gì, trong khi đó việc hoạt động làm tơ tằm thì không rõ.

Theo tìm hiểu của PV, trong Biên bản xác định phương án đền bù cho của 17 hộ dân với tổng diện tích 4.370 m2 để xây dựng làm nhà xưởng, nhà ở cho công nhân và đất làm đường giao thông. Trong đó, phương án đền bù trong 12 năm là 61.617.000 đồng.

Trong khi đó, theo Biên bản làm việc ngày 22/8/2014 của Đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Vĩnh Phúc về hiện trạng sử dụng đất của Doanh nghiệp tư nhân Thu Công tại xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch thì trên diện tích được giao, Công ty đã xây dựng nhà ở kết hợp với văn phòng với diện tích 216 m2, nhà xưởng 700m2. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty đang thực hiện sản xuất ván gỗ ép mà không thực hiện sản xuất tơ tằm, dệt vài theo mục đích đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Để làm rõ vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Đỗ Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Bắc Bình. Theo đó, ông Tiến thừa nhận chủ Doanh nghiệp tư nhân Thu Công là người trong gia đình.

“Các hộ dân đã có ý kiến về việc này. Còn về Doanh nghiệp tư nhân Thu Công đây là công ty chỗ người nhà tôi. Công ty giờ đã chuyển đổi và vẫn làm ván ép, ươm tơ, dệt lụa”, ông Tiến cho biết.

Quyết định thu hồi đất của dân và cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê.
Quyết định thu hồi đất của dân và cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê.

Về việc chỉ có 10 hộ dân thỏa thuận, nhưng trong Biên bản xác định phương án đền bù lại có tới 17 hộ dân, ông Tiến cho biết: “Các hộ khác đã được đổi đất hoặc đã cho đất để thực hiện dự án, chứ không phải tự ý mọc thêm 7 hộ trong danh sách phương án đền bù".Về việc lập hồ sơ để đền bù mà người dân nghi ngờ là làm giả, đại diện xã Bắc Bình cho biết, đó là phương án của địa phương lập để xin hỗ trợ nhưng tỉnh không phê duyệt.

 “17 lô đất trước đây (hiện đã giao cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình”, ông Tiến nói thêm.

Để hiểu rõ hơn về thông tin mà các hộ dân phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Kim Thu – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thu Công.

Theo đó, bà Thu phủ nhận những thông tin người dân phản ánh. “Những thông tin người dân phản ánh là tin vỉa hè, chúng tôi được cấp phép kinh doanh. Vụ việc đất cát các hộ dân đi kiện thì Thanh tra sở TN&MT đã làm việc xong rồi và cũng đã có kết luận gửi các ban ngành rồi”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

 

Doãn Hưng - Đức Mậu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch - Vĩnh Phúc: 'Mập mờ' trong việc cho Doanh nghiệp tư nhân Thu Công thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO