Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho nhau Dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 7 năm

01/09/2017 00:00

(TN&MT) – Dự án kênh Đồng Đãng chậm tiến độ hơn 7 năm qua khiến bà con bức xúc được nhà thầu đổ cho nguyên nhân là do UBND xã Bắc Bình còn nợ đọng hơn 1...

(TN&MT) – Dự án kênh Đồng Đãng chậm tiến độ hơn 7 năm qua khiến bà con bức xúc được nhà thầu đổ cho nguyên nhân là do UBND xã Bắc Bình còn nợ đọng hơn 1 tỷ đồng của doanh nghiệp. Còn Chủ đầu tư thì đổi lỗi do nhà thầu không đủ giấy tờ quyết toán.
 
Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài báo “Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Dự án kênh mương hàng tỷ đồng chậm tiến độ khiến dân ngóng từng giọt nước”  Ngày 30/8/2017, Chủ đầu tư là UBND xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) đã tổ chức buổi làm việc cam kết hoàn thành Dự án cải tạo, nâng cấp, kéo dài kênh Đồng Đãng, hồ Đồng Hào, trạm bơm Ba Làng (gọi tắt là Dự án kênh Đồng Đãng) tại trụ sở xã. Có mặt của đơn vị thi công dự án là Công ty TNHH Thành Công (gọi tắt là Công ty Thành Công) và đại diện Báo TNMT.
 
Dự án chậm tiến độ 07 năm không hoàn thành do cả Chủ đầu tư và nhà thầu đều có lỗi
Dự án chậm tiến độ 07 năm không hoàn thành do cả Chủ đầu tư và nhà thầu đều có lỗi
 
Theo Biên bản cam kết giữa UBND xã Bắc Bình với Công ty Thành Công: “Công ty cam kết với UBND xã Bắc Bình, với nhân dân thôn Bình Chỉ, xã Bắc Bình sẽ tổ chức khắc phục xong 300m kênh phải xây lại trong tháng 9/2017 và hoàn thành toàn bộ dự án sau 2 tháng của năm 2017 (hết tháng 11/2017)”.
 
Nếu trong thời gian cam kết của Công ty vẫn chưa hoàn thành tiến độ theo cam kết thì UBND xã Bắc Bình sẽ báo cáo cơ quan thanh tra xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Công ty phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
 
Trả lời PV, Giám đốc Công ty Thành Công – bà Nguyễn Thị Thi cho biết: “Công ty tôi là công ty gia đình, tôi chỉ là người đứng ra ký hợp đồng và các vấn đề về thuế. Còn anh Hùng (Chủ nhiệm công trình – PV) sẽ đứng ra chịu trách nhiệm chính”.
 
Trong mấy năm trở lại đây, UBND xã Bắc Bình đã nhiều lần ra công văn chỉ đạo nhưng chúng tôi chưa xử lý dứt điểm vì nhiều lý do, trong đó có khó khăn về tài chính do Chủ đầu tư không trả tiền. Trong dự án này, không hề có bảo kê như mọi người đồn đoán - bà Thi nói.
 
Tại buổi làm việc, ông Dương Mạnh Hùng – Chủ nhiệm công trình cho hay: “Thực tế dự án chậm triển khai là do Chủ đầu tư chậm giải phóng mặt bằng, cho đến tận tháng 6/2010, chúng tôi mới bắt đầu thi công được, trách nhiệm ở đây thuộc về là UBND xã Bắc Bình.
 
Xã đổ cho nhà thầu không đủ giấy tờ để quyết toán, còn nhà thầu thì đổ ngược lại là xã không thanh toán tiền nợ nên không có vốn để làm tiếp
Chủ đầu tư đổ cho nhà thầu không đủ giấy tờ để quyết toán, còn nhà thầu thì đổ ngược lại là Chủ đầu tư không thanh toán tiền nợ nên không có vốn để làm tiếp
 
Ông Hùng khẳng định, trong việc này tôi biết là tôi sai. Thực tế, tôi có dồn tiền sang các dự án khác, như dự án nhà tập thể, nhà điều hành của UBND xã Bắc Bình. Tuy nhiên, mặc dù hai công trình này và một số dự án khác đã hoàn thành mà xã vẫn còn nợ tiền chúng tôi. Tổng số tiền UBND xã đang nợ hiện tại hơn 1 tỷ đồng”.
 
“Theo phản ánh của người dân, có nhiều điểm bị nứt vỡ ở công trình này, nguyên nhân của sự việc này là do công nhân thi công chưa đảm bảo, tuy nhiên, khi bơm thử nước không bị rò rỉ nhiều” - ông Hùng nói.
 
Về những vấn đề tồn tại và vướng mắc trong dự án, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Bình – ông Đỗ Văn Tuấn cho biết: “Sau khi có sự phản ánh của người dân và mới đây là Báo Tài nguyên và Môi trường, tôi đã có báo cáo lên UBND huyện Lập Thạch để tiếp nhận hướng xử lý cho xong, cam kết từ giờ đến 20/9 hoàn thành xong hơn 300m. Nếu không hoàn thành sẽ cho đoàn Thanh tra vào làm việc”.
 
Ông Tuấn cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, có 2 dự án mà Công ty Thành Công thực hiện là nhà điều hành và nhà tập thể để lấy chỗ phục vụ cho đại hội, chỗ ngồi. Lý do chưa quyết toán được là do phía đơn vị thi công “chưa đầy đủ hồ sơ”.
 
“Chỉ có doanh nghiệp lừa chủ đầu tư, chứ không có chuyện chủ đầu tư đi lừa doanh nghiệp. Khi hoàn thành thủ tục, sẽ bố trí nguồn trả nợ cho doanh nghiệp ngay” - ông Tuấn khẳng định.
 
Ông Tuấn khẳng định, về dự án kênh mương tưới tiêu bị chậm tiến độ, nhiều lần xã đã đôn đốc trực tiếp bằng Văn bản với doanh nghiệp để thực hiện hoàn thành dự án, nhưng doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc. Lần này, xã quyết liệt chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
 
Cũng tại buổi cam kết, Chủ tịch UBND xã Bắc Bình – ông Đỗ Văn Tiến nói: Dự án thủy lợi phục vụ bà con nhưng phía Công ty không thể bơm nước đến tận ruộng thì làm sao trồng lúa được. Công trình chậm tiến độ, tôi cũng thấy xót ruột, chứ không phải chỉ riêng bà con.
 
Trước đó, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng tải bài báo “Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Dự án kênh mương hàng tỷ đồng chậm tiến độ khiến dân ngóng từng giọt nước” phản ánh về Dự án kênh mương phục vụ tưới tiêu tại xã Bắc Bình quá tiến độ hơn 07 năm chưa hoàn thành gây bức xúc đối với bà con nơi đây. 
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Đức Mậu – Đức Anh
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Thạch, Vĩnh Phúc: Chủ đầu tư và nhà thầu đổ lỗi cho nhau Dự án kênh mương bạc tỷ chậm tiến độ 7 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO