Lập Quy hoạch bảo tồn Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

08/06/2015 00:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương lập Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ...

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương lập Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập nhiệm vụ quy hoạch Di tích quốc gia đặc biệt Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng theo quy định hiện hành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng nằm trên địa phận huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đặc trưng của khu vườn quốc gia này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi, các loại hang động, sông ngầm và hệ động thực vật quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Động Phong Nha, dài 7.729 mét, có 14 hang, có dòng sông ngầm dài 13.969 mét lung linh kỳ ảo và rực rỡ. Từ phía trên, nhũ đá nhỏ xuống trông như những giọt sương khổng lồ đang tan chảy…

Tháng 4/1997, một cuộc hội thảo khoa học về di tích danh thắng Phong Nha-Xuân Sơn được tổ chức tại Quảng Bình. Kết quả nghiên cứu khảo sát cho biết Phong Nha có 7 cái nhất: 1- Hang nước dài nhất (Hang Vòm, 28km); 2- Cửa hang cao và rộng nhất; 3- Bãi cát và đá rộng đẹp nhất; 4- Hồ ngầm đẹp nhất; 5- Thạch nhũ tráng lệ và kỳ ảo nhất; 6- Dòng sông ngầm dài nhất Việt Nam (13.969 m); 7 Hang khô rộng và đẹp nhất.

Được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới từ năm 2003, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng đã trở thành khu du lịch trọng điểm có ý nghĩa quốc gia và quốc tế.

Đặc biệt, nằm trong quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, Hang Sơn Đoòng cho tới nay được coi là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới từng được phát hiện với hệ động - thực vật và cấu tạo địa chất rất đa dạng.

Trong lần khám phá lại gần đây nhất, các nhà khoa học xác nhận: Sơn Đoòng dài ít nhất 8,5 km, cao 200m, có nơi có thể lên đến 250 m. “Trong vòm hang cao 200m, quang cảnh cực kỳ tráng lệ. Với những hình ảnh về vườn địa đàng trong lòng hang, bức tường thạch nhũ khổng lồ hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi, người xem đã phải sửng sốt với sự kì vĩ đến khó tin của hang Sơn Đoòng.

Ngày 13/5, những hình ảnh về hang Sơn Đoòng và hang Én đã được phát sóng trực tiếp cho 6 triệu thuê bao xem chương trình Good Morning America của Mỹ.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập Quy hoạch bảo tồn Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO