Lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước là nhu cầu cấp bách

15/10/2014 00:00

(TN&MT) - Việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước là việc làm hết sức cần thiết để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất ven các sông, hồ.

   
(TN&MT) - Đó là nhận định của ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tại Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, được tổ chức tại TP. Đà Nẵng trong ngày 15/10. Việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước là việc làm hết sức cần thiết để ngăn chặn tình trạng lấn chiếm đất ven các sông, hồ ảnh hưởng đến môi trường vùng ven nguồn nước.
   
Để việc lập, quản lý hành lang bảo vệ  nguồn nước được triển khai hiệu quả, cần có sự thống nhất giữa các địa phương trong cả nước.
   
Phạm vi hành lang bảo vệ
   
  Dự thảo Nghị định lần này bao gồm 3 chương, 20 điều với những quy định cụ thể về việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước. Cụ thể, về phạm vi hành lang bảo vệ, theo dự thảo, đối với hồ tự nhiên, nhân tạo ở các đô thị, khu dân cư tập trung; hồ, ao có chức năng điều hòa ở các khu vực khác, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 5m tính từ mép bờ.
   
  Đối với đầm, phá tự nhiên và các nguồn nước liên quan đến hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, có giá trị cao về đa dạng sinh học, bảo tồn văn hóa và bảo vệ, phát triển hệ sinh thái tự nhiên, phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước không nhỏ hơn 20m tính từ mép bờ.
   
   
  Cũng theo dự thảo, đối với hồ chứa thủy điện, thủy lợi quan trọng quốc gia, phạm vi hành lang bảo vệ hồ chứa là vùng tính từ đường biên có cao trình bằng mực nước cao nhất ứng với lũ thiết kế có tính đến mức nước dềnh đến đường biên giải phóng lòng hồ. Đối với các loại hồ chứa thủy điện, thủy lợi khác, phạm vi hành lang bảo vệ hồ chứa là vùng tính từ đường biên có cao trình bằng cao trình đập đến đường biên giải phóng lòng hồ.
   
  Dự thảo cũng nêu rõ những quy định cụ thể về phạm vi hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch đối với sông, suối ở các khu vực từ miền núi đến trung du, đồng bằng.
   
  Theo dự thảo, các hoạt động không được thực hiện trong hành lang bảo vệ nguồn nước bao gồm: Khai thác khoáng sản, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc, công trình và các hoạt động khác gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh rạch, hồ chứa; Xây dựng mới các bệnh viện, cơ sở y tế điều trị bệnh truyền nhiễm, nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải, cơ sở sản xuất hóa chất độc hại, cơ sở sản xuất, chế biến có nước thải nguy hại; Lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang bảo vệ nguồn nước; sử dụng đất không đúng mục đích đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
   
Cần sự liên đới giữa các địa phương
   
  Việc lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước là quy định mới của Luật Tài nguyên nước. Quy định này được ban hành nhằm kịp thời bảo vệ nguồn nước và các giá trị gắn liền với nguồn nước trước tình trạng lấn chiếm đất ven các sông, hồ để xây dựng nhà, xưởng, hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác khoáng sản diễn ra ngày càng phổ biến, gây mất ổn định, sạt lở bờ, biến đổi cảnh quan, môi trường vùng ven nguồn nước, thay đổi hình thái lòng dẫn sông và vùng lòng hồ, cản trở sự lưu thông dòng chảy, gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, suy thoái hệ sinh thái thủy sinh và các loài động, thực vật tự nhiên vùng ven nguồn nước.
   
  Theo các đại biểu về dự hội thảo, để bảo đảm việc lập, quản lý hành lang bảo vệ  nguồn nước được triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, cần có sự thống nhất giữa các địa phương trong cả nước, việc ban hành Nghị định quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước là hết sức cần thiết.
   
   
  Góp ý tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các tỉnh miền Trung cho rằng: công tác cắm mốc, lập hành lang bảo vệ nguồn nước giữa các địa phương hiện còn chồng chéo nhau. Do vậy, khi cắm mốc nên có quy định liên đới liên tỉnh, để đảm bảo sự thống nhất về phạm vi điều chỉnh, quản lý giữa các địa phương. “Đơn cử như vấn đề nguồn nước từ dòng Vu Gia - Thu Bồn, nó liên quan tới 2 địa phương (Đà Nẵng và Quảng Nam), nếu như tỉnh nào chỉ biết tỉnh đó thì rất khó thực hiện việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước. Do đó, chúng ta cần phải có sự ràng buộc để thực hiện hồ chứa liên tỉnh”, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay.
   
  Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị nêu ý kiến, để lập và cắm mốc hành lang bảo vệ nguồn nước cần phải có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như sự góp mặt, chỉ đạo cụ thể của Chủ  tịch UBND tỉnh. Đồng tình quan điểm trên, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh, việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước liên đới các tỉnh là yêu cầu rất cấp thiết, để tránh tình trạng khiếu kiện về mâu thuẫn nguồn nước khi các địa phương đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.
   
  Tại hội thảo, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh cũng kiến nghị ban soạn thảo dự thảo Nghị định cần thống nhất quy định quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước liên tỉnh, để tránh tình trạng khiếu nại, thiếu trách nhiệm đối với nguồn nước liên khu vực.
   
“Từ nay trở đi, tất cả các ngành hoặc địa phương khi đề xuất xây dựng hồ chứa trên sông, suối thì phải nêu rõ sự cần thiết xây dựng hồ. Phải xác định dòng chảy cần duy trì trên sông, suối, phải xác định các nhiệm vụ cụ thể của hồ theo thứ tự ưu tiên; và phải xác định dung tích hồ chứa dành để thực hiện từng nhiệm vụ của hồ chứa. Việc quy hoạch hồ chứa phải có sự đóng góp ý kiến của các đối tượng hưởng lợi và đối tượng chịu rủi ro từ việc khai thác, sử dụng nước do việc xây dựng hồ chứa đề xuất trong quy hoạch gây ra”- đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định nói.
    
   
Bài và ảnh:XUÂN LAM - HẢI YẾN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước là nhu cầu cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO