Lập kênh liên lạc trực tiếp giữa các đơn vị vận hành hồ chứa nước

14/12/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều 14/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Quản lý tài nguyên nước có buổi làm việc với các thủy điện A Vương, Đắk Mi, Sông Tranh và Sông Bung  nhằm đánh giá việc vận hành các hồ theo quy định của Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn. Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên & Môi trường) tham dự và chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Theo báo cáo của đại diện các Công ty cổ phần thủy điện có hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, thời gian qua các công ty thủy điện A Vương, Đắk Mi, Sông Tranh và Sông Bung đã thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng để xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh nguồn điện, góp phần giảm hạn và chống xâm nhập mặn ở hạ lưu.

Tuy nhiên, vào mùa lũ năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tưởng El Nino nên lưu lượng nước về các hồ chứa rất thấp. Cụ thể, tại Thủy điện A Vương, đến 0h ngày 14/12/2015, mực nước hồ chứa mới chỉ đạt 356,78 m (mực nước dâng bình thường là 380m) hay tại Thủy điện Sông Bung cũng chỉ tích đến cao trình 217,398m, tương đương với 67,14% dung tích hữu ích thiết kế. Do mực nước hồ và lưu lượng nước về hồ thấp, để đảm bảo tích nước đến cuối mùa lũ và đầu mùa cạn năm 2016, các công ty thủy điện hạn chế tối đa vận hành xả nước để tích nước hồ chứa.

Sau khi nghe đại diện các công ty thủy điện báo cáo về tình hình vận hành các hồ theo quy định của Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn, ông Hoàng Văn Bẩy- Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên & Môi trường) đánh giá cao sự chủ động và vận hành nghiêm túc theo Quy trình liên hồ chứa của các nhà máy thủy điện cũng như sự phối hợp giữa các địa phương nhằm đảm bảo an toàn công trình, đảm bảo dòng chảy tối thiểu trên sông và nhu cầu sử dụng nước tối thiểu ở hạ du. Đồng thời, đề nghị các công ty thủy điện phối hợp với các địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng xem xét giảm lưu lượng xả, đến ngày 1/2/2016 các hồ chứa đạt mực nước tối thiểu để vận hành theo quy định tại Phụ lục III Quy trình liên hồ 1537. Tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng phối hợp xem xét lịch lấy nước cụ thể trong điều kiện tiết kiệm và phát huy hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí nguồn tài nguyên nước, đảm bảo lợi ích tổng thể của hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn.

Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên & Môi trường) chủ trì cuộc họp
Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng Cục quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên & Môi trường) chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thống nhất thiết lập kênh liên lạc trực tiếp bằng email và điện thoại giữa các đơn vị: Cục Quản lý tài nguyên nước, Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia; Chi cục Thủy lợi tỉnh Quảng Nam, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương và 4 nhà máy thủy điện nhằm cung cấp và xử lý thông tin kịp thời để có kế hoạch vận hành các hồ một cách hợp lý.

Tin, ảnh: Lan Anh – Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập kênh liên lạc trực tiếp giữa các đơn vị vận hành hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO