Lập hàng rào cách ly 6.900 lít dầu độc hại tại Cảng Cái Lân

13/08/2014 00:00

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV Cảng Quảng Ninh lập hàng rào ngăn cách để bảo vệ an toàn cho 2 container chứa dầu PCB độc hại...

   
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã đi kiểm tra việc xử lý, bảo quản khoảng 6.900 lít dầu trong máy biến thế chứa hóa chất PCB - một loại hóa chất cực độc, đang lưu giữ tại khu vực kho bãi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cảng Quảng Ninh.

  Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho hay từ tháng 11/2007, Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long Vinashin (nay là Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long) có trụ sở tại thành phố Hải Phòng nhập về một lô hàng thiết bị điện gồm các máy biến thế đã qua sử dụng tại Hàn Quốc được sản xuất trước năm 1975, để phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng (Nam Định).

  Tuy nhiên, dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hồng không được triển khai nên lô hàng trên nằm tồn kho tại Cảng Cái Lân từ đó đến nay.

  Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện một trong ba máy biến thế của lô hàng có chứa PCB trong dầu biến thế. Do PCB là loại hóa chất độc nguy hiểm, không thể phân hủy, nên lô hàng này theo quy định phải được tái xuất về nước xuất khẩu.

  Ngày 17/7/2008, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long Vinashin với mức phạt 85 triệu đồng vì vi phạm luật bảo vệ môi trường và buộc phải tái xuất về nước xuất khẩu lô hàng nhiễm PCB nói trên. Tuy nhiên, phía công ty này cho biết không thể tái xuất về Hàn Quốc do đối tác xuất khẩu không nhận lại.

  Để đảm bảo các yếu tố về môi trường, trong khi chưa có biện pháp để xử lý, tháng Năm vừa qua, Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh, Chi cục Hải quan cảng Cái Lân đã đóng gói gần 6.900 lít dầu nhiễm PCB vào 35 thùng phi và được cất trong 2 container (1 container 40 feet và 1 container 20 feet) được đặt tại khu vực kho bãi của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên cảng Quảng Ninh.

  Công tác bảo quản được thực hiện nghiêm ngặt, đảm bảo không rò rỉ dầu, gây ảnh hưởng tới môi trường, đặc biệt là môi trường nước của Vịnh Hạ Long.

  Sau khi kiểm tra hiện trạng và công tác bảo quản đối với 6.900 lít dầu PCB độc hại, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đặng Huy Hậu yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp tục đôn đốc Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long lập phương án xử lý, báo cáo Bộ Tài nguyên Môi trường trong thời gian sớm nhất, kiên quyết không để ảnh hưởng tới môi trường.

  Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Cảng Quảng Ninh lập hàng rào ngăn cách để bảo vệ an toàn cho 2 container chứa dầu PCB độc hại này.

  Theo Sở Tài nguyên Môi trường, hiện nay trong cả nước chỉ có duy nhất Công ty Ximăng Holxim (Kiên Giang) có đủ điều kiện xử lý số dầu nguy hại trên. Tuy nhiên, chi phí cho việc xử lý là cực kỳ tốn kém, khả năng chi trả của đơn vị nhập lô hàng này về là Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long là không thể. Chính vì vậy việc lưu kho vẫn có thể là phương án tối ưu./.
   
TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập hàng rào cách ly 6.900 lít dầu độc hại tại Cảng Cái Lân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO