Lập đường dây nóng nhận tin báo khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

02/02/2015 00:00

(TN&MT) - Sông Đồng Nai có trữ lượng cát nhiều, chất lượng tốt, giá trị bán trên thị trường rất cao nên việc bơm hút cát không phép diễn ra thường xuyên.

   
(TN&MT) - Theo quy hoạch khoáng sản của tỉnh Đồng Nai đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2020, thì trên sông Đồng Nai (đoạn từ đập thuỷ điện Trị An về phía hạ nguồn) thuộc khu vực cấm và tạm thời cấm hoạt động khoáng sản. Song khu vực này có trữ lượng cát nhiều, chất lượng tốt, giá trị bán trên thị trường rất cao nên việc bơm hút cát không phép diễn ra thường xuyên.
   
   
Tăng cường kiểm tra, xử phạt
   
  Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, để quản lý, ngăn chặn và đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong việc xử lý dứt điểm hoạt động bơm hút cát trái phép, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16/5/2011 về tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động bơm hút cát không phép trên sông, rạch thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai và Quyết định số 270/QĐ-UBND ngày 25/1/20140 ban hành Quy chế phối hợp trong quản lý khoáng sản chưa khai thác, thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
   
  Qua đó trách nhiệm của các ngành, địa phương của Đồng Nai trong quản lý khoáng sản được nâng lên và có cơ sở để kiểm tra, xử lý các vi phạm. Năm 2013 đã kiểm tra phát hiện 78 trường hợp khai thác khoáng sản không phép (43 trường hợp khai thác cát không phép, 33 trường hợp khai thác đất san lấp và đá xây dựng không phép), xử phạt vi phạm hành chính 826.550.000 đồng, tịch thu 44 phương tiện bơm hút cát không phép. Năm 2014 cũng đã kiểm tra phát hiện 184 trường hợp (104 trường hợp khai thác cát không phép, 80 trường hợp khai thác đất san lấp không phép), xử phạt vi phạm hành chính 3.754.250.000 đồng, tịch thu 123 phương tiện bơm hút cát không phép, 03 xe cần cuốc, 13 xe tải.
   
   
Vẫn chưa đủ sức răn đe
   
  Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã tăng cường công tác thanh-kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, hoạt động bơm hút cát không phép trên các tuyến sông rạch thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn tái diễn, các đối tượng hoạt động bơm hút cát không phép ngày càng tinh vi, hoạt động vào đêm khuya, thời gian khai thác nhanh, cử người cảnh giới, khi phát hiện lực lượng kiểm tra, đối tượng thường nhấn chìm ghe và nhảy xuống sông bỏ trốn hoặc sẳn sàng chống trả lực lượng chức năng.
   
  Theo ông Nguyễn Ngọc Thường, để có tang vật xử lý thì phải trục vớt các ghe bơm hút cát trái phép này khi đối tượng khai thác trái phép nhận chìm gặp nhiều khó khăn do trên địa bàn tỉnh chưa có lực lượng trục vớt chuyên ngành, trong khi thuê mướn lực lượng trục vớt bên ngoài thường bị các đối tượng đe dọa dẫn đến lực lượng này không thể thực hiện trục vớt. Đối với các phương tiện có kết cấu đặc thù bơm hút cát neo đậu trên các tuyến sông rạch không có quy định tịch thu phương tiện nên biện pháp xử phạt hành chính chưa đủ sức răn đe các chủ phương tiện bơm hút cát này.
   
  Bên cạnh đó, nguồn nhân lực thực hiện bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh còn hạn chế ở cấp phường, xã, thị trấn vì theo quy định pháp luật chưa có vị trí làm nhiệm vụ này; Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa chỉ có chuyên viên kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ, nên gặp khó khăn trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.
   
  Quy định về xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản mặc dù đã được tỉnh điều chỉnh bổ sung mang tính răn đe, nhưng chưa có điều khoản chuyển tiếp từ xử lý vi phạm hành chính sang xử lý hình sự các đối tượng khai thác khoáng sản không phép. Vì vậy, các hoạt động khai thác khoáng sản không phép trên địa bàn tỉnh dù đã được UBND cấp huyện, xã phát hiện kịp thời và xử lý tương đối tốt, nhưng hoạt động này vẫn còn diễn ra phức tạp, chưa thể xử lý triệt để.
   
   
Giải pháp ngăn chặn, xử lý
   
  Ông Nguyễn Ngọc Thường cho hay, để khắc phục những tồn tại nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp.
   
  Theo đó, Công an tỉnh Đồng Nai thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động khai thác khoáng sản không phép để tiến hành kiểm tra xử lý theo đúng quy định, nhất là hoạt động khai thác cát không phép trên các tuyến sông rạch thuộc địa bàn tỉnh. Hơn nữa, do hoạt động khai thác cát không phép thường để lại hậu quả về sau như sạt lở đất đai, hủy hoại tài sản của người dân, nên đề nghị Công an tỉnh nghiên cứu Điều 172 Bộ Luật hình sự, để tham mưu UBND tỉnh xử lý các trường hợp khai thác cát không phép bị bắt quả tang để đủ sức răng đe nhằm hạn chế tình trạng khai thác cát không phép.
   
  Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa thực hiện kiểm tra giải tỏa các bến bãi kinh doanh cát không phép trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu vận dụng quy định của pháp luật về giao thông thủy tham mưu, đề xuất UBND tỉnh việc thực hiện tịch thu các phương tiện có kết cấu đặc thù neo đậu trên các tuyến sông, rạch trên địa bàn tỉnh và đề xuất đầu tư phương tiện trục vớt các phương tiện thủy bị nhấn chìm trên các tuyến sông.
  Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh giáp ranh cùng thống nhất các giải pháp ngăn chặn hoạt động khai thác cát không phép với các tỉnh giáp ranh nhằm thực hiện đồng bộ, có hiệu quả trong công tác kiểm tra hoạt động khai thác cát không phép trên các tuyến sông rạch.
   
  Các Sở ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 270/QĐ-UBND ngày 25/1/2014 về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản và bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
   
 Tường Tú
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập đường dây nóng nhận tin báo khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO