Lào Cai: Truy thu, xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản hơn 15,5 tỷ đồng

13/11/2017 00:00

  (TN&MT) - Trả lời báo chí gần đây , ông Nguyễn Trung Hiếu, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lào Cai cho biết tính đến hết tháng 10/2017 ngành thuế tỉnh Lào Cai...

 

(TN&MT) - Trả lời báo chí gần đây , ông Nguyễn Trung Hiếu, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lào Cai cho biết tính đến hết tháng 10/2017 ngành thuế tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý 5 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản  và đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 15,5 tỷ đồng.

Theo cổng thông tin điện tử  Cục thuế tỉnh Lào Cai,thực hiện công văn số 1474/TCT của Tổng cục Thuế về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, đặc biệt là lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản, các doanh nghiệp khai thác cát, đá, sỏi… 

Cục Thuế tỉnh Lào Cai đã thành lập các tổ thanh tra chuyên đề chống thất thu thuế đối với khối các doanh nghiệp kinh doanh, khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Thông qua các chuyên đề thanh tra, tính đến hết tháng 10/2017, ngành Thuế tỉnh Lào Cai đã phát hiện và xử lý 5 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 15,5 tỷ đồng (trong đó, tổng số tiền truy thu và xử phạt vi phạm hành chính thuế là hơn 12,4 tỷ đồng; giảm lỗ hơn 3,1 tỷ đồng).

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các Chi cục thuế  huyện và thành phố Lào Cai rà soát các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản có rủi ro cao về thuế, đưa vào điều chỉnh kế hoạch kiểm tra năm 2017. Đồng thời tích cực khảo sát giá bán các loại tài nguyên, khoáng sản để tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai về điều chỉnh giá tính thuế theo giá thị trường đang giao dịch tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. 

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Lào Cai cho biết thêm: Tỉnh Lào Cai  có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, trữ lượng lớn. Đến nay đã có tới 100 mỏ và điểm mỏ hoạt động với trên 35 loại khoáng sản khác nhau (trong đó có một số mỏ khoáng sản đã được thăm dò, đánh giá trữ lượng lớn, chất lượng như mỏ Apatit, mỏ sắt Quý Xa, mỏ đồng Sin Quyền …).          

Về kết quả thu thuế tài nguyên của Cục Thuế tỉnh Lào Cai có sự tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, cụ thể tổng thu năm 2015 đạt 550 tỷ đồng tăng so với năm 2014 chỉ đạt được 508 tỷ đồng là 8% và năm 2016  thu đạt 656 tỷ đồng tăng so với năm 2015  chỉ thu đạt 550 tỷ đồng là 19%. Năm 2017, Cục thuế tỉnh Lào Cai phấn đấu hoàn thành kế hoạch giao trong lĩnh vực thuế tài nguyên.

               Tin và ảnh : Phạm Ngọc Triển 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Truy thu, xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản hơn 15,5 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO