Lào Cai: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật BVMT

29/11/2016 00:00

(TN&MT) -  Trong năm 2016, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) đã được các cấp, ngành của tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, như: Giờ Trái đất; Ngày Môi trường thế giới; Ngày quốc tế Đa dạng sinh học; Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn... luôn được phát động mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh.  

Sở TN&MT tổ chức tập huấn hướng dẫn người dân thay thế túi ni lông bằng túi vải thân thiện với môi trường.
Sở TN&MT tổ chức tập huấn hướng dẫn người dân thay thế túi ni lông bằng túi vải thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Tỉnh đoàn tỉnh Lào Cai tổ chức các lớp tập huấn nâng cao công tác quản lý bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH cho đối tượng là đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường - Tổng cục Môi trường tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tuyến về tài nguyên môi trường cho 1.000 cán bộ quản lý và cộng đồng dân cư, doanh nghiệp; mở các lớp tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, chống suy thoái tài nguyên cho gần 2.000 học viên là cán bộ, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, để trang bị cho cộng đồng những kỹ năng về bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên có hiệu quả, Sở TN&MT đã cử cán bộ xuống các huyện, thị tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên và phát tài liệu, ấn phẩm tham khảo về Luật Bảo vệ môi trường miễn phí.

Ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lào Cai, cho biết: Năm 2016 tỉnh Lào Cai đã triển khai rất nhiều kế hoạch tuyên truyền tới cộng đồng về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm về TNMT của đại bộ phần quần chúng nhân dân vẫn còn những hạn chế, chưa có sự phối hợp kịp thời và chặt chẽ giữa các cơ quan thông tin, báo chí; việc vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao kiến thức môi trường qua các chiến dịch chưa thường xuyên, liên tục...

Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư chưa cao; nhận thức về nguy cơ ô nhiễm môi trường và những tác động tiêu cực của suy thoái tài nguyên đến đời sống kinh tế - xã hội còn hạn chế; nguồn ngân sách đầu tư cho TNMT chưa đáp ứng được yêu cầu…

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TNMT, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức người dân về sử dụng tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường; xây dựng văn hóa ứng xử thân thiện với môi trường trên cơ sở đổi mới tư duy, cách làm, hành vi ứng xử, ý thức trách nhiệm với thiên nhiên, môi trường.

Chú trọng xây dựng các quy ước, cam kết về bảo vệ môi trường và các mô hình hay về sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư, nhất là ở khu vực nông thôn. Phát triển các phong trào quần chúng, doanh nghiệp tích cực tham gia tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong hoạt động TNMT.

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO