Lào Cai tăng cường bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn

06/01/2019 20:46

(TN&MT) - Để đảm bảo quản lý rùa đầu to nói riêng và động vật hoang dã nói chung đang sinh sống trên địa bàn toàn tỉnh, ngày 28/12, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành công văn 6098/UBND-NLN về việc tăng cường công tác bảo vệ động vật hoang dã  trên địa bàn.

Lào Cai là tỉnh có rất nhiều loài động vật hoang dã, quý, hiếm đang sinh sống cần được bảo vệ.
Lào Cai là tỉnh có rất nhiều loài động vật hoang dã, quý, hiếm đang sinh sống cần được bảo vệ. 

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT tăng cường chỉ đạo quản lý, bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm cần được bảo vệ trên địa bàn tỉnh theo nghị định 32/2006/NĐ-CP về tiêu chí xác định loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của chính phủ xử phạt hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Chi cục Kiểm lâm tiến hành thống kê kiểm tra các cơ sở được cấp giấy phép gây, nuôi vì mục đích thương mại đối với rừa đầu to hoặc các loại khác thuộc danh mục nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Tăng cường quản lý, giám sát việc cấp phép đối với các hoạt động khai thác, vận chuyển, lưu giữ và nuôi nhốt các động vật hoang dã và sản phẩm, bộ phận của chúng. Không cấp phép cho các cơ sở mới nuôi sinh sản, nuôi sinh trưởng rùa đầu to và các động vật quý, hiếm. Trường hợp đã cấp phép nuôi rùa đầu to cho các tổ chức, cá nhân thì tiến hành thu hồi giấy phép.

Vườn Quốc gia Hoàng Liên tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm cần phải bảo vệ cho người dân trong khu vực và khách du lịch. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát các nguồn tài nguyên, đặc biệt là các hành vi xâm hại động vật hoang dã khi phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm. Quán triệt đến từng các bộ Kiểm lâm thực hiện nghiêm việc quản lý động vật hoang dã trên địa bàn mình được giao.

Loài ếch bám đá đốm vàng quý hiếm được phát hiện tại Lào Cai.
Loài ếch bám đá đốm vàng quý hiếm được phát hiện tại Lào Cai.  

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch cùng các đơn vị liên quan tiến hành thu hồi các tờ rơi, quảng bá hình ảnh Sa Pa với việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm. Đồng thời yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch không quảng bá các sản phẩm liên quan tới động vật hoang dã trong quy định cấm.

Các cơ quan truyền thông phối hợp với Sở NN&PTNT tăng cường tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ, bảo tồn các loài động vật hoang dã thuộc loại nguy cấp, quý, hiếm và công ước về mua bán động vật hoang dã cho người dân biết.

UBND thành phố Lào Cai và các huyện trong tỉnh chủ động tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, nuôi nhốt, chế biến kinh doanh trái phép động vật hoang dã trên địa bàn.

Được biết, tỉnh Lào Cai là tỉnh có diện tích rừng lớn và có nhiều động vật hoang dã quý hiếm đang sinh sống. Hơn nữa Lào Cai cũng là tỉnh có đường giáp biên với nước bạn Trung Quốc, lại là tỉnh phát triển nhất trong khu vực Tây Bắc do vậy tình hình buôn bán động vật hoang dã có chiều hướng phức tạp. Việc tăng cường công tác bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn đang là hướng tích cực để bảo vệ những động vật quý, hiến đang có nguy cơ tuyệt chủng.                           

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai tăng cường bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO