Lào Cai: Nóng vấn đề giải phóng mặt bằng và thủy điện xả lũ

17/12/2014 00:00

(TN&MT) - Trong mùa mưa lũ năm 2014, Thủy điện Bắc Hà đã hai lần xả lũgây ngập lụt nhiều xã, thị trấn của huyện Bảo Yên, Lào Cai.

(TN&MT) - Trong buổi sáng nay (17/12), kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Lào Cai đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án khai thác khoáng sản và việc thủy điện xả lũ được nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.
   
  Đặt câu hỏi với lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, đại biểu huyện Bảo Yên yêu cầu làm rõ về dự án khai thác khoáng sản tại thôn Mai Đào, xã Thượng Hà (Bảo Yên) làm nguyên liệu trợ dung cho Nhà máy Gang thép Lào Cai. Để giải phóng mặt bằng cho dự án này, chính quyền địa phương đã phải hai lần tổ chức cưỡng chế do người dân cho rằng công tác đền bù chưa thỏa đáng. Do chống người thi hành công vụ, 4 công dân có đất nằm trong dự án đã phải đi tù. Tuy nhiên, gần 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa đi vào hoạt động, trong khi nhiều hộ dân mất đất sản xuất.
   
  Để dự án chậm tiến độ trong thời gian dài như vậy một phần là do doanh nghiệp chủ quan, chưa chia sẻ với những khó khăn của chính quyền và nhân dân trong vùng dự án. Đồng thời, trách nhiệm đôn đốc của Sở Tài nguyên và Môi trường cũng chưa thực sự hiệu quả.
   
   
Trong mùa mưa lũ năm 2014, Thủy điện Bắc Hà đã hai lần xả lũgây ngập lụt nhiều
xã, thị trấn của huyện Bảo Yên, Lào Cai.
   
  Về vấn đề này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai cho rằng: Ngay sau khi tổ chức giải phóng mặt bằng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tăng cường đôn đốc Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (chủ đầu tư dự án) sớm xây dựng hạ tầng mỏ và khẩn trương đưa mỏ vào hoạt động theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay dự án khai thác khoáng sản này vẫn chưa đi vào hoạt động. 
   
  Ngày 11/12/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chính quyền huyện Bảo Yên đến kiểm tra dự án khai thác khoáng sản tại thôn Mai Đào của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung, tại hiện trường cho thấy, việc triển khai còn chậm theo đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với số tiền 12 triệu đồng, đồng thời yêu cầu phải tiến hành khởi công xây dựng cơ bản mỏ trong tháng 12/2014. Nếu công ty không chấp hành sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn.
   
  Về nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng do những yếu tố khách quan như tiến độ Nhà máy Gang thép Lào Cai bị chậm dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện mỏ đá.
   
  Xung quanh vấn đề này, nhiều đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan thì còn có một nguyên nhân khác đó là trách nhiệm đôn đốc của ngành tài nguyên và môi trường chưa kịp thời, buông lỏng quản lý dẫn đến việc đơn vị chủ đầu tư dự án chỉ thực hiện việc nhận chỗ.
   
  Một vấn đề khác mà đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo tỉnh và Sở Công thương là công tác quản lý, vận hành và quy trình xả lũ của Nhà máy thuỷ điện Bắc Hà đã làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở vùng hạ lưu thuộc các xã: Bảo Nhai (Bắc Hà), Tân Dương, Xuân Hòa, Xuân Thượng, thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên). Mặc dù việc xả lũ gây nhiều thiệt hại cho người dân vùng hạ lưu nhưng Công ty cổ phần thuỷ điện Bắc Hà đưa ra lý do là khó khăn về tài chính nên không có khả năng bồi thường thiệt hại cho nhân dân.
   
  Đối với vấn đề này, lãnh đạo Sở Công Thương Lào Cai cho rằng qua theo dõi Công ty cổ phần thuỷ điện Bắc Hà đã thực hiện vận hành phát điện, xả lũ theo đúng quy trình vận hành hồ chứa thuỷ điện đã được Bộ Công thương phê duyệt và phương án phòng, chống lũ, lụt vùng hạ du đập Nhà máy thuỷ điện Bắc Hà đã được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt. Do đó, Công ty cổ phần thuỷ điện Bắc Hà không phải bồi thường thiệt hại. 
   
  Cần nói thêm rằng trong 3 năm trở lại đây, trong mùa mưa lũ, Thủy điện Bắc Hà đã thực hiện xả lũ 3 lần  gây thiệt hại rất lớn cho người dân các địa phương vùng hạ du. Tuy nhiên, đơn vị này không chịu đền bù thiệt hại cho người dân.
   
  Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai Khóa XIV, cho thấy các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự làm tốt vai trò quản lý nhà nước của mình trên lĩnh vực phụ trách và vẫn chưa quan tâm đến ý kiến kiến nghị của người dân về những vấn đề nóng như công tác đến bù, giải phóng mặt bằng và công tác vận hành các hồ, đập thủy điện.
   
Quốc Khánh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nóng vấn đề giải phóng mặt bằng và thủy điện xả lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO