Lào Cai: Nghiêm túc trực 24/24h để phòng, chống và ứng phó với mưa lũ

Bích Hợp| 11/09/2019 08:48

(TN&MT) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành công điện khẩn về việc chủ động phòng chống, ứng phó với mưa lũ. Yêu cầu các đơn vị trực mưa lũ 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, kịp thời báo về Ban chỉ huy PCTT&TKCN để có phương án xử lý kịp thời.

mua lu
Lào Cai nghiêm túc trực 24/24h để phòng, chống và ứng phó với mưa lũ

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp và vùng hội tụ gió trên cao ảnh hưởng đến Lào Cai đạt ngưỡng mạnh nhất, dự báo trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa vừa, mưa to. Lượng mưa phổ biến ở các khu vực là khoảng 50-100mm, vùng núi có nơi trên 120mm. Lũ trên các sông, suối dâng cao, chảy siết, nguy cơ sạt lở ở những nơi có độ dốc lớn, kết cấu đất yếu và lũ quét xảy ra trên các sông, suối là rất cao. 

Để chủ động ứng phó tình huống mưa lũ bất thường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; thông báo kịp thời tới người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh và ứng phó khi có bão lũ.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát phương án đảm bảo an toàn hồ đập, phương án phòng tránh lũ quét và sạt lở đất để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Đôn đốc các huyện tổ chức sơ tán, di chuyển người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá đến nơi an toàn.

Sở Giao thông vận tải - xây dựng sẵn sàng lực lượng, phương tiện để ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo giao thông trong mọi tình huống, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 279, 4D và các tuyến huyện lộ. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn và phân luồng giao thông, cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngầm tràn, bến đò, đường bị ngập úng để người tham gia giao thông chủ động phòng, tránh.

Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập hồ chứa thuỷ điện tính toán tháo nước đệm, hạ bớt mực nước hồ, cử người theo dõi chặt chẽ đập trong thời gian mưa lũ, vận hành xả lũ theo đúng quy trình được duyệt và chủ động thông báo cho các địa phương phía hạ du trước khi xả lũ.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ động bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực xung yếu, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, tổ chức sơ tán khi có yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nghiêm túc trực 24/24h để phòng, chống và ứng phó với mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO