Lào Cai: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất rừng

28/08/2016 00:00

(TN&MT) - Một công trình ngang nhiên xây dựng trên đất rừng, đã bị đình chỉ từ năm 2014 nhưng không hiểu vì lí do gì mà đến thời điểm này, công trình đã dần...

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, tại TP Lào Cai xuất hiện một công trình hoành tráng, đồ sộ mặc nhiên xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc. Thêm vào đó là cách xử lý theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” của chính quyền sở tại. 
 
Công trình kiên cố với hai tầng và 1 mái được gắn biển hoành tráng ngay ven mặt đường Hoàn Liên kéo dài
Công trình kiên cố với hai tầng và 1 mái được gắn biển hoành tráng ngay ven mặt đường Hoàn Liên kéo dài
 
Qua đường dây nóng Báo Tài nguyên & Môi trường, người dân ở tổ 14, phường Bắc Cường, TP. Lào Cai phản ánh hiện nay trên địa bàn đang tồn tại một công trình xây dựng kiên cố trái phép trên đất rừng với biển hiệu là Martin Club TmT nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để theo các quy định của pháp luật. Điều này khiến người dân không khỏi nghi vấn “chúng tôi xây sai một tẹo là bị các ông ấy (Thanh tra xây dựng  - PV) tới yêu cầu đình chỉ, bắt tháo dỡ ngay, vậy tại sao một công trình hoành tráng thế này lại không bị làm sao, phải chăng có điều gì uẩn khúc ở đây?.
 
Để có cái nhìn khách quan hơn, nhóm PV đã vượt hàng trăm cây số đến tận chân công trình để nắm bắt sự việc. Theo đó quan sát của nhóm PV, công trình hoành tráng này nằm biệt lập trên một khu vực cao gần 20m so với mặt đường Hoàng Liên kéo dài, lại gần đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Chính vì vậy, muốn vào bên trong thì cần phải đi vòng lên cao tốc hoặc đi bộ theo con đường độc đạo do Chủ đầu tư tự ý mở đi xuống đường Hoàng Liên. Công trình có diện tích khoảng 400m2, được xây dựng 2 tầng, 1 mái với đầy đủ các công năng sử dụng như sân bãi, nhà để xe và một biển hiệu hoành tráng với dòng chữ “Martin Club TmT”.
 
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Cường – TP Lào Cai cho biết: Đây là công trình xây dựng hoàn toàn trái phép trên đất rừng sản xuất và hiện tại do bà Đặng Thị Huyền mang tên. Thửa đất này bà Huyền mua lại của ông La Văn Tang và bà Đinh Thị Gái. Sau khi mua đất, bà Huyền đã tiến hành cho xây dựng công trình kể trên nhưng không hề xin phép chính quyền địa phương.
 
Cũng theo ông Sơn, năm 2014 sau khi kiểm tra và phát hiện công trình này có sai phạm, UBND phường Bắc Cường đã 2 lần tiến hành lập biên bản vi phạm trật tự đô thị với bà Đặng Thị Huyền về hành vi “xây dựng không có giấy phép, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Tuy nhiên cả hai lần bà Huyền đều không ký vào biên bản. 
 
Quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu cắt điện nước đối với công trình xây dựng sai phép này được PCT UBND phường Bắc Cường ban hành từ năm 2014
Quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu cắt điện nước đối với công trình xây dựng sai phép này được PCT UBND phường Bắc Cường ban hành từ năm 2014
 
Sau đó, UBND phường Bắc Cường đã ra Quyết định đình chỉ xây dựng công trình của bà Huyền vào ngày 30/11/2014. Tuy nhiên, do chủ đầu tư không hợp tác, vẫn tiếp tục cho xây dựng trong khi lại thường xuyên vắng mặt ở địa phương dẫn đến việc khó xử lý dứt điểm. Chính vì vậy mà cho đến giờ này, công trình sai phạm vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”. 
 
Tiếp đó, ngày 8/12/2014 Đội KTTT Đô thị thành phố Lào Cai đã lập tiếp biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị đối với công trình xây dựng trái phép này. Ngày 18/12/2014, UBND TP Lào Cai ra quyết định xử phạt đối với bà Đặng Thị Huyền. Trong quyết định xử phạt ghi rõ: “Buộc bà Đặng Thị Huyền tự phá dỡ phần công trình vi phạm, khôi phục lại nguyên hiện trạng ban đầu. Nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật…”.
 
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của nhóm PV, công trình này bắt đầu khởi công từ năm 2012. Thế những mãi đến năm 2014 thì UBND phường Bắc Cường mới bắt đầu tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và báo cáo lên UBND TP. Lào Cai.
 
Hình ảnh công trình được chụp vào buổi tối (ảnh do người dân cung cấp)
Hình ảnh công trình được chụp vào buổi tối (ảnh do người dân cung cấp)
 
Trao đổi với PV, ông Tô Ngọc Liễn – Phó Chủ tịch UBND TP Lào Cai cho biết, ngoài việc yêu cầu UBND phường Bắc Cường báo cáo, UBND thành phố đã nhiều lần gọi chủ đầu tư lên để nhắc nhở, chấn chỉnh. Ngoài ra, cơ quan chức năng  cũng tiến hành xử phạt vi phạm với mức phạt 15 triệu đồng và yêu cầu chủ công trình vi phạm phải khắc phục lại hiện trạng phần tự ý phá rào mở đường lên cao tốc. Hiện tại, công trình này đã bị đình chỉ hoàn toàn và đang chờ chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai.
 
Nói về việc chậm xử lý những sai phạm tại công trình gắn biển Martin Clup TmT, ông Liễn cũng thừa nhận chính quyền địa phương có thiếu sót. Các cấp ban ngành chưa tích cực, kiên quyết xử lý. Vì thế, công trình sai phạm trên vẫn mặc nhiên thách thức pháp luật trong suốt thời gian dài. 
 
Đánh giá đây là một công trình xây dựng sai phép phức tạp, UBND TP. Lào Cai đã báo cáo lên UBND tỉnh Lào Cai để có biện pháp xử lý triệt để. Hiện tại, đã có lộ trình tiến hành tháo dỡ những công trình sai phạm trên địa bàn thành phố, trong đó có công trình Martin Club TmT. Lộ trình bắt đầu thực hiện từ ngày 30/8/2016, cho đến hết quý II, năm 2017 – ông Liễn khẳng định với PV. 
 
Như vậy có thể thấy rằng, chính sự thiếu quyết liệt của các cơ quan chức năng đã dẫn tới việc công trình này đã được hoàn thiện. Người dân cũng như dư luận không khỏi hoài nghi về việc có sự tiếp tay để cho sai phạm tồn tại hay không.?
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
 
Bích Động – Yên Thế
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Ngang nhiên xây nhà trái phép trên đất rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO