Lào Cai: Mưa lớn và dông sét gây thiệt hại nhiều nhà và hoa màu của người dân

Bích Hợp| 15/06/2020 18:12

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa lớn và dông sét ở một vài huyện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trận mưa lớn và lũ trong đêm 13/6 rạng sáng 14/6 đã gây thiệt hại nhiều diện tích lúa, hoa màu và tài sản của người dân trên địa bàn.

Theo báo cáo nhanh của Ban Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Lào Cai trận mưa lớn xảy ra đêm 13/6 rạng sáng ngày 14/6  lượng mưa đo được tại các nơi như sau:  xã Kim Sơn cuả huyện  Bảo Yên là 141 mm; xã Lùng Phình của Bắc Hà là 112 mm, xã Cam Đường của TP Lào Cai là 102,8mm, Bản Cầm của Bảo Thắng là 89,8mm... mưa lớn kèm sấm sét đã gây ngập cục bộ và làm thiệt hại nhiều nhà cửa và nhiều ha hoa màu của người dân.

Cụ thể, thiệt hại về nhà ở, mưa lớn kèm sấm sét đã gây thiệt hại 10 ngôi nhà trong đó: 04 nhà bị tốc mái tại xã Bả Liền của Bác Hà, 01 nhà tại TP Lào Cai bị sét đánh gây thiệt hại các thiết bị điện và 05 nhà tại xã Bản Liền Bắc Hà phải di chuyển khẩn cấp do sạt lở tả ly dương vào sát nhà. Đồng thời, một số công trình phụ trợ cũng bị đổ tường rào và hư hỏng.

Mua lớn xảy ra đêm 13 rạng sáng 14/6 gây ngập úng nhiều ha lúa tại Bảo Thắng, Lào Cai.

Về Sản xuất, mưa lũ làm ngập cục bộ 11ha lúa tại Bảo Thắng và Bắc Hà, mưa lũ cũng làm hư hỏng 02 ha hoa và làm trôi một con trâu, 1000 con gà, 2000 m2 ao cá tại Xuân Quang, Bảo Thắng.

Về cơ sở hạ tầng, mưa lũ làm sạt lở 9 điểm tại tuyến đường Bản Liền – Bắc Hà và 2 điểm tại tuyến đường Nậm Mòn - Cốc San. Đồng thời, mưa lũ cũng làm hư hỏng 6m đường bê tông tại Xã Cốc Lầu và cuốn trôi một máy xúc và nhiều cây xanh của huyện Bắc Hà.

Tại xã Nghĩa Đô của huyện Bảo Yên, theo báo cáo nhanh của UBND xã, trận mưa lũ đêm ngày 13/6 có cường độ chỉ thấp đôi chút so với trận lũ lịch sử năm 2018. Các cánh đồng đang đến mùa thu hoạch đều bị ngập sâu, nhiều tuyến đường bị chia cắt, trong đó cầu bản Đáp bị cuốn trôi từ năm 2018 vừa được khắc phục tạm lại tiếp tục bị sập, ảnh hưởng đến việc đi lại của 59 hộ dân.

Mua lũ làm sạt lở đất gây ảnh hưởng tới nhà dân tại Lào Cai 

Ngay sau khi nhận được thông tin Ban Chỉ huy PCTT& TKCN  tỉnh đã chỉ đạo các huyện khẩn trương di dời những hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn, huy động lực lượng  máy móc khắc phục tạm thời các thiệt hại do mưa lũ gây ra, nhằm hạn chế thiệt hại. Đồng thời, khuyến cáo người dân ở vùng trũng, thấp nhanh chóng di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn, phòng nguy cơ ngập úng tiếp tục xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mưa lớn và dông sét gây thiệt hại nhiều nhà và hoa màu của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO