Lào Cai: Mập mờ cấp giấy phép khai thác khoáng sản

18/04/2017 00:00

(TN&MT) - Mập mờ ghi thời hạn cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, không thuê mặt bằng tập kết, kinh doanh cát, sỏi và chưa được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lào Cai nhưng Công ty Kiến Thịnh đã tự ý “vượt rào” bán tài nguyên ra ngoài.

Giấy phép không có hạn!

UBND tỉnh Lào Cai đã cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường số 1710/GP-UBND ngày 9/6/2016 cho Công ty CP Xây dựng Thương mại Kiến Thịnh (Công ty Kiến Thịnh) bằng phương pháp lộ thiên trên sông Chảy thuộc xã Tân Dương, Xuân Hòa và Xuân Thượng, huyện Bảo Yên, diện tịch 1,59ha, sản lượng khai thác 60.000m3/năm. Tuy nhiên, trong Giấy phép khai thác khoáng sản mà UBND tỉnh Lào Cai cấp cho Công ty Kiến Thịnh không thể hiện chi tiết thời gian hết hạn cấp phép mỏ?

Trong Giấy phép khai thác khoáng sản cũng không ghi rõ diện tích tập kết cát, sỏi, đá của Công ty Kiến Thịnh nằm trong diện tích cấp phép mỏ, tức là Công ty này phải bắt buộc thuê đất (thuê mặt bằng trên cạn) để tập kết khoáng sản và tiến hành kinh doanh.

Được biết, tại Sơ đồ khu vực xin cấp phép khai thác khoáng sản phần diện tích 1ha và 0,59ha đều thể hiện vị trí mỏ nằm trọn dưới lòng sông Chảy. Trong khi đó, tại bản Cuông 1, cát, sỏi và văn phòng điều hành của Công ty Kiến Thịnh đã chiếm không dưới 1ha, vậy là mỏ khai thác khoáng sản chỉ còn 0,59ha?. Điều phi lý, khi chúng tôi hỏi đại diện Phòng TN&MT huyện Bảo Yên, Công ty Kiến Thịnh có thuê mặt bằng để tập kết cát sỏi và xây dựng văn phòng điều hành theo quy định của pháp luật, thì vị đại diện này cho biết: Mặt bằng nằm trọn trong giấy phép khai thác nên Công ty không phải thuê!

Theo thông tin người địa phương cho biết, bãi bồi tập kết cát, sỏi và vị trí làm văn phòng điều hành của Công ty Kiến Thịnh đang sử dụng một phần tự lấn chiếm và thuê lại của người dân.

Để thông tin được khách quan, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty Kiến Thịnh, nhưng vị này đã lấy lý do bận đi công tác và không tiếp. Sau đó, một nhân viên bảo vệ đã nhanh chóng khóa cửa ra vào bãi tập kết cát, ngăn cản chúng tôi không cho tiếp cận hiện trường

Xe “hổ vồ” ra vào lấy cát, sỏi tại mỏ.
Xe “hổ vồ” ra vào lấy cát, sỏi tại mỏ.


Tự ý tiêu thụ cuội sỏi, quarzit

Xe “hổ vồ” ra vào mỏ lấy cát, sỏi rất nhiều và thường các xe có trọng tải 19 - 25 khối. Theo quy định, chủ doanh nghiệp hàng năm phải ký cam kết với chính quyền sở tại không cho xe lấy hàng quá tải ra vào mỏ, nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải thì chủ doanh nghiệp đó phải chịu trách nhiệm liên đới.

Xe quá tải ra vào không có lực lượng chức năng kiểm soát, kiểm tra, doanh nghiệp thì thờ ơ, miễn sao bán được hàng. Đặc biệt, mặt hàng cuội sỏi, quarzit vẫn được Công ty Kiến Thịnh tuồn ra ngoài, trong khi đang đợi UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận được phép tận thu. Ngày 15/7/2016 Biên bản làm việc giữa đại diện Sở TN&MT Lào Cai, Phòng TN&MT huyện Bảo Yên, đại diện các xã Xuân Hòa, Tân Dương, Xuân Thượng và Công ty Kiến Thịnh. Tại mục 2, kết quả kiểm tra nêu rõ: Trong quá trình khai thác cát theo Giấy phép được cấp, Công ty Kiến Thịnh đã ước khoảng 15.000m3 sỏi và khoảng 15.000m3 đá quarzit lẫn với cát xây dựng làm vật liệu thông thường.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra hiện trạng khu vực khai thác tại vị trí có điểm tọa độ 1 – 18, trải dài trong diện tích 1,59ha có lẫn sỏi 15.000m3, khoảng 15.000m3 đá quarzit. Vậy là bằng mắt thường, không một máy móc hỗ trợ, không đo, không thăm rò… đoàn kiểm tra của tỉnh Lào Cai đã đưa ra được con số “đẹp” lạ thường?! Hay nói cách khác, họ đồng ý với con số mà phía Công ty Kiến Thịnh tự “vẽ” ra để báo cáo. Nếu con số này vượt quá sản lượng hoặc thấp hơn so với con số đã đưa ra thì Nhà nước thu thuế tài nguyên ra sao, ai chịu trách nhiệm khi tài nguyên chảy máu?

Khi chưa khẳng định chắc chắn và không tiến hành khảo sát, nghiên cứu khoa học, thì đoàn kiểm lại đã “mạnh dạn” thống nhất cao và kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép Công ty Kiến Thịnh được thu gom sỏi, đá quarzit trong quá trình khai thác cát làm vật liệu xây dựng.

Để tạo “lối thoát” cho mình, đoàn kiểm tra thống nhất: Trong trường hợp thực tế, nếu vượt quá khối lượng nêu trên, yêu cầu Công ty Kiến Thịnh phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để xem xét, điều chỉnh.

Nhờ có biên bản làm việc ngày 15/7/2016, đến ngày 10/8/2016 Sở TN&MT Lào Cai đã ra Công văn số 1460/STNMT-KS báo cáo UBND tỉnh Lào Cai xem xét cho Công ty Kiến Thịnh tận thu khoáng sản sỏi, đá quarzit. Đến nay, UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa ra văn bản chấp thuận hay không chấp luận để Công ty Kiến Thịnh được phép tận thu khoáng sản. Nhưng trên thực tế, Công ty này đã “vượt rào” tận thu khoáng sản bán ra ngoài kiếm lời.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.

Doãn Xuân – Quán Dũng  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Mập mờ cấp giấy phép khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO