Lào Cai: Loay hoay tìm lời giải bài toán phân loại rác thải tại nguồn

13/07/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi triển khai Đề án phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn (thí điểm tại 12 phường trên địa bàn thành phố Lào Cai), tỷ lệ các hộ gia đình tiến hành phân loại rác mới chỉ đạt 10%. Một việc tưởng chừng như đơn giản và khả thi, nhưng hiệu quả thực tế lại chưa cao.

Nhân viên thu gom rác làm sạch phố phường tại Lào Cai
Nhân viên thu gom rác làm sạch phố phường tại Lào Cai

Khó thay đổi thói quen

Cùng công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Lào Cai đi thu gom rác, điều chúng tôi dễ nhận thấy là phần lớn các hộ dân để rác trong những túi ni lông bên vỉa hè mà chưa phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Hầu hết người dân đều cho rằng, việc phân loại rác khó thực hiện, dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở. Chị Minh Ngọc, phường Kim Tân cho biết: Trước đây, người dân trong khu phố có thói quen để rác trước cửa nhà, gây mất vệ sinh chung. Từ khi thành phố Lào Cai triển khai Dự án Phân loại rác thải tại nguồn, được hướng dẫn cách phân loại rác thải và thực hiện thu rác theo lịch định sẵn, nên khu phố đã trở nên sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, do chưa được hỗ trợ thùng phân loại rác, hoặc một số gia đình tự mua thùng rác, nhưng bị người khác vứt nhầm loại rác, vì vậy hiệu quả không cao.

Cũng có ý kiến cho rằng, phân loại rác là cần thiết, nhưng việc thu gom rác vô cơ chỉ vào 3 ngày trong tuần là chưa hợp lý. Bởi 2 ngày thu 1 lần, ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ kinh doanh, trong khi lượng rác thải vô cơ hằng ngày khá lớn, không thể lưu lại trong nhà nhiều ngày như vậy. Hộ chị Trần Khánh Ly, phường Cốc Lếu - kinh doanh dịch vụ ăn uống là một ví dụ. Hằng ngày, cơ sở kinh doanh của gia đình chị Ly thải ra lượng rác khá nhiều, nhưng do việc thu rác theo giờ, nên nhiều khi, lượng rác chờ thu gom chất đống trước cửa, gây mất vệ sinh.

Theo quy định, mỗi gia đình sẽ tự phân loại rác thải thành 2 loại (vô cơ và hữu cơ). Rác hữu cơ được nhân viên môi trường thu gom hằng ngày, riêng rác vô cơ được thu vào các ngày thứ 3, thứ 5 và thứ 7 hằng tuần. Chị Lê Thị Thái Bình, Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Lào Cai cho biết: Hiện, có khoảng 10% hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, nhưng quá trình phân loại chưa đúng. Do đó, nhân viên thu gom rác vẫn phải phân loại trước khi trung chuyển về điểm tập kết. Việc phân loại rác mất rất nhiều thời gian, nếu người dân thực hiện phân loại đúng ngay từ nguồn, chúng tôi sẽ tiết kiệm thời gian để có thể thu gom tại những điểm khác sớm hơn.

Cần sự đồng thuận của người dân

Để nâng cao tỷ lệ hộ dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, phường Bắc Cường đã đăng ký mua 200 thùng rác theo đúng mẫu quy định. Phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Lào Cai, các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, đôn đốc, tuyên truyền, nhắc nhở và sẽ có biện pháp kiên quyết đối với các trường hợp không phân loại rác theo quy định.

Ngoài ra, để có hình thức răn đe đối với các trường hợp vi phạm, từ ngày 1/4, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Lào Cai và Xí nghiệp Môi trường thành phố Lào Cai không thu gom rác thải đối với các gia đình, tổ chức không thực hiện việc phân loại rác. Ông Ngô Bảo Lân, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường thành phố Lào Cai cho biết: Để thuận lợi cho việc phân loại rác của người dân cũng như việc thu gom đạt hiệu quả, thay vì thu rác vô cơ vào các ngày thứ 3, 5, 7 hằng tuần, đơn vị sẽ tiến hành thu gom rác vô cơ tất cả các buổi chiều trong tuần và rác hữu cơ vẫn được thu 2 lần/ngày như trước đây.

Cũng để thuận lợi cho người dân đổ rác đúng giờ và đúng quy định, thay vì thu rác từ 4 giờ chiều hằng ngày như trước đây, công nhân môi trường sẽ tiến hành thu rác vô cơ vào 5 giờ chiều hằng ngày, sau đó sẽ thu đến rác hữu cơ.

Phân loại rác tại nguồn là việc không dễ, vì phải thay đổi thói quen cũ của người dân. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để góp phần bảo vệ môi trường. Để thực hiện thành công đề án này, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Lào Cai cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân tham gia thực hiện; đồng thời, thực hiện xã hội hóa việc đặt thùng rác theo các tuyến phố, khu dân cư để từng bước nâng cao tỷ lệ hộ tham gia phân loại rác tại nguồn, hướng tới thực hiện đề án theo hướng bền vững, hiệu quả. Đặc biệt, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, thì việc thay đổi các khâu thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sao cho phù hợp là rất cần thiết.  

Bài & ảnh: Bích Hợp 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Loay hoay tìm lời giải bài toán phân loại rác thải tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO